Thứ sáu, 26/04/2024 23:28 (GMT+7)
Thứ tư, 12/04/2023 09:30 (GMT+7)

Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040. Điều chỉnh quy hoạch tạo tiền đề cho TP Hải Dương phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị gồm có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng tới dự.

Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040 - Ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương.

Mô hình phát triển của TP Hải Dương theo điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt sẽ theo trục vành đai và các trục xuyên tâm với hạt nhân là đô thị trung tâm hiện hữu giới hạn bởi sông Thái Bình và sông Sặt phát triển lan toả sang khu vực phía nam, phía đông và phía bắc.

Cấu trúc đô thị dựa trên sông Thái Bình, sông Sặt, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường vành đai 5 vùng Thủ đô, cùng với tuyến vành đai 1 và 2, cấu trúc phát triển thành phố với 4 vùng.

Đó là vùng đô thị trung tâm hiện hữu gắn với các chức năng trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa cấp tỉnh, trung tâm tổng hợp của thành phố, có giá trị văn hoá lịch sử cần bảo tồn và phát huy văn hoá con người xứ Đông.

Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040 - Ảnh 2
Sơ đồ điều chỉnh quy hoạch chung của TP Hải Dương đến năm 2040.

Vùng phía nam là vùng đô thị phát triển mở rộng về phía nam gắn với các chức năng trung tâm y tế, giáo dục thể dục thể thao cấp vùng, dịch vụ thương mại và vui chơi giải trí. Vùng phía đông là vùng đô thị sinh thái gắn với trung tâm văn hoá, triển lãm mới của đô thị, không gian phát triển du lịch và nông nghiệp chất lượng cao. Vùng phía bắc là khu vực ngoại thị gắn với các chức năng dịch vụ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp sinh thái, khu vực kết nối không gian với khu vực huyện Nam Sách…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh quy hoạch này tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TP Hải Dương nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung và có ý nghĩa quan trọng đối với vùng đồng bằng sông Hồng, quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn khẳng định quy hoạch chung TP Hải Dương đã xác định tầm nhìn mới, khẳng định tính chất, vai trò, vị thế của thành phố trong điều kiện, tình hình mới. Quy hoạch là căn cứ để TP Hải Dương quản lý tốt hoạt động xây dựng trên địa bàn, triển khai lập quy hoạch đô thị, các dự án đầu tư bảo đảm các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian. 

Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040 - Ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội nghị.

Để triển khai có hiệu quả quy hoạch, đồng chí Nguyễn Tường Văn đề nghị tỉnh Hải Dương, TP Hải Dương và các sở, ban, ngành của tỉnh khi nghiên cứu các dự án đầu tư ven sông Thái Bình, sông Sặt, khu vực bãi sông nằm trong hành lang thoát lũ sông Thái Bình phải tuân thủ các quy định về đê điều, phòng chống lũ. Đồng thời đánh giá các tác động đến kinh tế-xã hội, cảnh quan môi trường, an ninh, quốc phòng. Chủ động dành không gian cho phát triển trong tương lai và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Đối với chủ trương di dời các cơ quan, cơ sở, nhà máy trong khu vực trung tâm cần xem xét lộ trình cụ thể, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên. TP Hải Dương phải quản lý toàn diện các hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị theo đúng quy hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đây mới là điểm khởi đầu. Để quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn. Vì vậy, TP Hải Dương cần khẩn trương tổ chức rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Từ đó, xem xét khả năng cân đối nguồn vốn dành cho công tác lập quy hoạch của thành phố, các quy định về quản lý quy hoạch. Ưu tiên bố trí triển khai trước đối với các khu vực trọng điểm phát triển. Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung được duyệt, TP Hải Dương cần khẩn trương triển khai lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và chương trình phát triển đô thị để làm cơ sở quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch.

Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040 - Ảnh 4
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành chủ động phối hợp, hỗ trợ TP Hải Dương trong quá trình triển khai quy hoạch, đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư để thực hiện cụ thể hóa quy hoạch. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp căn cứ vào quy hoạch thành phố đã được duyệt để nghiên cứu, xem xét đầu tư hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sự phát triển TP Hải Dương.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng và Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long cam kết TP Hải Dương sẽ công khai, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung của quy hoạch để nhân dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị nắm bắt, giám sát, góp ý nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Thành phố sẽ triển khai ngay việc lập, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung làm căn cứ đề xuất triển khai thực hiện các dự án đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP Hải Dương.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công bố điều chỉnh chung quy hoạch TP.Hải Dương đến năm 2040. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới