Thứ năm, 25/04/2024 14:21 (GMT+7)
Thứ hai, 25/04/2022 07:00 (GMT+7)

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank

Theo dõi KTMT trên

Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG là người đang nắm khối tài sản khổng lồ và là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam, bà còn được biết đến là nguyên Chủ tịch Ngân hàng SeABank.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Nga được biết đến với vai trò Chủ tịch Tập đoàn BRG, với khối tài sản khổng lồ trong tay khi sở hữu Tập đoàn đa ngành BRG, nắm giữ nhiều tài sản lớn như cổ phần tại ngân hàng SeABank, hàng loạt bất động sản, khách sạn, sân golf cùng nhiều khu nghỉ dưỡng khác,...

Nữ CEO Nguyễn Thị Nga cũng từng lọt Top 50 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á vào năm 2019 theo bình chọn của Forbes, bà thường được gọi với cái tên Madame Nga là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà lại là một người khá kín tiếng.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Nga sinh ngày 17/8/1955 tại Hà Nội. Bà có bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Ngoài ra, bà đã từng học nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc, đồng thời là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ) do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Năm 1993, bà Nguyễn Thị Nga thành lập BRG. Khởi tạo với ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu. Sau gần 3 thập kỷ, Tập đoàn BRG trở thành một công ty đầu tư và hoạt động tập trung chủ yếu các lĩnh vực: Tài chính - Ngân hàng và sân Golf, bất động sản, khách sạn – nghỉ dưỡng... Tập đoàn BRG với vốn điều lệ là 1.800 tỷ đồng (năm 2015) và hiện đang sở hữu rất nhiều bất động sản “vàng” tại khu vực miền Bắc.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 3

Là người phụ nữ “dám nghĩ dám làm” bà Nguyễn Thị Nga đã chi hàng triệu đô để thâu tóm khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang như: khách sạn Hilton Hanoi Opera, Hilton Garden Inn Hanoi (Trần Hưng Đạo), Khách sạn Sông Nhuệ (Hà Đông). Năm 2016, bà Nga mua lại khách sạn Sedona Suites Hanoi (nay là Diamond Westlake Suit) từ Tập đoàn Keppel Land Ltđ của Singapore với giá 31,5 triệu USD.

Tháng 12/2016, Công ty Cổ phần Khách sạn Thắng Lợi cùng với Tập đoàn Hilton Worldwide đã ký kết hợp đồng quản lý tổ hợp hai khách sạn quy mô Hilton Hanoi Westlake và DoubleTree by Hilton Hanoi Westlake. Dự án này cũng đánh dấu sự ra đời của hình thức tổ hợp khách sạn tại Việt Nam.

Tháng 4/2015, đơn vị thành viên của Tập đoàn BRG là Công ty Cổ phần Phát triển TN đã chính thức bắt tay thực hiện dự án Khách sạn 5 sao, Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp - Hilton Hai Phong and Residences, với tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Không chỉ ở khu vực phía Bắc, bà Nguyễn Thị Nga cũng thâu tóm các khách sạn lớn nhỏ tại miền Trung và miền Nam như: Khách sạn Mondial Hotel Huế (Thừa Thiên Huế) và khách sạn Asian Hotel tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2017, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Marriott International công bố hợp tác về dự án khách sạn Sheraton Đà Nẵng, một trong những dự án trọng điểm phục vụ hội nghị APEC 2017.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 4
Tập đoàn BRG sở hữu hàng loạt khách sạn thương hiệu quốc tế với những tên tuổi hàng đầu...

Không chỉ là “đế chế” trong lĩnh vực ngân hàng, “thủ phủ” của những khách sạn đình đám mà bà Nga còn được xem là “bà hoàng” trong lĩnh vực sân golf.

Bà Nga đã định hướng Tập đoàn BRG vận hành hàng loạt hệ thống khu tổ hợp golf đẳng cấp như BRG Kings Island Golf Resort, BRG Đà Nẵng Golf Resort, BRG Legend Hill Golf Resort, BRG Ruby Tree Golf Resort - Hải Phòng (tên cũ là sân gôn Đồ Sơn Seaside Golf Resort) … Và dự án quần thể khu biệt thự nghỉ dưỡng BRG Coastal City, có tổng diện tích 350 ha tại Hải Phòng.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 5

Không dừng lại ở các lĩnh vực kể trên, bà Nga còn tiếp tục đầu tư lĩnh vực bất động sản với hàng loạt các dự án như: Khu căn hộ Oriental Palace ở Hồ Tây, Oriental Tower ở Tây Sơn, Khu căn hộ Oriental WestLake tại 174 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội , Oriental Garden ở Lê Văn Lương, Oriental Pearl ở Hai Bà Trưng, BRG Grand Plaza ở 16 Láng Hạ… Và nhiều dự án bất động sản lớn nhỏ khác.

Ngoài ra, dự án quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân – Nội Bài, chiều dài khoảng hơn 11km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Dự kiến hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn của dự án vào năm 2028. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ USD, do liên doanh Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Nga từng được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam quyền lực nhất châu Á, bà Nga đang sở hữu cổ phần lớn trong ngành ngân hàng, nhiều sân golf, dự án bất động sản lớn trên khắp cả nước.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 6
[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 7

Không chỉ biết đến là Chủ tịch Tập đoàn BRG, Madame Nguyễn Thị Nga còn được biết đến là nguyên Chủ tịch HĐQT SeABank. Bà cũng là người ta quan trọng trong quá trình đổi thay và phát triển của ngân hàng trong suốt 15 năm qua kể từ ngày bà tham gia quản trị. Liên tiếp những sự kiện làm thay đổi cả về chất và lượng của ngân hàng.

Hai năm sau khi bà Nga về SeABank, ngân hàng này có cổ đông nước ngoài đầu tiên là đối tác chiến lược Socíeté Générale với 15% vốn sở hữu. Những năm sau đó, cổ đông này tiếp tục mua thêm để nâng sở hữu lên mức tối đa 20%. Cổ đông này đã rút vốn khỏi SeABank vào năm đầu năm 2019 và từ đó ngân hàng khoá room ở mức 0% và vào ngày 13/8 mới đây nới lên 5%.

Đầu năm 2010, SeABank đánh dấu bước “chuyển mình” khi chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu để phù hợp với chiến lược kinh doanh bán lẻ. Chỉ 5 năm sau đó, SeABank đã đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng với mạng lưới hoạt động tăng gấp 2,2 lần lên gần 160 điểm trên toàn quốc, tổng tài sản tăng gấp 2,6 lần so với 2009.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 8
(Đồ hoạ: Alex Chu/Vietnambiz)

Dưới thời bà Nga, SeABank đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng gần 15 lần từ 500 tỷ đồng (2006) lên 7.688 tỷ đồng (năm 2018). Tính đến tháng 6/2021, mức vốn điều lệ của ngân hàng đã đạt 14.785 tỷ đồng, tăng gần 30 lần so với năm 2006 và dự kiến tăng lên 16.598 tỷ đồng trong năm nay.

Tổng tài sản của ngân hàng tăng gấp 14 lần từ 10.200 tỷ đồng năm 2006 lên 140.487 tỷ đồng vào năm 2008. Tính đến 30/6/2021, tổng tài sản của ngân hàng là 186.934 tỷ đồng, tương đương tăng 18 lần so với năm 2006.

Lợi nhuận trước thuế của SeABank cũng có bước tăng trưởng vượt bậc. Nếu như lợi nhuận ngân hàng năm 2006 chỉ đạt 137 tỷ đồng thì đến tháng 6/ 2021, mức lợi nhuận đã tăng gấp 11 lần lên 1.557 tỷ đồng.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 9
(Đồ hoạ: Alex Chu/Vietnambiz)

Trong khoảng thời gian từ 2010 - 2014, hoạt động tại các ngân hàng Việt bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tỷ lệ nợ xấu của SeABank ghi nhận ở mức cao, có lúc lên gần 3%. Tuy nhiên, chỉ tiêu này đã giảm xuống còn 1,6% vào năm 2015 và giữ ở mức dưới 2% trong vài năm trở lại đây.

Cuối 2019, nhà băng hoàn thành xong việc mua lại trước hạn toàn bộ trái phiếu đặc biệt tại VAMC. Tính đến 30/6/2021, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng giảm từ 1,86% (năm 2020) xuống còn 1,76%.

[Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank - Ảnh 10

Một trong những sự kiến đánh dấu thành công của SeABank là chính thức niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM với mã chứng khoán SSB. Ngày 24/3, hơn 1,2 tỷ cổ phiếu của SeABank lên sàn HOSE với giá tham chiếu 16.800 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa hơn 20.306 tỷ đồng.

Tính đến tháng 10/2021, thị giá cổ phiếu đã tăng mạnh lên 37.200 đồng/cp, đưa giá trị vốn hoá của ngân hàng lên gần 55.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với ngày đầu niêm yết.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết việc cổ phiếu SeABank niêm yết và giao dịch trên HOSE là sự kiện quan trọng nằm trong lộ trình phát triển ngân hàng, ghi nhận dấu ấn mới trong hoạt động của SeABank, khẳng định nội lực và củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường, thể hiện tính minh bạch, thanh khoản của cổ phiếu và mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Tại SeABank, bà Nga không trực tiếp sở hữu bất cứ cổ phần nào, nhưng lại sở hữu gián tiếp thông qua công ty do bà đứng tên - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ (sở hữu 79,4 triệu cổ phần, tỷ lệ 6,565%). Bên cạnh đó, chồng và các con của bà cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần tại ngân hàng.

Vào tháng 10/2021, tổng số cổ phần tại SeABank do bà Nga, người nhà và tổ chức có liên quan nắm giữ lên đến 198,9 triệu cổ phần, tương đương 16,453% vốn điều lệ của ngân hàng. Ước tính với thị giá ngày 19/10 là 37.200 đồng/cp, tổng khối tài sản của gia đình bà Nga sẽ rơi vào khoảng gần 7.400 tỷ đồng.

Nội dung: Hà Lan 
Đồ họa: Hoàng Việt

Bạn đang đọc bài viết [Kỳ 1] Madame Nguyễn Thị Nga - "Nữ tướng" quyền lực một thời SeABank. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.