Thứ năm, 25/04/2024 11:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/05/2021 08:17 (GMT+7)

EU có thể phải đối mặt với các mục tiêu năng lượng tái tạo quốc gia

Theo dõi KTMT trên

“Các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ đề xuất các mục tiêu quốc gia về mở rộng năng lượng tái tạo để cố gắng đảm bảo khối này đạt được các mục tiêu về cắt giảm khí thải”, một quan chức cấp cao của EU cho biết.

EU có thể phải đối mặt với các mục tiêu năng lượng tái tạo quốc gia - Ảnh 1
Trang trại gió ở Puck, phía Bắc Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban châu Âu (EC) đang soạn thảo một gói chính sách lớn về biến đổi khí hậu sẽ được công bố vào tháng 7 nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhanh hơn trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Ông Diederik Samsom, người đứng đầu nội các về khí hậu của Ủy ban châu Âu cho biết, gói này có thể sẽ đặt ra các mục tiêu quốc gia ràng buộc đối với 27 quốc gia EU nhằm tăng cường sử dụng năng lượng từ các nguồn bao gồm cả năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Politico tổ chức, ông Samsom cho biết: “Liệu chúng ta có đạt được các mục tiêu ràng buộc quốc gia về năng lượng tái tạo không?”

Mục tiêu hiện tại của EU là chiếm 32% thị phần năng lượng tái tạo trong toàn khối vào năm 2030, tăng từ mức chỉ dưới 20% vào năm 2019. Mục tiêu đó cần được nâng cao để đưa EU đi đúng hướng với mục tiêu khí hậu mới, đã được nhất trí vào tháng trước, nhằm cắt giảm lượng khí thải ròng ít nhất 55% vào năm 2030, so với mức của năm 1990.

Trong toàn khối, tỉ trọng năng lượng tái tạo rất khác nhau. Năng lượng tái tạo chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng của Thụy Điển vào năm 2019, trong khi tỉ lệ này chưa đến 10% ở Luxembourg, Malta và Hà Lan.

Các mục tiêu quốc gia có thể giải quyết sự mất cân bằng đó và có thể dễ dàng thống nhất hơn khi hiện nay, nhiều quốc gia đang có kế hoạch mở rộng năng lượng tái tạo rất lớn. Điển hình như Ba Lan, quốc gia sử dụng hơn 70% điện năng từ việc đốt than, đặt mục tiêu có 10 đến 16 GW năng lượng mặt trời, 7 đến 10 GW gió trên bờ và 8 đến 11 gigawatt (GW) điện gió ngoài khơi vào năm 2040. Con số 70% điện năng này chiếm 51 đến 76% tổng công suất điện năng hiện tại là 49 GW của Ba Lan.

Vân Anh

Bạn đang đọc bài viết EU có thể phải đối mặt với các mục tiêu năng lượng tái tạo quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.