Thứ năm, 25/04/2024 19:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 15:55 (GMT+7)

Du lịch biển đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Trong những năm qua, du lịch biển Việt Nam phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh nhất, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch nước nhà trên thị trường quốc tế.

Điểm đến du lịch mới có sức hấp dẫn

Trong những năm qua, du lịch biển Việt Nam phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh nhất, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch nước nhà trên thị trường quốc tế.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, du lịch biển, đảo được xác định là một trong những loại hình sản phẩm chủ đạo được định hướng chú trọng phát triển. Trong những năm qua, du lịch biển, đảo đã có bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển du lịch Việt Nam.

Từ năm 2012 đến nay, Việt Nam đã nổi lên trở thành một điểm đến du lịch biển, đảo mới có sức hấp dẫn mạnh đối với khách quốc tế và kể cả khách trong nước. Tài nguyên du lịch biển đảo của Việt Nam nói chung và của các tỉnh miền Trung nói riêng được đánh giá là đa dạng và phong phú. Nguồn lực tự nhiên này có thể phát triển trở thành điểm đến du lịch biển, đảo đẳng cấp hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Mặc dù vậy, vẫn chưa thực sự được phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của đất nước. Với đường bờ biển dài, đến nay, Việt Nam chưa có đội tàu du lịch biển nào, cơ sở hạ tầng như các cảng tàu du lịch còn rất thiếu thốn. Do vậy, phát triển du lịch biển đảo nói chung và phát triển du lịch tàu biển nói riêng ở Việt Nam trở thành một nhu cầu cấp bách.

Du lịch biển đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam - Ảnh 1
Du lịch biển Việt Nam phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh nhất, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch nước nhà trên thị trường quốc tế.

Theo các chuyên gia, với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, du lịch và dịch vụ biển được xác định là ngành kinh tế biển đến năm 2030 sẽ phát triển thành công và đột phá theo thứ tự ưu tiên hàng đầu như đã đề ra tại Nghị quyết 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Đồng thời, du lịch biển đảo đã được xác định là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - Việt Nam Internatinal Travel Mart (VITM) năm 2022 với chủ đề “Du lịch biển, đảo - Thế mạnh của Du lịch Việt Nam” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Lần đầu nhiều vấn đề cấp thiết được đặt ra để tăng tính liên kết, tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy du lịch biển đảo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định, hội nghị là sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, là bước triển khai cụ thể Chỉ thị 15 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp

Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định “đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển” và “phát triển thành công, đột phá về các ngành kinh tế biển”, trong đó du lịch và dịch vụ biển được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, việc thực hiện nghị quyết vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thách thức trong phát triển bền vững kinh tế biển. Cụ thể như việc phát huy lợi thế, tiềm năng và phát huy đầy đủ; việc thực hiện chủ trương phát triển một số ngành kinh tế biển mũi nhọn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. "Du lịch biển đảo Việt Nam hiện vẫn chỉ là những mảnh ghép rời rạc; hạ tầng còn nhiều lạc hậu, thiếu cảng biển du lịch" - ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng Cục Du lịch), bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch biển đảo chưa phát triển như kỳ vọng. Trong đó, thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch biển còn thấp; thiếu sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch; tính mùa vụ còn rất cao, nhất là ở miền Bắc. Các sản phẩm du lịch cao cấp chưa có nhiều. Các nhà đầu tư còn chú trọng thu lợi nhuận ngắn hạn, chưa đầu tư dài hạn do sức ép về tài chính và muốn thu hồi vốn đầu tư nhanh. Cùng với đó là hạn chế về môi trường và nguồn lực đầu tư cho môi trường. Sự tham gia của cộng đồng vào phát triển du lịch biển đảo còn mang tính tự phát, thiếu sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch…

Với định hướng trong thời gian tới, du lịch biển đảo Việt Nam sẽ chú trọng việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; phát triển du lịch biển gắn với công tác bảo vệ môi trường, phát huy truyền thống văn hóa, phát triển cộng đồng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

"Ngành du lịch các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần mạnh dạn đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm phát triển du lịch đảo xứng với tiềm năng thế mạnh sẵn có của Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch biển đảo trở thành sản phẩm du lịch chủ đạo của ngành du lịch Việt Nam theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Trước những thách thức và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã chủ động, linh hoạt thích ứng, triển khai nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch. Trong đó, Quyết định mở cửa lại du lịch quốc tế của Chính phủ Việt Nam từ ngày 15/3/2022 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm, được đưa ra trên cơ sở những nền tảng vững chắc và những bài học quan trọng rút ra trong công tác phòng, chống dịch và thí điểm đón khách quốc tế. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới ghi nhận là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản đi lại liên quan đến Covid-19.

Thực tế, bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố mà các chuyên gia, nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp đặc biệt lưu ý đối với các địa phương, các nhà đầu tư khi khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch biển đảo. Vì vậy, phát triển kinh tế biển là thế mạnh nhưng cần bảo đảm nhiệm vụ then chốt, cốt lõi là phát triển phải gắn với mục tiêu bảo đảm an ninh - quốc phòng, đặt trong mối quan hệ phát triển tổng thể chung kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, Việt Nam với đường bờ biển dài hơn 3260 km và sở hữu hơn 3000 hòn đảo lớn, nhỏ, có khoảng 125 bãi biển, nhiều bờ cát trắng và vịnh biển hoang sơ; là một trong những quốc gia được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch biển đảo. Nhiều địa điểm của Việt Nam được bình chọn trong danh sách những bãi biển đẹp, quyến rũ nhất hành tinh. Trong danh sách 156 quốc gia có biển, Việt Nam được xếp hạng đứng thứ 27 và là quốc gia có diện tích ven biển lớn trong khu vực Đông Nam Á. Cùng đó, với Vịnh Hạ Long và Vịnh Nha Trang, Việt Nam được đánh giá là một trong 12 quốc gia có các vịnh đẹp nhất thế giới.

Các hoạt động du lịch biển đảo đã chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Giai đoạn 2010 - 2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa. Năm 2019 đã đạt trên 34 triệu lượt khách quốc tế và 145,6 triệu lượt khách nội địa, mang lại tổng thu từ du lịch đạt 508 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 67,3% của cả nước.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Du lịch biển đảo - Thế mạnh của du lịch Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.