Thứ ba, 19/03/2024 09:16 (GMT+7)
Thứ tư, 08/12/2021 18:00 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Nằm ở trung tâm lưu vực Tarim ở Tân Cương, Taklamakan là sa mạc lớn nhất Trung Quốc và là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai trên thế giới. Băng tuyết bao phủ mặt hồ lạnh giá, phản chiếu nền trời xanh như ngọc tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.

Taklamakan cũng gọi là Taklimakan, là một sa mạc tại Trung Á, trong khu vực thuộc Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc. Nó có ranh giới là dãy núi Côn Lôn ở phía Nam, dãy núi Pamir và Thiên Sơn (tên cổ đại núi Imeon) ở phía Tây và phía Bắc.

Taklamakan được biết đến như là một trong các sa mạc lớn nhất trên thế giới, đứng hàng thứ 15 về kích thước trong số các sa mạc lớn nhất không ở vùng cực của thế giới. 

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 1

Nó bao phủ một diện tích 270.000 km² của lòng chảo Tarim, dài khoảng 1.000 km và rộng khoảng 400 km. Ở rìa phía Bắc và phía Nam của sa mạc này là hai nhánh của Con đường tơ lụa do các lữ khách đã tìm kiếm ra để tránh vùng đất hoang khô cằn. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã xây dựng đường cao tốc xuyên sa mạc để nối liền các thành phố Hòa Điền (Hotan, ở rìa phía Nam) với Luân Đài (Luntai, ở rìa phía Bắc).

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 2

Vị trí cực sâu trong nội địa của nó, dường như rất gần với trung tâm của châu Á và xa hàng nghìn km từ bất kỳ vùng nước rộng lớn nào, nên các đặc trưng lạnh ban đêm của nó có thể nhận thấy ngay cả trong mùa hè. 

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 3

Không có nguồn nước tự nhiên trong sa mạc này và vì thế rất nguy hiểm khi muốn vượt qua. Taklamakan có nghĩa là “đi vào và ngươi sẽ không bao giờ trở ra”.

Tuy là sa mạc, Taklamakan có ý nghĩa rất quan trọng với người dân địa phương, là vùng đất chứa đầy những điều bí ẩn và huyền sử, theo tạp chí Ancient Pages.

Theo một truyền thuyết địa phương có từ xa xưa, một vị thần chứng kiến nỗi vất vả của người dân trong vùng và nghĩ rằng ông có thể giang tay cứu vớt họ bằng việc sử dụng hai bảo bối là chiếc rìu vàng và chiếc chìa khóa cũng bằng vàng. 

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 4

Vị thần trao cho tộc người Kazakh chiếc rìu vàng và người Kazakh đã dùng nó xẻ đôi dãy núi Altai, dẫn nước từ trên núi về đồng ruộng. Vị thần định trao chiếc chìa khóa vàng cho người Duy Ngô Nhĩ (Uighur) để họ có thể mở cánh cửa kho báu của vùng lòng chảo Tarim, nhưng thật không may, con gái út của vị thần đã làm mất chiếc chìa khóa. Vị thần nổi giận, giam cô gái vào vùng lòng chảo Tarim và từ đó sa mạc Taklamakan hình thành.

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 5

Tất nhiên đó là huyền thoại. Nhưng có một thực tế là vùng sa mạc Taklamakan từ xa xưa đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với giao thương Á-Âu.

Để vượt qua sa mạc rộng lớn bằng con đường ngắn nhất có thể, các thương nhân đã vạch ra hai con đường, đều men theo vành đai Taklamakan và những ốc đảo dọc đường đi đóng vai trò là các trung tâm thương mại trên Con đường Tơ lụa.

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 6

Đã từ rất lâu, với những dấu tích khảo cổ vẫn còn đến ngày nay, người ta biết rằng trong sa mạc Taklamakan tồn tại rất nhiều nhà cửa, đền đài, giữa mênh mông biển cát. Tuy nhiên, tất cả, bao gồm cả nhưng di tích cổ quí giá, đều bị cát bao trùm, và những đô thị cổ này bị lãng quên hoặc thậm chí là không còn trong suy nghĩ của dân gian.

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 7

Những cây dương phủ đầy tuyết phản chiếu hình ảnh xuống mặt hồ, tạo ra khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 8

Màu cát vàng nổi bật trên nền tuyết trắng, tạo nên cảnh tượng rất đẹp mắt.

Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc - Ảnh 9

Băng tuyết bao phủ một phần mặt hồ lạnh giá, trong khi phần không đóng băng phản chiếu nền trời xanh như ngọc.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chiêm ngưỡng sa mạc tuyết Taklamakan của Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới