Thứ năm, 25/04/2024 04:21 (GMT+7)
Thứ ba, 15/03/2022 07:14 (GMT+7)

Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông: Sống xanh vì dòng sông sạch!

Theo dõi KTMT trên

Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông năm 2022 đã nêu bật tầm quan trọng của các dòng sông đối với đa dạng sinh học bởi các con sông là chìa khóa để khôi phục và duy trì đa dạng sinh học của thế giới.

Ngày 14/3 được biết đến là ngày Quốc tế Hành động vì các dòng sông. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại những chính sách và hành động bảo vệ các dòng sông, là dịp để ta tìm hiểu về những giải pháp bền vững hơn cho nguồn nước và năng lượng. Hơn cả, đây cũng là ngày hàng tỷ con người trên thế giới cùng đoàn kết, cùng nhau hành động để các dòng sông đều khỏe!

Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông: Sống xanh vì dòng sông sạch! - Ảnh 1
Sông Đà. (Ảnh tư liệu: Trọng Đạt/TTXVN)

Ngày này được quyết định tại hội nghị quốc tế đầu tiên về con người bị ảnh hưởng bởi các con đập, diễn ra tại Brazil năm 1997. Lý do là xây dựng đập lớn làm sụt giảm nguồn thu từ hải sản của người dân địa phương và làm ảnh hưởng đa dạng sinh học của các khu rừng.

Ra đời từ năm 2018, Green Life là Tổ chức bảo vệ môi trường phi lợi nhuận do các sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội sáng lập và vận hành. Hoạt động của Green Life là tổ chức các sự kiện thu gom rác – đổi lấy quà, sau đó phân loại và chuyển đến các đơn vị xử lý, tái chế rác thải.

Những con đập không phải là yếu tố duy nhất tác động tới sông hồ. Các dòng sông ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm sông do rác thải và nước thải chưa qua xử lí. Chưa kể, đô thị hóa nhanh và thiếu tầm quy hoạch càng đẩy việc xử lý rác và nước thải ra khỏi tầm kiểm soát.

Không ít dòng sông do không có nguồn nước bổ sung, nay lại bị xâm lấn khiến chúng không có khả năng tự làm sạch, độc tố tích tụ lâu ngày dẫn đến ô nhiễm cả nước mặt và nguồn nước ngầm, cướp đi môi trường sống của nhiều loài động thực vật, bao gồm cả con người. Vậy nên không phải dòng sông ô nhiễm nào cũng có thể được cải tạo để hồi sinh!

Để Việt Nam được biết đến với 2.360 con sông xanh thay vì 2.360 con sông chết, mình hãy:

-Sử dụng các sản phẩm xanh, các chất tẩy rửa phân hủy sinh học

-Tiết kiệm nước

- Học cách phân loại rác tại nguồn, tái chế rác khi có thể

- Không vứt rác bừa bãi xuống sông, không thả động vật và bao bì thuốc trừ sâu xuống sông.

- Tham gia, tổ chức các hoạt động tình nguyện dọn rác ven sông

- Tìm hiểu và chia sẻ rộng rãi các tới người thân, bạn bè về lối sống xanh

- Tự tay trồng cây gây rừng, hoặc đóng góp và ủng hộ các tổ chức vì môi trường có hoạt động gây quỹ trồng cây như WWF.

🌿 Tại Hà Nội, Green Life nhận thu gom hàng ngày đối với giấy, bìa, vỏ hộp sữa, kim loại, thiết bị điện tử (dừng gom pin; không nhận nhựa, thuỷ tinh, quần áo cũ, bóng đèn hỏng, đồ sành sứ)

🌿Chúng em rất cần các bạn CTV cùng tham gia thúc đẩy thói quen phân loại rác tại nguồn.

Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông: Sống xanh vì dòng sông sạch! - Ảnh 2
Đăng ký hỗ trợ sự kiện và trực trụ sở GREEN LIFE tháng 3.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày quốc tế hành động vì các dòng sông: Sống xanh vì dòng sông sạch!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới