Thứ năm, 02/05/2024 23:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/08/2023 08:00 (GMT+7)

Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Đã hết giấy phép hoạt động 3 năm, chưa được cơ quan chức năng gia hạn nhưng trạm trộn bê tông thuộc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Hải Dương vẫn ngang nhiên hoạt hoạt động, gây ô nhiễm môi trường...

Gây ô nhiễm môi trường

Trong suốt thời gian dài kể từ khi xây lắp tạm thời và đi vào hoạt động, trạm trộn Bê tông Hải Dương đã liên tục bị người dân ở các khu dân cư thuộc phường Hải Tân, TP. Hải Dương phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng gây ô nhiễm môi trường do bụi, tiếng ồn, nước thải. 

Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Nhiều phương tiện, nhà xưởng phục vụ sản xuất vẫn hiện hữu dù đã có thông báo giải tỏa

Theo thông tin từ người dân, kể từ khi trạm trộn bê tông đi vào hoạt động đến nay, họ luôn phải chịu cảnh khói bụi, nhất là khi trời chuyển gió đúng hướng thì quần áo phơi ngoài hiên bị bám dày đặc, gần như gia đình không dám mở cửa vì sự bám bụi vào đồ dung sinh hoạt.

“Chúng tôi rất bức xúc, tình trạng khói bụi, rồi tiếng ồn từ hoạt động của máy móc đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng hiện họ vẫn hoạt động, tình trạng ô nhiễm vẫn không có gì chuyển biến”, ông H. (KDC số 6, phường Hải Tân) bày tỏ bức xúc. 

Qua tìm hiểu thực tế, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường được biết, trạm trộn Bê tông của Công ty CP Bê tông và Xây dựng Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép lắp dựng và hoạt động tạm thời ngoài bãi đê hữu sông Thái Bình, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương để phục vụ dự án khu đô thị Ecoriver Sile Hải Dương, trạm có công suất 120m3/h. Đến nay dự án đã xong như trạm trộn vẫn còn hoạt động.

Dù là được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động với mục đích phục vụ cho một dự án cụ thể, thế nhưng ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, trạm trộn bê tông Hải Dương vẫn luôn tìm kiếm và có được nguồn khách hàng có nhu cầu để cung cấp bê tông tươi ngoài dự án Ecoriver. Mặc dù đã không còn giấy phép, nhưng không khó để bắt gặp các phương tiện vận chuyển bê tông mang nhãn mác Bê tông Hải Dương xuất phát từ trạm trộn tại phường Hải Tân di chuyển đến các công trình xây dựng.

Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Các phương tiện mang nhãn mác Bê tông Hải Dương vẫn thường xuyên di chuyển cung cấp bê tông tươi đến khách hàng.

Hết phép... vẫn ngang nhiên hoạt động

Từ phản ánh và ghi nhận thực tế tại trạm trộn bê tông Hải Dương, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ làm việc với ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân, TP. Hải Dương. Theo ông Mai, hiện Bê tông Hải Dương đã hết thời hạn được cấp phép và mới gần đây UBND phường cũng đã cùng đoàn liên ngành đi kiểm tra tại đơn vị này.

“Hiện phường chưa nhận được thông báo nào về việc đơn vị này hết giấy phép thì bị dừng hay như thế nào. Còn vấn đề môi trường thì địa phương cũng đang đợi kết luận của đoàn liên ngành”, ông Mai cho biết.

Khẳng định của ông Mai là vậy, nhưng qua tìm hiểu được biết, ngày 31/12/2020, Hạt Quản lý đê TP.Hải Dương đã có thông báo gửi Chi cục Thủy lợi – Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, UBND TP. Hải Dương, UBND phường Hải Tân và Công ty CP Bê tông và Xây dựng Hải Dương về việc trạm trộn bê tông Hải Dương đã hết thời hạn cho phép hoạt động và yêu cầu trạm trộn này dừng ngay hoạt động và chậm nhất đến ngày 15/01/2021 phải giải tỏa toàn bộ vật liệu, hàng hóa ra khỏi bãi sông, hoàn trả lại mặt bằng ban đầu.

Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Thông báo về việc hết thời hạn cho phép hoạt động của Hạt Quản lý đê TP. Hải Dương

Ngày 9/8/2023, trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Khắc Nguyên, Trưởng phòng Quản lý đê điều, Chi cục Thủy Lợi – Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết: Trạm trộn Bê tông Hải Dương đã hết thời gian cho phép hoạt động theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương và hiện chưa được cấp phép mới từ phía cơ quan chức năng.

Để làm rõ hơn thực tế về những phản ánh của người dân trong suốt thời gian dài bị ảnh hưởng cuộc sống do tình trạng khói bụi và tiếng ồn bởi trạm trộn bê tông Hải Dương gây ra. Phóng viên đã liên hệ làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Tại văn bản số 1876/STNMT-CCBVMT ngày 3/8/2023 về việc trao đổi, cung cấp thông tin cho Tạp chí Kinh tế Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, ngày 18/10/2019, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 3672/UBND- VP tiếp tục cho Công ty CP Bê tông và Xây dựng Hải Dương  hoạt động tạm thời trạm trộn bê tông đến hết ngày 31/12/2020.

Cũng theo văn bản của sở TN&MT, khoảng thời gian này, ngày 26/8/2019, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Hải Dương đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin gia hạn hoạt động đến hết năm 2023. Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương xem xét đề nghị, tham mưu và báo cáo với UBND tỉnh.

Chia sẻ về nội dung này, ông Nguyễn Khắc Nguyên, Trưởng phòng Quản lý đê điều, Chi cục Thủy Lợi – Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương khẳng định: Việc doanh nghiệp có đơn đề nghị xem xét đến năm 2023 là quyền của doanh nghiệp, còn hiện tại Trạm trộn bê tông Hải Dương này không được cấp phép. "Thời điểm đó đơn vị xem xét thì các điều kiện của trạm trộn không đảm bảo thì sẽ không cấp phép", ông Nguyên chia sẻ thêm.

Vậy việc Công ty CP Bê tông và Xây dựng Hải Dương hết hạn giấy phép nhưng vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường thì trách nhiệm này thuộc về đơn vị nào?

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, môi trường không khí có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe con người và tất cả các hệ sinh thái trên trái đất. Con người có thể “nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày, nhịn uống từ 2 đến 4 ngày, nhưng chỉ nhịn thở từ 3 đến 5 phút là có thể tử vong”. Sống và làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm, nhất là bị ô nhiễm nặng, con người sẽ bị các bệnh về đường hô hấp (là chủ yếu), làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch và bệnh thần kinh, nguy hiểm nhất là bị bệnh ung thư phổi.

Theo số liệu của WHO thì tổng số người chết bệnh tật (chết non) do ô nhiễm không khí gây ra trên thế giới mỗi năm từ 3,5 đến 7 triệu người. Cũng theo số liệu của WHO tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 50.000 người tử vong mỗi năm và gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 240.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 4% - 5% GDP quốc gia, trong đó ô nhiễm không khí trong nhà đóng góp khoảng 50% nguyên nhân gây các bệnh tật chết người đó.

Khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tỉ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25% do ô nhiễm không khí. Cho nên ô nhiễm không khí được coi là “kẻ giết người thầm lặng” và chất lượng không khí là vô cùng quý giá. Việc kiểm soát ô nhiễm không khí xung quanh cũng như không khí trong nhà hiện nay là rất cấp bách.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin! 

Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.