Thứ ba, 19/03/2024 18:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/10/2021 07:15 (GMT+7)

Nhật Bản: Nghiên cứu khai thác năng lượng từ những siêu bão

Theo dõi KTMT trên

Nhật Bản là quốc gia có nguồn năng lượng rất hạn chế và ngày càng nhiều lo ngại về sự nóng lên toàn cầu. Vì vậy, việc thu được năng lượng từ một cơn siêu bão sẽ giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050.

Trường Đại học Quốc gia Yokohama, phía Tây Nam thủ đô Tokyo, nơi tập hợp các nhà khoa học và chuyên gia Chính phủ lẫn tư nhân tới nghiên cứu các cơn bão Nhật Bản, mới đây đã khai trương một trung tâm khoa học chuyên nghiên cứu về bão.

Theo ông Hironori Fudeyasu - người đứng đầu trung tâm, dự án đang nghiên cứu phát triển một phương pháp làm suy yếu sức mạnh của một cơn bão bằng cách phun một lượng băng lớn từ máy bay vào mắt bão để làm giảm áp suất và cường độ bão.

Dự án cũng đang nghiên cứu cách khai thác năng lượng của một cơn bão bằng cách sử dụng các tuabin được lắp đặt trên các tàu không người lái ngoài khơi.

Nhật Bản: Nghiên cứu khai thác năng lượng từ những siêu bão - Ảnh 1
Nguyên mẫu tuabin gió kiểu mới trên đảo Okinawa.

Trước đây, mùa hè năm 2016, Hãng Challenergy đã thử nghiệm turbin gió thông minh để khai thác sức mạnh khủng khiếp của các cơn bão dưới dạng năng tượng tái tạo. 

Kỹ sư Atsushi Shimizu thuộc Viện Nghiên cứu môi trường quốc gia Nhật Bản cho biết, Nhật Bản có nhiều năng lượng gió hơn năng lượng mặt trời nhưng chưa được khai thác. Trong tương lai, Nhật Bản có tiềm năng trở thành cường quốc về điện gió. 

Mẫu thử nghiệm đầu tiên với quy mô nhỏ của turbine bão đã được lắp đặt trên đảo Okinawa, phía tây Nhật Bản. Nó đã thành công trong cuồng phong khi những turbin cánh quạt xoay thông thường phải ngừng làm việc.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Điện gió Nhật Bản, lượng điện sản xuất từ gió đã tăng gần gấp đôi từ năm 2018 đến năm 2020. Tuy nhiên, với 300 megawatts tăng thêm chỉ mới đủ cung cấp cho vài chục ngàn ngôi nhà ở đất nước 127 triệu dân này.

Theo các nhà nghiên cứu, ước tính năng lượng do một siêu bão tạo ra có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong một tháng. 

Theo Giáo sư khí tượng học tại Đại học Nagoya- ông Kazuhisa Tsuboki cho biết, Nhật Bản là quốc gia có nguồn năng lượng rất hạn chế và ngày càng nhiều lo ngại về sự nóng lên toàn cầu. Vì vậy, việc thu được năng lượng từ một cơn bão sẽ giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050. 

Nhật Bản: Nghiên cứu khai thác năng lượng từ những siêu bão - Ảnh 2
Siêu bão Hagibis từng đổ bộ vào Nhật Bản, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Nhật Bản nằm rất gần khu vực tây Thái Bình Dương, nơi hình thành những siêu bão vì ở đây có nhiệt độ bề mặt đại dương ấm nhất thế giới. Với hậu quả của biến đổi khí hậu, việc siêu bão liên tục tấn công trực tiếp vào lục địa Nhật Bản chỉ còn là vấn đề thời gian.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nghiên cứu khai thác năng lượng từ những siêu bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.