Thứ ba, 30/04/2024 16:23 (GMT+7)
Thứ năm, 14/09/2023 06:46 (GMT+7)

Những hành động cao đẹp của người dân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Theo dõi KTMT trên

Băng vào khói lửa cùng các chiến sĩ cảnh sát cứu người; tiếp tế đồ ăn, thức uống để các chiến sĩ lấy lại sức, để tiếp tục làm nhiệm vụ… là những hành động cao đẹp của người dân sinh sống gần vụ cháy chung cư mini đêm 12/9.

Chàng shipper dũng cảm

Theo thông tin báo chí chia sẻ, trong vụ cháy chung cư mini đêm ngày 12/9 tại Khương Hạ đã có một người hùng thầm lặng lao vào làn khói đen đặc quánh cứu sống 10 người.

Người hùng đó chính là anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper). Kể về giây phút sinh tử khi cứu người anh Văn cho biết, anh làm nghề shipper vào buổi tối, sau khi nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân (ở tầng 4, tòa chung cư mini xảy ra hỏa hoạn) bị cháy, anh liền phi đến để giải cứu.

Theo Anh Văn, khi đến nơi đã thấy khu vực căn nhà bị cháy có rất nhiều cảnh sát dựng rào chắn, dù đám cháy đã được dập tắt nhưng vẫn ngăn người dân tiếp cận gây nguy hiểm. Tuy nhiên, do không có thông tin gì về gia đình chị gái nên anh đã đi vào lấy 1 chiếc mặt lạ phòng độc rồi tìm kiếm.

Để có thể vào khu vực xảy ra hỏa hoạn cứu người, anh đã trang bị cho mình khẩu trang, mũ và chiếc áo bò, đồng thời cầm thêm chiếc búa và một ít khăn ướt.

“Tôi đứng ngoài mà lòng nóng hơn lửa đốt, gọi điện cho chị nhiều cuộc mà không nhận được hồi âm. Khi thấy lực lượng chức năng mệt nhoài, tôi vội chạy lấy mặt nạ phòng độc rồi lao vào căn nhà, khi bước vào khói đen cuồn cuộn bao trùm căn nhà mùi rất khét. Khắp tầng 1 chất đầy xe máy đã cháy rụi. Hành lang chằng chịt những sợi dây điện", anh Văn nhớ lại.

Sau đó anh Văn  chạy đi các phòng, dùng búa đập cửa để xem còn ai bên trong hay không. Leo đến tầng 4 anh thấy có 2 người trong phòng, 1 người đàn ông trung niên và 1 bé gái chừng 12 tuổi nên liền vào hỏi han nhưng hai người đã mệt nhoài sau khi hít khói độc, anh vội cõng cháu bé và dìu người đàn ông đi xuống.

Anh Văn cho biết, khi đưa 2 người xuống, anh đi qua hàng lang khoảng 8 người nằm bất động, anh lay hỏi nhưng không ai có động tĩnh gì. Anh Văn vội leo men theo lan can và cứu thành công được 2 người.

Trong thâm tâm nghĩ trong nhà vẫn còn người mắc kẹt, anh quay lại và tiếp tục tìm kếm nhưng qua các phòng nhưng không thấy ai. Sau đó, anh chạy lên tầng thượng thì bắt gặp một nhóm khoảng 8 người đang ngồi bệt xuống đất, cơ thể rất mệt mỏi. Để mọi người an tâm, anh đưa mọi người khăn ướt và động viên. Ngay sau đó, anh và mọi người được lực lượng chức năng cứu nạn, đưa rời khỏi căn nhà.

“Nhìn vụ hỏa hoạn gây ra đau thương, mình gạt đi sự sợ hãi chỉ mong cứu được thật nhiều người có thể”, anh Văn chia sẻ.

Trong vụ hỏa hoạn đêm 12/9, Nguyễn Đăng Văn đã cứu được khoảng 10 người.

Những ổ bánh mì, chai nước tiếp sức cho chiến sĩ cứu hộ

Dưới cơn mưa lớn, lực lượng cứu hộ đã phải tìm kiếm xuyên đêm, nỗ lực từng giây, từng phút để cứu những nạn nhân còn mắc kẹt trong đám cháy. Vì đám cháy và quá trình tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ nên các chiến sĩ cảnh sát phải thay nhau làm nhiệm vụ.

Chính vì thế mà nhiều chiến sĩ đã kiệt sức, nhiều khuôn mặt ám khói đen xì, lả đi do hít phải khói độc. Thấy được sự vất vả đó, để các chiến sĩ có thêm sức khoẻ, người dân sinh sống quanh khu vực đã chuẩn bị đồ ăn, thức uống để các chiến sĩ lấy lại sức,  tiếp tục làm nhiệm vụ.

Những túi bánh mỳ, những cốc nước được người dân mua để các chiến sĩ có thể ăn uống nhanh chóng rồi lại tiếp tục thực hiện công việc.

Chia sẻ trên Báo Nhân dân, chị Hương, sống ngay sát hiện trường cho biết, đối với người dân cũng như các nạn nhân, chính những chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, các nhân viên y tế... đã căng mình cứu hộ, cứu nạn đêm qua cũng chính là những người hùng thầm lặng. Chính bởi vậy, trong suốt quá trình lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, người dân sinh sống quanh hiện trường vụ cháy đã có những hành động đẹp để tiếp sức và hỗ trợ lẫn nhau.

"Chúng tôi cùng nhau chuẩn bị các phần ăn, nước uống cho lực lượng chức năng cũng như bà con bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Ngoài ra, tổ dân phố cũng vận động mọi người cùng đóng góp, chia sẻ để cùng vượt qua hoạn nạn", chị Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, chị Hương còn kể, khi vụ cháy xảy ra, một hộ gia đình sinh sống trên tầng 5 đã sử dụng thang sắt để thoát xuống mặt đất. Chiếc thang này sau đó cũng trở thành "đường thoát" cho hàng chục người khác sinh sống lân cận.

H. An

Bạn đang đọc bài viết Những hành động cao đẹp của người dân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).