Thứ năm, 18/04/2024 13:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/07/2022 10:47 (GMT+7)

Yên Bái: Người dân bức xúc vì mùi hôi thối từ trang trại lợn công nghệ cao ANIFER

Theo dõi KTMT trên

Dự án trang trại lợn Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER gây mùi khó chịu khiến người dân tại Văn Yên, Yên Bái bức xúc, kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết.

Theo phản ánh của người dân xã An Bình và xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, khoảng hai tháng nay, dự án trang trại lợn Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER tại thôn An Khang, xã Đông An xuất hiện mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống. 

Người dân bức xúc về việc trang trại lợn của Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER gây mùi ô nhiễm.

Bà Trần Thị Lộc (SN 1949, thôn Tân Hoa, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bức xúc: Trang trại lợn mùi rất thối, không thể chịu nổi, mùi hôi suốt ngày đêm. Mùi nồng nặc, cực kỳ sợ hãi. Tôi chỉ mong các cấp chính quyền và công ty có phường án giảm mùi hôi chứ không chúng tôi không biết phải sống ra sao.

Ông Nguyễn Văn Thắng (người dân thuộc xã An Bình làm nghề đánh cá trên sông Hồng) cho biết: "Tôi hay đi qua 2 khu vực thì thấy có đoạn nước thải đen chảy ra sông, mùi hôi thối nồng nặc. Những lúc đang ăn cơm, mùi trại lợn bốc lên thì tôi chỉ muốn bỏ cơm không dám ăn".

Yên Bái: Người dân bức xúc vì mùi hôi thối từ trang trại lợn công nghệ cao ANIFER - Ảnh 1
Trang trại lợn của Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER.

Ông Nguyễn Xuân Tuần (thôn Toàn An, xã Đông An) thì bức xúc nói: "Trại lợn để mùi như này ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi. Còn tôi cũng không rõ họ có xả thẳng ra sông Hồng hay không nhưng gần như người dân sống dọc sông Hồng từ trên trang trại xuống tới tận Đông Cuông, Mậu Đông đều kêu ca, bức xúc là mùi không thể chấp nhận được. Chúng tôi đề nghị các ban ngành vào điều tra xem quy trình xử lý môi trường của trại lợn này như nào".

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù trang trại lợn cách xa khu dân cư xã An Bình, xã Đông An một con sông chừng 2 km, tuy nhiên, mùi hôi thối từ trang trại lợn của Công ty ANIFER vẫn có mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe người dân nơi dây.

Sau khi người dân phản ánh, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Văn Yên phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm khắc phục ngay những tồn tại trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; có các giải pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân tại khu vực và các vấn đề khác có liên quan.

Hiện tại, mùi hôi thối tại khu vực gần trang trại nuôi lợn đã giảm song người dân mong muốn Công ty ANIFER và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý dứt điểm không để tình trạng này tiếp diễn.

Ông Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái -  cho biết: "Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã lên kiểm tra trang trại lợn của công ty từ lúc họ triển khai dự án. Còn sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, Sở tiếp tục lập đoàn kiểm tra vào ngày 27/6/2022".

Yên Bái: Người dân bức xúc vì mùi hôi thối từ trang trại lợn công nghệ cao ANIFER - Ảnh 2
Trang trại lợn gây bức xúc cho người dân xã An Bình, xã Đông An (Văn Yên, Yên Bái) vì gây ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND xã Đông An - ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết: "Khi có sự phản ánh của người dân, lãnh đạo xã Đông An và xã An Bình cũng đã tham gia vào đoàn kiểm tra của huyện Văn Yên, trực tiếp vào kiểm tra trang trại lợn.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thì thấy xả thải thực hiện theo đúng quy trình, chứ không có việc xả thải trực tiếp ra sông Hồng. Còn vấn đề ô nhiễm không khí tại khu vực công ty xử lý bóc tách phân để xử lý ra phân bón hữu cơ có mùi hôi thối rất nhiều. Đoàn chỉ kiểm tra được như vậy vì cũng không có chuyên môn về quan trắc môi trường, phải chờ kết quả từ cơ quan chức năng của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái kết luận".

Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Văn Yên để làm rõ sự chủ động của chính quyền địa phương với những phản ánh của người dân đã có từ lâu về việc trang trại lợn của Công ty ANIFER gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, phía UBND huyện Văn Yên chưa có câu trả lời chính thức từ người phát ngôn.

Để làm rõ những nội dung người dân phản ánh gây ô nhiễm, phóng viên đã liên hệ với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER, tuy nhiên không có phản hồi nào.

Được biết, trang trại lợn gây ô nhiễm trên là của Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER ở thôn An Khang, xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Trang trại này vừa đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 với diện tích gần 32 ha. Quy mô dự án là chăn nuôi 2.400 lợn nái, 50.000 lợn thịt, 58.000 lợn con/năm, kết hợp với sản xuất 5.000 tấn phân hữu cơ, trồng cây ăn quả.

Đăng Mậu Hiếu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Người dân bức xúc vì mùi hôi thối từ trang trại lợn công nghệ cao ANIFER. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới