Thứ sáu, 29/03/2024 12:25 (GMT+7)
Thứ ba, 28/12/2021 09:00 (GMT+7)

Nhật Bản: Tuyết rơi dày ở mức kỷ lục

Theo dõi KTMT trên

Ngày 27/12, tuyết rơi dày tại Nhật Bản đã gây ách tắc giao thông, khiến nhiều chuyến bay bị hủy và làm gián đoạn dịch vụ đường sắt tại miền Trung nước này.

Hệ thống giao thông đình trệ

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), thành phố Hikone của tỉnh Shiga và thành phố Asago của tỉnh Hyogo đã ghi nhận lượng tuyết rơi dày kỷ lục lần lượt ở mức 68cm và 71cm.

Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tuyết rơi dày đang bao trùm các khu vực gần biển Nhật Bản trải dài từ miền Bắc tới miền Tây nước này.

Hiện chưa có thông tin về thương vong do thời tiết giá lạnh.

Nhật Bản: Tuyết rơi dày ở mức kỷ lục - Ảnh 1
Hệ thống giao thông đình trệ. (Ảnh minh họa)

Theo Công ty điện lực Kansai, hơn 3.200 hộ gia đình trong vùng đã bị mất điện, khi chính quyền cảnh báo tuyết sẽ rơi nhiều hơn trong đêm.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin khoảng 130 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 26/12, trong khi con số này trong ngày 27/12 là 50 chuyến.

Đài truyền hình NHK cho biết thời tiết xấu đã khiến gần 200 hành khách mắc kẹt suốt đêm trong một chuyến tàu địa phương.

Các tàu đi qua tuyến Tokaido Shinkansen nối thủ đô Tokyo với thành phố Osaka cũng phải di chuyển với tốc độ chậm hơn.

Trong khi đó, tại tuyến đường Quốc lộ 8 ở thành phố Hikone, một chiếc xe tải bị mất lái và mắc kẹt trong tuyết đã dẫn đến hàng dài xe bị ùn tắc.
JMA cảnh báo tình trạng tuyết rơi dày và đường phủ băng sẽ còn kéo dài đến ngày 28/12.

Nguyên nhân hiện tượng tuyết rơi kỷ lục ở Nhật Bản

Cơ quan khí tượng phân tích rằng đới áp thấp đi qua khu vực phía Nam của quần đảo Nhật Bản có thể gây ra tuyết rơi dày vì không khí lạnh từ phía Bắc gặp hơi ẩm và dòng không khí ấm từ phía Nam đi lên.

Khi trung tâm của dãy áp thấp tiến gần tới đảo Hachijojima, Kanto đã chìm trong mưa tuyết.

Nhật Bản: Tuyết rơi dày ở mức kỷ lục - Ảnh 2
Nguyên nhân hiện tượng tuyết rơi kỷ lục ở Nhật Bản. (Ảnh minh họa)

Nếu áp thấp đi lên phía Bắc của đảo thì sẽ chỉ có mưa vì không khí quá ấm khiến tuyết khó có thể hình thành. Nếu nó đi về phía Nam của hòn đảo thì Kanto chỉ có mây mù mà không xuất hiện mưa hoặc tuyết rơi.

Đới áp thấp thường đi lên phía Bắc của Nhật Bản vào mùa Đông. Tuy nhiên, chính sự di chuyển bất thường của vùng áp thấp khiến thủ đô Tokyo được chứng kiến hiện tượng tuyết rơi dày kỷ lục này.

Quan chức JMA cho biết: “Khi gió Tây ôn hoà di chuyển chủ yếu theo hướng Nam thì trung tâm của đới áp thấp cũng chạy dọc theo phía Nam của Nhật Bản”.

Nhiệt độ ở gần mặt đất cũng tác động đến việc có tuyết hay không. Theo JMA, đới áp thấp đi về vùng biển phía Nam không phải lúc nào cũng gây ra hiện tượng tuyết rơi dày đến vậy.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Tuyết rơi dày ở mức kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.