Thứ bảy, 27/04/2024 03:00 (GMT+7)
Thứ ba, 22/09/2020 17:21 (GMT+7)

JVE: Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên không phải để kiếm tiền

Theo dõi KTMT trên

Sáng 22/9, Công ty cổ phần Tập đoàn môi trường Nhật Việt (JVE) tổ chức buổi thông tin để chia sẻ về giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh Tô Lịch" bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Theo VTCNews, tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) chia sẻ: "Công ty JVE và liên danh tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện ràng buộc nào với TP.Hà Nội, không phải làm để tạo ra "BOT tâm linh"… Đây không phải dự án để Công ty JVE làm giàu, kiếm lợi nhuận hay dự án mà Nhật Bản coi là nơi kiếm thặng dư. Nếu chọn lựa nhuận thì chúng tôi không chọn dự án này".

Theo ông, đề án này hoàn toàn xuất phát từ tình cảm của tổng thầu Nhật Bản dành cho Việt Nam, cũng như tình cảm của cá nhân ông sau 15 năm được Chính phủ Nhật Bản cấp học bổng toàn phần, chứ không phải cải tạo sông Tô Lịch để kiếm tiền từ dự án này.

Ông Tuấn Anh khẳng định, đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh" sẽ không lấy thêm quỹ đất bên ngoài sông. Nếu dự án được thực hiện sẽ chỉ triển khai bên trong phạm vi sông.

Về phương án quản lý khai thác sau đầu tư, ông Tuấn Anh cho biết, dự án cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh" là dự án công ích cho TP.Hà Nội. Do vậy, sau khi hoàn thành, dự án sẽ do TP.Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác hay có cơ chế phối hợp với đơn vị bên ngoài…

JVE: Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên không phải để kiếm tiền - Ảnh 1
Hình ảnh mô phỏng sông Tô Lịch sẽ được cải tạo trở thành Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh. (Ảnh: Internet)

Về thời gian thực hiện, nếu được phê duyệt sẽ triển khai trong khoảng 5 năm, từ 2021 – 2026. Dự án sẽ xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay. Sau đó kè đáy khu vực sát hai bờ sông tạo thành hành lang đi dạo bộ, không kè đáy sông mà để tự nhiên, giữ nguyên chiều rộng lòng sông.

Theo đó, dự án sẽ xử lý tận gốc mùi hôi thối và các nguồn gây ô nhiễm ở bên trong bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản để phân hủy tận gốc toàn bộ chất hữu cơ ô nhiễm nổi váng trên bề mặt, phân hủy tận gốc tầng bùn hữu cơ ở đáy và phân hủy tận gốc các yếu tố gây ra mùi hôi thối bốc lên là các khí độc như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai), CH4 vv...

Phần xử lý ô nhiễm bên ngoài và cấp nước bổ cập sẽ kết hợp phối hợp đồng bộ với các dự án mà Thành phố đã và đang triển khai như hệ thống thu gom nước thải bằng cống ngầm dưới lòng sông và cấp nước bổ cập trở lại cho sông bằng nước sau xử lý của Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Theo báo Tiền phong, nói về tính khả thi dự án, GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết, với tư cách là nhà khoa học khi theo dõi ông đánh giá dự án này hoàn toàn có khả thi.

"Sông Tô Lịch trước đây rất trong, rất đẹp trải qua nghìn năm. Sau này Hà Nội đông dân, lượng nước thải ngày ngày xả ra môi trường lớn đã biến sông Tô Lịch từ dòng nước chảy trở thành dòng sông 'chết'. Chúng ta phải làm sao biến sông 'chết' thành sông sống, là nơi gắn liền với lịch sử - văn hóa - tâm linh", GS.TS Đặng Huy Huỳnh cho biết thêm.

Còn GS Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường) nhận định: "Nếu dự án thành công, người dân Hà Nội, người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án này. Để biến dự án này thành hiện thực thì các chuyên gia, những người thực hiện đề xuất này cần thời gian, tiến hành cải tạo từng bước".

Trước đó, ngày 15/9, Công ty JVE đã gửi công văn báo cáo tới Thành ủy, UBND TP.Hà Nội về việc đề xuất giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch trở thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh Tô Lịch" bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, để có thể "hồi sinh" sông Tô Lịch đúng nghĩa thì cần phải có giải pháp tổng như: Thu gom nước thải, cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải, xử lý triệt để nguồn gây ra mùi hôi thối, xử lý tầng bùn đáy, xử lý nước đã bị ô nhiễm trong lòng sông, thoát nước chống ngập khi mưa bão...

Sau khi đưa ra đề xuất cải tạo sông Tô lịch thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh Tô Lịch", nhiều chuyên gia cũng đã có những ý kiến trái chiều.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết JVE: Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên không phải để kiếm tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới