Thứ sáu, 19/04/2024 06:25 (GMT+7)
Thứ hai, 07/11/2022 07:43 (GMT+7)

Hải Dương: Trang trại lợn bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hàng trăm hộ dân thuộc thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phải sống chung với mùi hôi thối được bay ra từ trang trại nuôi lợn xây dựng trên đất nông nghiệp khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Sống chung với ô nhiễm

Thông tin đến Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, người dân thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phản ánh, kể từ khi trang trại nuôi lợn của ông Đoàn Văn Bốn xuất hiện trên địa bàn thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Hải Dương: Trang trại lợn bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Trang trại lợn của gia đình ông Bốn xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ô nhiễm môi trường bủa vây, đời sống người dân luôn bất an, dù đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Việc bức xúc khi không chịu được mùi hôi thối từ trại lợn, cửa đóng, then cài là tình trạng chung của các hộ dân nơi đây.

Theo anh Phạm Trung Tùng (trú tại thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ) cho biết: “Cứ tầm khoảng trưa và lúc 20h tối trở ra là chúng tôi lại cảm nhận mùi hôi thối từ trại nuôi lợn của gia đình ông Bốn bốc ra kèm mùi tanh rất khó chịu gây cảm giác buồn nôn, họ còn trực tiếp xả nước thải ra môi trường, ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu của người dân. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm không đổi”.

Cùng chung bức xúc, ông Bùi Văn Đ., chỉ tay về trang trại nuôi lợn tại thôn Như Lâm cho biết, làng quê chúng tôi vốn yên bình, cả xã cũng có một số hộ gia đình chăn nuôi lợn với số lượng ít nên không ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh. Kể từ khi ông Bốn về thôn xây dựng trang trại nuôi lợn với quy mô lớn, vào thời điểm mùa hè, thời tiết nắng nóng kết hợp với mùi xú uế mà trang trại lợn gây ra khiến đời sống người dân thôn quê chúng tôi bị đảo lộn. Mùi hôi thối khiến người dân chúng tôi không nuốt nổi cơm, đi ngủ phải đóng kín phòng mà vẫn không giảm bớt.

Hải Dương: Trang trại lợn bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Kênh mương quanh trang trại được bao phủ bởi lớp nước thải dày đặc.

Liên quan đến việc trang trại lợn của hộ gia đình ông Bốn xả thải gây ô nhiễm cho người dân thôn Như Lâm, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Vũ Xuân Thiệp – Phó chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ xác nhận và cho biết: “Hộ gia đình ông Đoàn Văn Bốn đã xây dựng trang trại nuôi lợn tại địa phương từ năm 2021 với quy mô hàng trăm con. Từ khi đi vào hoạt động, không chỉ người dân mà ngay chính quyền xã cũng vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm xuất phát từ trang trại nuôi lợn này gây ra”.

Cũng theo ông Thiệp, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xác minh thực trạng ô nhiễm. Tuy nhiên phía chủ trang trại không phối hợp với chính quyền địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mời chủ trang trại tới làm việc để xác minh rõ việc sử dụng đất ở địa phương và khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường.

"Chính quyền địa phương chỉ cho hộ gia đình ông Bốn thầu khoán lại khu đất công điền với mục đích sản xuất nông nghiệp và lập vùng trồng cây. Tuy nhiên hộ gia đình ông Bốn tự ý xây dựng trang trại để chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường cho người dân là hoàn toàn sai phạm", ông Thiệp chia sẻ thêm.

Trang trại lợn xây trên đất giao thầu?

Theo tìm hiểu của PV được biết, năm 2020 ông Đoàn Văn Bốn được UBND xã Phượng Kỳ giao cho thầu khoán 1.601 m2 đất công điền khu Chua thuộc xóm Quốc Lập (thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ). Thời hạn giao thầu kể từ ngày 1/7/2020 đến ngày 31/12/2021 với mục đích dùng cho việc sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lập vùng trồng cây.

Tại hợp đồng giao thầu giữa UBND xã Phượng Kỳ và ông Đoàn Văn Bốn nêu rõ: Trong thời gian giao thầu đất nếu nhà nước thu hồi đất phục vụ công cộng thì gia đình ông Đoàn Văn Bốn phải trả lại đất cho tập thể vào bất cứ thời điểm nào và không được đền bù, hỗ trợ bất cứ loại tài sản nào có trên đất, hộ gia đình phải tự giải tỏa để trả lại đất cho tập thể.

Hải Dương: Trang trại lợn bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Công trình trang trại của hộ gia đình ông Bốn.

Trong quá trình sử dụng đất gia đình ông Đoàn Văn Bốn phải sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới, được phép cải tạo theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Không được làm gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông thủy lợi và việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong khu vực xung quanh.

Trong quá trình thầu và sử dụng diện tích được giao nếu có gị vướng mắc ông Đoàn Văn Bốn phản ánh kịp thời về UBND xã xem xét giải quyết. UBND xã đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp sau: Người thầu không nộp tiền thầu theo qui định trong hợp đồng; làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp để nhân dân kiến nghị và trong điều kiện nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình, dự án phục lợi ích của nhân dân.

Ông Đoàn Văn Bốn chỉ được làm nhà tạm để trông giữ tài sản, căn cứ theo Quyết định số 1654/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương, mỗi vùng đất chuyển đổi chỉ được xây dựng một nhà trông coi với diện tích không quá 20m2 (hai mươi mét vuông), không đổ mái bằng sàn bê tông cốt thép. Khi hết hạn hợp đồng, xét theo thực tế tại thời điểm đó ông Đoàn Văn Bốn có nhu cầu thầu tiếp thì UBND xã xem xét ký hợp đồng được tiếp tục sử dụng diện tích đang sử dụng theo qui định của pháp luật. Thời gian giao thầu lần sau tính theo giá giao thầu tại thời điểm giao...

Như vậy có thể thấy, kể từ khi nhận phần diện tích đất thầu khoán của UBND xã Phượng Kỳ cho thuê để canh tác nông nghiệp, ông Đoàn Văn Bốn đã tự ý chuyển đổi mục đích để xây dựng trái phép trang trại chăn nuôi lợn dẫn tới thực trạng gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Việc người dân tự ý xây dựng, hoạt động trang chăn nuôi trái phép trên diện tích đất công điền rộng tới cả nghìn mét vuông gần 2 năm trôi qua mà chính quyền địa phương không nghiêm túc xử lý triệt để khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm vi phạm trả lại môi trường sống cho người dân nơi đây.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Trang trại lợn bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới