Thứ năm, 25/04/2024 20:46 (GMT+7)
Thứ ba, 23/08/2022 18:50 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6)

Theo dõi KTMT trên

Theo lãnh đạo phòng Quản lý Đô thị Phúc Yên (Vĩnh Phúc), mỗi ngày trên địa bàn phát sinh khoảng 100 tấn rác thải rắn sinh hoạt. Sau khi được thu gom, số rác trên chủ yếu được doanh nghiệp đưa về địa bàn TP.Vĩnh Yên chôn lấp.

Hơn 95% rác thải rắn sinh hoạt được thu gom 

Thành phố Phúc Yên là một trong hai đô thị trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Thành phố Phúc Yên có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Những năm gần đây TP.Phúc Yên có nhiều thay đổi ngoạn mục, xứng tầm là vùng kinh tế, du lịch, dịch vụ trọng điểm của tỉnh.

Trong giai đoạn 2015-2020, kinh tế trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng, giá trị sản xuất của các ngành kinh tế bình quân tăng 3,28%. Tổng giá trị sản xuất của các ngành kinh tế ước đạt 478 nghìn tỉ đồng.

Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6) - Ảnh 1
Rác thải rắn sinh hoạt được tập kết ngay trước cửa Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên, đường Lý Nam Đế, phường Hùng Vương chờ vận chuyển xử lý.

Đến cuối năm 2020, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 94 nghìn tỉ đồng; ngành dịch vụ, du lịch đạt 6 nghìn tỉ đồng; ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 490 tỉ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ lệ công nghiệp, xây dựng chiếm hơn 93%, dịch vụ gần 6%; còn lại là nông, lâm, thủy sản.

Đi cùng với sự phát triển vượt bậc về mặt kinh tế, đời sống của nhân dân được nâng cao, “bộ mặt” đô thị của TP.Phúc Yên từng bước thay đổi theo hướng ngày càng khang trang, hiện đại, xanh sạch đẹp.

Ông Hoàng Tuấn Sơn - Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị Phúc Yên cho biết: “Tính đến nay Thành phố Phúc Yên có hơn 150 nghìn dân, tính theo tiêu chuẩn của tỉnh thì hiện mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 100 tấn rác thải sinh hoạt rắn”.

Theo ông Sơn thì hiện nay trên địa bàn TP.Phúc Yên tỉ lệ rác thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 95%. "Trước đây công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác tại các phường trên địa bàn TP.Phúc Yên do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên phụ trách. Riêng công tác thu gom, vận chuyển trên địa bàn các xã trực thuộc thành phố do các hợp tác xã trên địa bàn tổ thực hiện", ông Sơn cho hay.

Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6) - Ảnh 2
Trụ sở công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên, đơn vị thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.Phúc Yên.

"Hiện nay theo quy định mới, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn TP.Phúc Yên phải được tổ chức thông qua công tắc đấu thầu. Hiện Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên đang đảm nhận việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn TP.Phúc Yên theo hợp đồng đã ký trước đó.

Sau khi được thu gom, toàn bộ rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.Phúc Yên được Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên đưa về địa bàn Thành phố Vĩnh Yên, huyện Tam Dương xử lý theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp", ông Sơn cho biết thêm.

Chỉ giám sát đến khi rác được đưa lên xe

Cũng theo ông Sơn: “Rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn chủ yếu được công ty đưa về chôn lấp trên địa bàn Thành phố Vĩnh Yên. Riêng việc đưa rác thải rắn sinh hoạt lên Nhà máy xử lý rác trên địa bàn huyện Tam Dương hiện rất hạn chế”.

Lý giải về việc chọn phương án xử lý rác theo hình thức chôn lấp thay vì xử lý theo hình thức đốt, ông Sơn cho biết do giá thành xử lý rác theo phương pháp đốt hiện ở mức cao. Hiện doanh nghiệp đang xử lý với giá khoảng 500 nghìn đồng/tấn cao hơn so với khung giá quy định của cơ quan quản lý nhà nước mà vẫn còn đang kêu lỗ, nếu thấp hơn thì họ không tiếp nhận rác nên buộc phải xử lý theo hình thức chôn lấp.

Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6) - Ảnh 3
Điểm tập kết rác tạm thời tại phường Nam Viêm, đoạn đường Nguyễn Tất Thành, dưới gầm cầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai rộng gần 1ha đã đóng cửa. 

Khi được hỏi về các địa điểm Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên chọn chôn lấp rác thải sinh hoạt rắn, thì ông Sơn cho biết không nắm được. Cũng theo vị này thì các điểm chôn lấp rác được thể hiện trong hồ sơ năng lực mời thầu của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên.

“Trong hồ sơ năng lực của họ, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên đã trình bày phương án xử lý rác của mình thông qua các hợp đồng với các đối tác của họ. Doanh nghiệp cũng đưa ra cam kết sẽ xử lý rác theo đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ năng lực của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên và các văn bản liên quan đến nội dung trên thì ông Sơn cho biết không giữ hồ sơ.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị Phúc Yên thì hiện cơ quan quản lý nhà nước TP.Phúc Yên chỉ giám sát quá trình thu gom rác trên địa bàn. Sau khi rác được đưa lên xe vận chuyển thì công ty vận chuyển rác đi đâu để xử lý thì Phòng Quản lý Đô thị TP.Phúc Yên chưa nắm được.

Rác được mang đi đâu, xử lý như thế nào là do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên toàn quyền xử lý. Phòng Quản lý Đô thị TP.Phúc Yên dựa hoàn toàn vào báo cáo của doanh nghiệp mà không có bất cứ hoạt động kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết của mình.

Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6) - Ảnh 4
Tuy nhiên, người dân vẫn lén lút đổ rác vào đây gây mất vệ sinh môi trường và còn làm ảnh hưởng đến cảnh quan thành phố.

Liên quan đến các nội dung trên, phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ đặt lịch với phía Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Phúc Yên, đơn vị đang đảm nhận việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn TP.Phúc Yên.

Tuy nhiên, bà Trang cán bộ công ty từ chối tiếp nhận giấy giới thiệu của phóng viên với lý do “không có thẻ nhà báo”, còn giấy giới thiệu thì không biết thật giả thế nào.

Phúc Yên không có điểm chôn lấp rác trên địa bàn

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị Phúc Yên cho biết: “Trước đây trên địa bàn TP.Phúc Yên có điểm chôn lấp trên địa bàn phường Xuân Hòa, tuy nhiên điểm này đã dừng tiếp nhận rác từ lâu. Hiện tại trên địa bàn TP.Phúc Yên không có điểm chôn lấp rác đang hoạt động. Hiện các địa điểm dự kiến được quy hoạch làm điểm chôn lấp, xử lý rác trên địa bàn đều bị người dân phản đối nên không thể tiến hành triển khai xây dựng được. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành triển khai quy hoạch địa điểm chôn lấp, xử lý rác trên địa bàn.

Bài tiếp:Báo động vấn đề rác thải sinh hoạt tại Vĩnh Phúc: Vì sao phải 'chôn tạm' hàng nghìn tấn rác? (Bài 7)

Hà Nam - Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Rác thải sinh hoạt tại TP.Phúc Yên được chôn lấp ở đâu? (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.