Thứ tư, 24/04/2024 20:22 (GMT+7)
Thứ tư, 26/01/2022 18:00 (GMT+7)

Đức tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Theo Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Đức vừa tiếp tục ủng hộ Việt Nam thêm hơn 4 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech thông qua cơ chế COVAX, củng cố tinh thần đoàn kết Đức - Việt trong nỗ lực chung tay chống đại dịch Covid-19.

Tính từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, các lô vaccine trong số 4.000.230 liều do Đức viện trợ nói trên đã về đến Hà Nội. Đây cũng là đợt chuyển giao vaccine lớn nhất từ trước đến nay mà Đức hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

Đức cũng đã nhiều lần cung cấp vaccine và trang thiết bị y tế cho Việt Nam trong năm 2021. Tính đến nay, tổng số vaccine mà Đức đã trao tặng cho Việt Nam là trên 10 triệu liều.

Đức tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 1
4.000.230 liều vaccine ngừa Covid-19 của BioNTech/Pfizer đã về đến Hà Nội theo cơ chế COVAX. (Ảnh: UNICEF)
Đức tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 2
Đại sứ Đức tại Việt Nam, TS Guido Hildner.

"Năm 2022, nước Đức vẫn sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết với Việt Nam trong cuộc chiến chống lại các tác động của đại dịch đồng thời cung cấp các lô vaccine tiếp theo qua cơ chế COVAX".

Theo đại sứ Hildner nhận định, số ca nhiễm vẫn ở mức cao cùng sự xuất hiện của biến chủng lây lan nhanh trên toàn cầu Omicron cho thấy phải còn rất lâu nữa chúng ta mới chiến thắng được đại dịch.

Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX”.

Bà Rana Flowers, Quyền Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ những liều vaccine quý báu này với người dân Việt Nam.

Bà đánh giá: “Sự đoàn kết toàn cầu, sự hỗ trợ to lớn của các Chính phủ đã cam kết tài trợ cho COVAX và những Chính phủ hỗ trợ vaccine thông qua COVAX là những yếu tố then chốt trong việc đảm bảo vaccine đến được mọi nơi trên Việt Nam cũng như trên thế giới một cách công bằng. Vaccine do Chính phủ Đức hỗ trợ sẽ giúp Việt Nam trong nỗ lực đưa vaccine đến với mọi người dân, bao gồm cả tiêm liều tăng cường”.

Đức tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 - Ảnh 3
Một trong các lô vaccine Pfizer/BioNTech được Đức chia sẻ cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. (Ảnh: UNICEF)

Với lô vaccine do Chính phủ Đức ủng hộ lần này, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 51 triệu liều vaccine Covid-19 qua cơ chế COVAX.

Vào năm 2020 trước đó, nước Đức đã đồng sáng lập cơ chế Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (ACT-A) và hiện là nước tài trợ lớn thứ hai với số tiền đóng góp là 2,2 tỷ Euro (2,48 tỷ USD). Tính tới đầu tháng 12/2021, có 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được phân bổ tổng cộng gần 960 triệu liều vaccine của AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna và BioNTech/Pfizer.

Đức dự kiến hỗ trợ khoảng 175 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triển và mới nổi, trong đó 100 triệu liều đã được bàn giao trong năm 2021. Phần lớn số vắc-xin này được phân bổ qua cơ chế COVAX. Qua đó, nước Đức góp phần vào việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine trên toàn thế giới.

Về số lượng vaccine, Đức là nhà tài trợ đứng thứ hai trên thế giới và đứng đầu EU, tính cả những lô vaccine đã được cung cấp. Tới cuối năm 2022, EU dự kiến sẽ ủng hộ tối thiểu 700 triệu liều vaccine Covid-19 và các nước G7 tổng cộng tối thiểu là 870 triệu liều. Các lô vaccine này chủ yếu được phân bổ qua cơ chế COVAX.

COVAX là hợp phần trụ cột về vaccine trong cơ chế Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (ACT-A), một cơ chế hợp tác toàn cầu mang tính đột phá nhằm đẩy nhanh việc phát triển, sản xuất và tiếp cận công bằng với xét nghiệm, điều trị và vaccine Covid-19.

Cơ chế COVAX được đồng lãnh đạo bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Vaccine (GAVI), UNICEF là đối tác thực hiện chính. Mục tiêu của cơ chế này là thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất vaccine Covid-19 cũng như đảm bảo việc tiếp cận công bằng và bình đẳng cho mọi quốc gia trên thế giới.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đức tiếp tục sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới