Thứ sáu, 03/05/2024 13:23 (GMT+7)
Thứ ba, 13/06/2023 17:29 (GMT+7)

Hải Dương: Cần sớm hoàn thành việc GPMB tại Dự án khu dân cư mới Tứ Kỳ

Theo dõi KTMT trên

Chủ đầu tư Dự án khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ mong muốn việc giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh để đơn vị có thể bắt tay triển khai dự án theo đúng tiến độ...

Trong đổi mới kinh tế -  xã hội ngày nay, những không gian dân cư đang được mở rộng về các hướng bằng những dự án khu nhà ở mới, đồng bộ, hiện đại. Đó là dự án về những khu dân cư mới phát triển về quy mô, chất lượng, số lượng nhà ở và dịch vụ dân cư là một nhu cầu thiết thực.

Theo đó, để thực hiện thành công các công trình, dự án khu dân cư mới thì một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là công tác giải phóng mặt bằng.

Hải Dương: Cần sớm hoàn thành việc GPMB tại Dự án khu dân cư mới Tứ Kỳ - Ảnh 1
Phối cảnh Dự án khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ

Hiện nay, UBND thị trấn Tứ Kỳ đang phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một số dự án khu dân cư, dân cư mới trên địa bàn. Các dự án khi hoàn thành sẽ góp phần bổ sung thêm quỹ đất ở phục vụ việc mở rộng không gian dân cư, bổ sung những hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thiếu của thị trấn.

Quan trọng hơn, việc triển khai đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu dân cư mới sẽ tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình còn thiếu của địa phương.

Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ là một trong số dự án lớn, được kỳ vọng nhiều nhất ở huyện Tứ Kỳ bởi hình mẫu cũng như tính khả thi của nó. Dự án được phê duyệt từ năm 2020 đến nay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều hộ dân thuộc thị trấn Tứ Kỳ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Đồng nghĩa với đó, chủ đầu tư không thể có mặt bằng "sạch" để thi công công trình. Đành lẽ, GPMB được điểm nào, thi công điểm đó, theo kiểu "xôi đỗ". Và đó cũng là hiện trạng của dự án này.

Thế nhưng, nhiều lợi ích thiết thực là thế, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ lại đang bị vướng.

Mặc dù đã được Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Tứ Kỳ, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn Tứ Kỳ nhiều lần tuyên truyền vận động, phổ biến các chế độ chính sách, pháp luật của nhà nước trong công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

Theo các chuyên gia kinh tế môi trường, hậu quả của việc giải phóng mặt bằng chậm, ì ạch không chỉ nhìn thấy bằng mắt thường mà còn để lại hệ lụy lâu dài cho xã hội.

Khi công tác giải phóng mặt bằng bị chậm năm này sang năm khác, chủ đầu tư không thể tiến hành các công việc xây dựng và phát triển, dẫn đến việc kéo dài thời gian hoàn thành dự án và gây tổn thất về tài chính. Theo đó, tổng vốn đầu tư sẽ bị tăng thêm, vì thời điểm đầu tư công trình mỗi năm một khác, các khoản chi phí bị tăng theo.

Không chỉ vậy, dự án khu dân cư chậm đưa vào khai thác còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Ngay cả người dân trong vùng dự án cũng gặp không ít khó khăn khi dự án bị chậm trễ.

Nhiều người dân tại khu vực nơi đây có điều kiện, không muốn xa quê hương thì luôn mong muốn tìm và mua được những mảnh đất đẹp tại dự án. Thế nên, việc giải phóng mặt bằng chậm cũng gây cản trở quá trình tái định cư của cư dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng chậm có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của chủ đầu tư và uy tín của dự án. Theo đó, lịch sử sẽ ghi lại rằng chủ đầu tư không thể thực hiện đúng tiến độ xây dựng dự án theo đúng cam kết, gây ảnh hưởng đến xã hội. Điều này làm hồ sơ của chủ đầu tư không “đẹp”, gây ảnh hưởng xấu trong những công việc trong tương lai.

Nhiều người dân cho rằng, việc không thể xây dựng dự án để đưa vào sử dụng đúng tiến độ gây lãng phí tài nguyên đất. Vì những khu đất đã nằm trong quy hoạch, người dân không thể canh tác trên đó. Và những chủ mảnh đất này chưa đồng thuận về công tác bồi thường. Nên chủ đầu tư cũng chưa được bàn giao đất để tiến hành xây dựng. Điều này cũng đã gây nên tình trạng hoang hóa ruộng đất.

Hải Dương: Cần sớm hoàn thành việc GPMB tại Dự án khu dân cư mới Tứ Kỳ - Ảnh 2
Dự án khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ (Hải Dương) đang bị chậm tiến độ GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư.

Đối với một dự án khu dân cư, việc giải phóng mặt bằng là một quá trình quan trọng và phức tạp. Việc đảm bảo tiến độ nhanh chóng và công bằng trong việc giải phóng mặt bằng là cần thiết để tránh các hệ lụy tiềm tàng và đảm bảo sự phát triển bền vững của dự án và cộng đồng liên quan.

Chủ đầu tư Dự án khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ mong muốn việc giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh để đơn vị có thể bắt tay triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Như vậy, có thể nói, đối với các dự án dù lớn hay nhỏ, muốn thành công, công tác GPMB phải nhanh và dứt điểm, chậm ngày nào, thiệt hại ngày đó, thậm chí còn gây ra nhiều hệ lụy khác từ GPMB chậm mà ta chưa thể lường hết. Vì thế, huyện Tứ Kỳ cần khẩn trương, đồng bộ vào cuộc; nhất là phải kiên quyết và mạnh tay hơn để dứt điểm GPMB những dự án đã lai rai từ nhiều năm nay, nhằm tạo niềm tin cũng như đòn bẩy thúc đẩy cho các dự án lớn, tiếp theo trong những năm tới...

Ngày 31/5/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Trong các giải pháp được đề cập, có việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, tài nguyên, bãi đổ thải… Thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng.

Được biết, ngày 23/10/2020, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 3215/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ vào danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2020.

Đến ngày 29/10/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương công bố mời quan tâm dự án Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ.

Hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký thực hiện dự án, chỉ có một nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Newland và Công ty Cổ phần Xây dựng Newtech nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ năng lực, ngày 21/12/2020 UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 3862/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ.

Nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Newland và Công ty Cổ phần Xây dựng Newtech.

Đến ngày 8/3/2020, UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản số 720/CTĐT-UBND “Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ”.

Theo văn bản này, khu đất thực hiện dự án thuộc thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Tổng diện tích thực hiện dự án là 151.238,27m2, trong đó cơ cấu sử dụng đất gồm đất công cộng (nhà trẻ, nhà văn hóa), đất thương mại dịch vụ, đất nhà ở liền kề, đất cây xanh mặt nước, đất nghĩa trang, đất giao thông, đất bãi đỗ xe và đất hạ tầng kỹ thuật.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cần sớm hoàn thành việc GPMB tại Dự án khu dân cư mới Tứ Kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới