Thứ bảy, 04/05/2024 00:02 (GMT+7)
Thứ tư, 04/10/2023 18:00 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 4/10: Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai

Theo dõi KTMT trên

9 quốc gia trao đổi sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học; Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai; Lũ quét khiến hơn 20 binh sĩ Ấn Độ mất tích.

9 quốc gia trao đổi sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học; Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai; Lũ quét khiến hơn 20 binh sĩ Ấn Độ mất tích; Chưa chấp thuận dùng đất đá thải từ mỏ than làm vật liệu san lấp;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 4/10 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

9 quốc gia trao đổi sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học

Từ ngày 4 đến 6/10 tại Hà Nội, Mạng lưới đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái (BES-Net) tổ chức Hội nghị Đối thoại 3 bên, quy tụ đại biểu từ 9 quốc gia tham gia, gồm: Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad, Tobago và Việt Nam.  

Hơi thở Môi trường 24h ngày 4/10: Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai - Ảnh 1
Vườn quốc gia Tràm Chim. 

Đối thoại 3 bên trong khuôn khổ sáng kiến BES-Net, là sự trao đổi 3 chiều giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các nhà thực hành, bao gồm đại diện các cộng đồng địa phương, nhằm phát hiện và xây dựng các ưu tiên về chính sách quan trọng ở cấp quốc gia và khu vực. 

Tại Việt Nam, trong khuôn khổ dự án BES-Net, UNDP và Bộ TN&MT đã thực hiện nghiên cứu cơ sở về chi trả dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước và biển tại Việt Nam và dự kiến triển khai việc xây dựng Đề án chi trả dịch vụ hệ sinh thái cho Vườn quốc gia Tràm Chim. 

Trong hội nghị các nước cùng nhau chia sẻ về các tác động, thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm của các sáng kiến được Quỹ giải pháp BES hỗ trợ. 

Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo báo Công thương, sáng nay 4/10 tại TP. Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo Công tác tham mưu, định hướng về chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

Hơi thở Môi trường 24h ngày 4/10: Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai - Ảnh 2
Toàn cảnh Hội thảo. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 10 báo cáo tham luận với các chủ đề như: Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Các tham luận đã đánh giá kết quả mà các ngành, các đơn vị đã thực hiện.  

Chưa chấp thuận dùng đất đá thải từ mỏ than làm vật liệu san lấp

Mới đây, tên báo Vietnamnet có bài viết “Chưa chấp thuận dùng lượng khổng lồ đất đá thải từ mỏ than làm vật liệu san lấp”. 

Chi tiết bài báo, ngày 4/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, đã nhận được đề xuất của Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu - Vinacomin (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) về việc thu hồi và sử dụng đất đá thải mỏ trong quá trình khai thác than để làm vật liệu san lấp

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ TN&MT cho biết, việc sử dụng đất, đá từ bãi thải của mỏ than nào, vị trí ở đâu, bãi thải đang hoạt động hay bãi thải thuộc các mỏ đã được đóng cửa mỏ, bãi thải đã dừng đổ thải hay sử dụng trực tiếp đất đá trong quá trình khai thác than, cần phải được xem xét, đánh giá cụ thể về công nghệ, phương pháp khai thác, tác động đến môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển đất, đá thải mỏ.

Bộ TN&MT cũng khuyến cáo phải có giải pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả tránh tiêu thụ trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ngân sách Nhà nước.

19.000ha lúa – tôm ở Cà Mau bị ngập do mưa lớn

Tin được tổng hợp từ báo Tiền Phong, ngày 4/10, tổng hợp nhanh từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao trong 2 ngày qua ở Cà Mau đã gây ngập hơn 19.000ha lúa – tôm trên địa bàn huyện Thới Bình và U Minh. 

Hơi thở Môi trường 24h ngày 4/10: Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai - Ảnh 3
Nhiều ha lúa bị ngập sâu. Ảnh: Báo Cà Mau.

Ngoài ra, bước đầu thống kê cho thấy tại huyện U Minh và Thới Bình còn hơn 880ha lúa mùa, lúa đông xuân cùng hơn 150ha diện tích rau màu, cây ăn trái và 450ha ao cá bị ngập úng. 

Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai 

Tin từ tờ PetroTimes, thứ Năm 5/10 Nhật Bản sẽ bắt đầu xả đợt nước thải thứ hai từ nhà máy hạt nhân Fukushima. Dự định xả khoảng 7.800 tấn nước thải ra biển trong đợt thứ hai, giống như đợt đầu tiên. Việc xả thải sẽ mất khoảng 17 ngày để hoàn thành, với khoảng 460 tấn nước chảy ra biển mỗi ngày. Kế hoạch xả tổng cộng 31.200 tấn nước thải ra biển theo 4 đợt cho đến tháng 3/2024.

Từ ngày 24/8 đến ngày 11/9, Nhật Bản đã thực hiện đợt xả thải đầu tiên, thải 7.788 tấn nước bị ô nhiễm ra đại dương.

Lũ quét khiến hơn 20 binh sĩ Ấn Độ mất tích

Nguồn tin từ báo Công lý cho biết, trong một tuyên bố, Quân đội cho biết: Do mưa lớn bất ngờ trên hồ Lhonak ở Bắc Sikkim, một trận lũ quét đã xảy ra trên sông Teesta. 23 quân nhân đã được báo cáo mất tích và một số phương tiện chìm dưới bùn. Hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành. 

Cơ quan dự báo thời tiết Ấn Độ cảnh báo về lở đất và gián đoạn các chuyến bay trong bối cảnh dự báo có mưa lớn ở một số khu vực ở Sikkim.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 4/10: Nhật Bản sẽ xả đợt nước thải hạt nhân lần hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới