Thứ sáu, 26/04/2024 00:16 (GMT+7)
Thứ năm, 19/05/2022 16:55 (GMT+7)

Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm của Savico bị kiến nghị xử lý vì chậm triển khai

Theo dõi KTMT trên

Trước việc dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm của Savico chậm triển khai tới 15 năm, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị các Sở, ngành rà soát, đánh giá và đề xuất phương án xử lý.

Ngày 17/5 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã có văn bản số 5524/UBND-VP về việc xử lý chậm triển khai tại dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm tại huyện Xuyên Mộc của Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico).

Theo đó, sau khi xét đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh BR- VT tại Công văn số 1724/SXD-QLN ngày 5/5/2022 về xử lý chậm triển khai tại dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm tại huyện Xuyên Mộc do Savico triển khai thực hiện, UBND tỉnh BR-VT đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Xuyên Mộc và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá việc không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai tại Dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm, đề xuất UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) phương án xử lý trước ngày 25 tháng 5 năm 2022.

Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT cũng yêu cầu, trên cơ sở ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xử lý Dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm theo quy định của pháp luật về đầu tư. Thời hạn hoàn thành trong tháng 5/2022.

Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm của Savico bị kiến nghị xử lý vì chậm triển khai - Ảnh 1
Dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm chậm triển khai tới 15 năm và đang bị đề nghị xử lý.

Được biết, dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc được UBND tỉnh BR-VT cấp giấy phép đầu tư cho Savico vào tháng 8/2007.  Dự án có chức năng là kinh doanh biệt thự và các dịch vụ giải trí du lịch.

Theo bản Cáo bạch của Savico, dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm có diện tích là 96.335 m2, diện tích xây biệt thực là 74.707 m2, bao gồm 58 căn biệt thự du lịch cao cấp, nhà nghỉ cuối tuần để bán hoặc cho thuê. Dự án có tổng mức đầu tư là 84 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư xây dựng, đóng tiền sử dụng đất.

Theo Savico, hiện dự án Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm đang được xúc tiến công tác đền bù giải tỏa, và xin giao đất cho dự án. Đồng thời, Savico đang kêu gọi các đối tác chiến lược có năng lực uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản để hợp tác đầu tư phát triển dự án.

Được biết, tại huyện Xuyên Mộc đã có nhiều dự án khu du lịch, khu nghỉ dưỡng bị UBND tỉnh BR-VT ra quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư tại nhiều dự án do chậm triển khai. Ví dụ như: Dự án khu biệt thự Ngân Hiệp với diện tích 2,52 ha, khu biệt thự Ngân Sơn với diện tích 7,29 ha, khu du lịch nghỉ dưỡng Thông Xanh diện tích 2,48 ha, khu du lịch Ngân Sơn diện tích 5,76 ha, khu du lịch Trường Phát diện tích 5.015 m2…

Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm của Savico bị kiến nghị xử lý vì chậm triển khai - Ảnh 2
Nhiều dự án Khu du lịch, biệt thự tại huyện Xuyên Mộc bị đề nghị xử lý, thu hồi.

Theo UBND tỉnh BR-VT, tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh BR-VT đã thực hiện chấm dứt hơn 179 dự án chậm triển khai. Đồng thời, sau khi rà soát quy hoạch xây dựng các dự án này có 99 khu đất vẫn giữ quy hoạch tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án, 10 khu đất chuyển đổi quy hoạch, 10 khu đất trả lại quy hoạch sản xuất nông nghiệp; tiếp tục kêu gọi đầu tư theo quy hoạch đối với 45 dự án trong khu công nghiệp. Cùng với việc rà soát quy hoạch, tỉnh đã hủy bỏ các thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai để người dân được thực hiện các quyền của mình theo quy định. Đến nay, đã thu hút mới 07 nhà đầu tư với diện tích 51,7ha.

Tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình xử lý dự án chậm triển khai vào tháng 12/2021, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho rằng: Việc các dự án chậm tiến độ đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài việc làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì tác động tiêu cực tới sự phát triển xã hội là không nhỏ.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; phối hợp với các sở, ngành và địa phương tiếp tục xử lý dự án chậm triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt; tiến hành rà soát tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Dự án KDL Thủy Hoàng – Bến Cát bị UBND tỉnh BR-VT rà soát thực hiện

UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản số 5417/UBND-VP ngày 16/5/2022 về việc yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh rà soát các vấn đề về đất đai, tiến độ thực hiện và nghĩa vụ tài chính tại dự án KDL Thủy Hoàng – Bến Cát tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc sau khi Cục Thuế tỉnh BR-VT có công văn số 3571/CT-HKDCN ngày 29/4/2022 về việc báo cáo rà soát tình hình thực hiện dự này.

Cụ thể, UBND tỉnh BR-VT đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường  tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát cơ sở pháp lý việc chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất của dự án KDL Thủy Hoàng – Bến Cát tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh, có đúng theo quy định pháp luật hay không; việc chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định pháp luật về đất đai.

Cùng với đó, UBND tỉnh BR-VT cũng yêu cầu rà soát việc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Thủy Hoàng đã rút hồ sơ chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và Phiếu chuyển số 21/PC-VP ngày 31/10/2005 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Trường hợp có thay đổi thông tin thì chuyển thông tin sang cơ quan Thuế để thực hiện xác định lại nghĩa vụ tài chính tiền thuê đất của dự án KDL Thủy Hoàng – Bến Cát theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát tiến độ thực hiện dự án theo theo quy định pháp luật về đầu tư; quá trình góp vốn của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Thủy Hoàng thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Du lịch Hồng Hà theo đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành việc rà soát các nội dung nêu trên và gửi Cục Thuế tỉnh trước ngày 20/5/2022.

Căn cứ vào việc hoàn thành rà soát các nội dung trên của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Cục Thuế tỉnh xác định nghĩa vụ tài chính đối với dự án KDL Thủy Hoàng – Bến Cát tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc theo quy định. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 5/2022.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Khu biệt thự Sài Gòn - Hồ Tràm của Savico bị kiến nghị xử lý vì chậm triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.