Thứ sáu, 29/03/2024 03:37 (GMT+7)
Thứ ba, 01/09/2020 14:24 (GMT+7)

Hàng triệu dân sống dọc sông Mekong nhận thông báo lũ lụt, hạn hán qua Facebook

Theo dõi KTMT trên

Facebook sẽ cung cấp một kênh cảnh báo sớm cho hàng triệu người dân hạ lưu sông Mekong về thông tin lũ lụt và hạn hán do con sông này mang lại.

Facebook sẽ trở thành một kênh cung cấp thông tin cảnh báo lũ lụt sớm và giám sát hạn hán cho cộng đồng dân cư sống dọc sông Mekong thuộc các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Một kế hoạch hợp tác vừa được ký giữa Facebook và Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) ngày hôm qua (31/8).

Hàng triệu dân sống dọc sông Mekong nhận thông báo lũ lụt, hạn hán qua Facebook - Ảnh 1
Hạn hán trên sông Mekong. (Ảnh: MRC)

Theo đó, Facebook sẽ cung cấp một kênh cảnh báo sớm cho hàng triệu người dân hạ lưu sông Mekong về thông tin lũ lụt và hạn hán do con sông này mang lại. Đồng thời họ sẽ nâng cao năng lực hoạt động cho các cơ quan chức năng bốn quốc gia thành viên Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) trong việc sử dụng hệ thống kỹ thuật số trực tuyến trong giai đoạn 2020-2021.

“Việc cảnh báo này sẽ giúp các cộng đồng dân cư ven sông Mekong của 4 quốc gia Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam chủ động hơn trong việc ứng phó với thiên tai, từ đó có kế hoạch bố trí sản xuất, sinh hoạt và phục hồi sau thảm họa thiên tai tốt hơn” - Giám đốc Chiến lược và Đối tác của MRC, Tiến sỹ Anoulak Kittikhoun khẳng định.

Theo ước tính của Ủy hội sông Mekong quốc tế, thiệt hại trung bình do lũ lụt ở hạ lưu sông Mekong gây ra mỗi năm khoảng 60-70 triệu USD. Riêng Campuchia và Việt Nam đã chiếm khoảng 2/3. Các nghiên cứu gần đây của Ủy hội sông Mekong quốc tế cũng chỉ ra rằng hạn hán ở khu vực này đã tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng trong những thập kỷ qua và xu hướng này sẽ còn tiếp tục.

Ủy hội sông Mekong quốc tế đã lắp đặt 22 trạm thủy văn dọc dòng chính của dòng sông để thu thập dữ liệu về lượng mưa và mực nước sông cung cấp cho Hệ thống dự báo lũ lụt và hạn hán khu vực hạ lưu sông Mekong.

Hệ thống này sẽ cung cấp thông tin cho cộng đồng và chính phủ các quốc gia ven sông hằng ngày, bao gồm cả cảnh báo lũ lụt và dự báo hạn hán trong suốt cả năm. Hệ thống sẽ được giải thích thông qua một video hoạt hình 3D chia sẻ trên nền tảng của Facebook để tiếp cận các cộng đồng trên toàn khu vực.

Vân Thiêng - Đặng Thùy

Bạn đang đọc bài viết Hàng triệu dân sống dọc sông Mekong nhận thông báo lũ lụt, hạn hán qua Facebook. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.