Thứ sáu, 19/04/2024 16:51 (GMT+7)
Thứ tư, 23/03/2022 16:00 (GMT+7)

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh

Theo dõi KTMT trên

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trungnam Group cho biết, chuyển đổi xanh là vấn đề cốt lõi để tạo ra giá trị của quá trình phát triển bền vững. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường chính là ưu tiên của các quốc gia, doanh nghiệp hiện nay.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 1

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) hiện là nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT); tiên phong trong việc triển khai các dự án NLTT tích hợp hệ thống truyền tải điện tầm cỡ. Với các dự án NLTT đã thực hiện tại Ninh Thuận, Trà Vinh, Đắk Lắk, Trungnam Group đóng góp gần 1,63GW vào công suất nguồn điện cả nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để làm rõ hơn về những thành công của Trung Nam Group, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trungnam Group.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 2

-Với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, xây lắp, bất động sản và công nghiệp điện tử, vì sao trong những năm gần đây, Trung Nam Group quyết định chuyển hướng đầu tư mạnh vào ngành NLTT, thưa ông?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Tính đến nay, Trungnam Group đã trải qua 18 năm hoạt động trong các lĩnh vực Hạ tầng – Năng lượng – Công nghệ - Bất động sản và đã có được các dự án chất lượng – uy tín. Được biết, đến với các dự án lớn nhưng luôn đảm bảo đúng tiến độ thi công và chất lượng công trình, chúng tôi đã có nhiều cơ hội để thi công những dự án mang tầm vóc, khu vực.

Thời điểm chúng tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực NLTT là lúc thị trường này vừa mới chớm nở ở Việt Nam và rõ ràng đây là lĩnh vực rất mới mẻ với các doanh nghiệp trong nước. Bằng kinh nghiệm của mình, chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư, tìm hiều các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khi tham gia lĩnh vực này.

Cùng với việc nhìn thấy được tiềm năng cực kỳ lớn của ngành NLTT, đặc biệt là năng lượng mặt trời – năng lượng gió, là hai yếu tố được cho là thế mạnh của khí hậu nhiệt đới, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện những công trình đầu tiên.

Ngoài ra khi quyết định đầu tư vào NLTT, chúng tôi đã dự báo đây là tương lai của ngành năng lượng do tính chất được xem như là vô hạn của nắng và gió, không gây ô nhiễm môi trường do phát thải khí CO2.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 3

-Vậy trong hành trình phát triển các dự án NLTT, Trung Nam Group đã trải qua những khó khăn nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Quá trình thực hiện các dự án này chúng tôi cũng đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại, đặc biệt là với một ngành còn rất mới đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt và học hỏi không ngừng.

Toàn bộ các trang thiết bị cho ngành năng lượng gần như được nhập khẩu và phải được vận chuyển bằng các thiết bị chuyên dụng siêu trường siêu trọng riêng, điều đó tạo ra một áp lực tài chính, nhân lực vô cùng lớn cho đội ngũ.

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, hướng dẫn từ các Bộ, ngành cũng còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thi công cũng như vận hành các dự án.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 4

-Ông có thể chia sẻ hành trình để đưa Trungnam Group trở thành một nhà đầu tư NLTT số 1 Việt Nam như hiện nay?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Để có được thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi đã qua trình học hỏi không ngừng, đặc biệt là từ đội ngũ tư vấn, chuyên gia từ các nước có ngành NLTT phát triển ở Châu Âu. Tất cả các trang thiết bị sử dụng cho các nhà máy điện gió, điện mặt trời như tấm quang năng, tuabin gió, trạm biến áp, tủ điện... chúng tôi đều được nhập khẩu từ các thị trường hàng đầu và từ các thương hiệu tạo nên ngành này như Enercon, Siemens Gamesa. Với mỗi dự án chúng tôi đều có một đội ngũ tư vấn từ nước ngoài, vừa chuyển gia công nghệ, vừa trực tiếp chỉ đạo và giám sát thi công.

Trong suốt quá trình này, đội ngũ của Trungnam Group đã liên tục học hỏi nghiên cứu, học hỏi để có thể tạo ra những giá trị riêng biệt phù hợp với điều kiện thi công cũng như thời tiết tại Việt Nam.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 5
(Đồ họa: Hoàng Việt)

-Từ sau ngày 1/11/2021 các dự án điện gió sẽ không còn được hưởng giá ưu đãi (giá FIT) theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành NLTT của Tập đoàn?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Quyết định 39/2018 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện gió tại Việt Nam đã tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như một bước ngoặt trong việc chuyển đổi dần cơ cấu nguồn điện năng của quốc gia theo hướng giảm phát thải Carbon, bảo vệ môi trường. Quyết định này tạo ra một cơ chế giá bán điện rõ ràng, giúp các nhà đầu tư có thể hoạch định được kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/11/2021 cơ chế này đã hết hiệu lực, cho đến thời điểm này vẫn chưa có một chính sách nào cụ thể, rõ ràng về mức giá điện cho những dự án đã và đang thi công hay đi vào vận hành sau thời gian quy định. Điều này gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước và tạo nên một khoảng trống chính sách từ phía các ban ngành liên quan.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 6

-Ông có đánh giá như thế nào về quá trình phát triển NLTT của Việt Nam hiện nay? Việc phát triển NLTT có phải là xu hướng phát triển tất yếu hay không?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Có thể thấy tiềm năng to lớn từ NLTT và giá trị nó mang lại cho các quốc gia, đặc biệt là với đất nước có nền khí hậu nhiệt đới với nắng gió quanh năm như Việt Nam. Điều đó cho thấy quá trình phát triển NLTT Việt Nam hiện nay mới chỉ ở giai đoạn đầu tiên và sẽ còn rất tiềm năng trong thời gian tới. Với kinh nghiệm thi công nhiều dự án có quy mô bậc nhất Việt Nam và Đông Nam Á hiện nay, chúng tôi nhận thấy cơ hội của các doanh nghiệp còn rất lớn và các doanh nghiệp Việt cũng đã nắm bắt nó một cách kịp thời.

Với các thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu của COP26 thì hiện nay NLTT đang trở thành yếu tố ưu tiên, được tất cả các quốc gia chú trọng đầu tư phát triển. Đặc biệt với cam kết đưa chỉ số phát thải ròng Carbon về 0 của Việt Nam mới đây, chắc chắn đây sẽ là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp. Lúc này, không chỉ có các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này như chúng tôi mà tất cả các doanh nghiệp khác, các tập đoàn đa quốc gia cũng sẽ đưa việc sử dụng NLTT vào chiến lược phát triển của họ. Đây thực sự là bước tiến lớn cho lĩnh vực này!

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 7

-Theo quan điểm của ông, việc chuyển đổi xanh có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp hiện nay?

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Theo tôi thì đây là vấn đề cốt lõi để tạo ra giá trị của quá trình phát triển bền vững. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường sống chính là ưu tiên của các quốc gia, doanh nghiệp hiện nay. Để mục tiêu này thành công thì tất cả các doanh nghiệp cùng chuyển đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, từng bước “xanh hóa” doanh nghiệp của mình.

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 8

-Tập đoàn Trung Nam có xây dựng chiến lược phát triển năng lượng sạch trong dài hạn? 

Ông Nguyễn Tâm Tiến: Hiện tại năng lượng chính là mảng phát triển xương sống của Trungnam Group. Chúng tôi tập trung phát triển các dự án lớn trên các tỉnh thành cả nước, đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu đảm bảo an năng lượng quốc gia và hành trình đưa phát thải ròng Carbon về 0 vào năm 2050.

Chúng tôi cũng đang trong quá trình tìm kiếm các cơ hội đầu tư các dự án khí LNG, khí Hydro tại các địa phương trong nước cũng như các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Đây là một trong những nỗ lực cho thấy tâm huyết của Trungnam Group trong việc đầu tư phát triển các loại hình năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Trungnam Group hướng đến mục tiêu kinh doanh tới năm 2025 sẽ nâng mức công suất sở hữu lên 3,8GW NLTT và 1,5GW điện khí LNG, duy trì tăng trưởng 20% mỗi năm.

Xin cảm ơn ông!

[Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh - Ảnh 9

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết [Kỳ 3] "Vua" năng lượng tái tạo Trungnam Group và hành trình 18 năm chuyển đổi xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .