Thứ năm, 25/04/2024 08:52 (GMT+7)
Thứ hai, 10/04/2023 08:40 (GMT+7)

Hải Dương: Huyện Bình Giang vào cuộc kiểm tra 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Tân Việt

Theo dõi KTMT trên

Sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường, huyện Bình Giang phối hợp với Phòng CSMT Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Bình Giang, Công an xã Tân Việt tiến hành làm việc với 2 trạm trộn bê tông xây dựng trái phép.

Vừa qua, Taph chí điện tử Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết "Bình Giang - Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép, xả thải ra môi trường”, ngày 29/3, phản ánh về tình trạng trên địa bàn xã Tân Việt “mọc” lên 2 trạm trộn bê tông không phép trên đất nông nghiệp, đất đấu giá gây biến dạng hiện trạng đất tự nhiên, tác động xấu đến môi trường và phá hủy hệ sinh thái xung quanh tại thôn Lý Đỏ,thôn Bằng Giã xã Tân Việt (huyện Bình Giang) khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Hải Dương: Huyện Bình Giang vào cuộc kiểm tra 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Tân Việt - Ảnh 1
Trạm trộn ép cọc bê tông tại thôn Bằng Giã, xã Tân Việt xây dựng trên đất đấu giá, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Bình Giang ông Vũ Hữu Tuấn cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo huyện Bình Giang đã giao cho Phòng tài nguyên Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Bình Giang, Công an xã Tân Việt tiến hành kiểm tra, xác minh và lập biên bản về nội dung báo phản ánh 02 trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Tân Việt.

“Cả 2 trạm trộn bê tông này đều xây dựng trái phép trên đất không phù hợp quy hoạch. Huyện sẽ yêu cầu họ tạm dừng hoạt động ngay, sau đó xử phạt, cho tháo dỡ hoặc yêu cầu doanh nghiệp, chủ cơ sở di dời”, ông Tuấn khẳng định.

Theo đó, kết quả xác minh như sau: Trạm trộn bê tông thuộc thôn Lý Đỏ của ông Vũ Đình Hải bắt đầu hoạt động từ năm 2021, diện tích khoảng 1.000m2 cả ao, trong đó khoảng 400m2 sử dụng vào công việc kinh doanh vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông. Trạm trộn bê tông sản xuất bê tông tươi đi vào hoạt động bắt đầu từ cuối năm 2022.

Hải Dương: Huyện Bình Giang vào cuộc kiểm tra 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Tân Việt - Ảnh 2
Biên bản làm việc với Trạm trộn bê tông thôn Lý Đỏ, xã Tân Việt.

Tiến hành khảo sát thực tế trạm trộn bê tông của ông Hải thì chưa cung cấp được các giấy tờ hoạt động của cơ sở, trên bãi vẫn còn nguyên liệu cát đá, xi măng các loại, chưa có biện pháp thu gom nước thải, nước rửa xe trộn được xả ngay xuống ao, chất thải rắn (cặn bã bê tông rơi vãi trong quá trình trộn bê tông) chưa được thu gom xử lý theo quy định.

Trạm trộn ép cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng hoạt động bắt đầu từ năm 2017 để sản xuất bê tông tươi và cọc bê tông bán cho các công trình xây dựng. Theo báo cáo của chủ cơ sở, trạm trộn bê tông đã dừng sản xuất từ tháng 4/2022 đến nay theo đúng yêu cầu của UBND huyện Bình Giang, toàn bộ máy móc và xi lô trộn phối trộn bê tông đã được di dời hết đi nơi khác. Hiện tại công ty chỉ bán thương mại lượng cọc còn lại được sản xuất từ trước đang tập kết tại khu vực hành lang an toàn giao thông đường 394.

Hải Dương: Huyện Bình Giang vào cuộc kiểm tra 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Tân Việt - Ảnh 3
Biên bản làm việc với Công ty Hiệu Hòa Hưng về việc xây dựng trạm trộn ép cọc bê tông trong khu đất đấu giá tại thôn Bằng Giã.

Trước những kết quả xác minh của đoàn kiểm tra huyện Bình Giang về 02 trạm trộn bê tông là trạm trộn bê tông thôn Lý Đỏ của ông Vũ Đình Hải và trạm trộn ép cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 23/3, trạm trộn ép cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng vẫn đang hoạt động bình thường.

Liên quan đến những sai phạm của 02 trạm trộn trên địa bàn xã Tân Việt, trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, Công an huyện Bình Giang cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, Công an huyện đã phối hợp với đoàn kiểm tra của huyện tiến hành xuống xác minh, kiểm tra đối với 02 cơ sở này xác nhận có việc xây dựng không phép, xả thải ra môi trường và xử dụng đất sai mục đích. Với những sai phạm trên thì phải xử lý nghiêm theo quy định, vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Với những sai phạm trên cùng với sự “buông lỏng” quản lý của UBND xã Tân Việt cùng với những tác động, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Bình Giang cần xử lý nghiêm. Đồng thời, Kinh tế Môi trường ghi nhận những động thái tích cực, vào cuộc để xử lý sai phạm của các trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Tân Việt. Hy vọng, UBND huyện Bình Giang sẽ sớm xử lý sai phạm và đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý các cơ sở, đối tượng vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Bình Giang.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Huyện Bình Giang vào cuộc kiểm tra 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Tân Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.