Với mục tiêu hướng đến xây dựng thành một thành phố xanh, thông minh và đáng sống; thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) luôn chú trọng chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…
Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình trồng cây xanh, TP.Hà Tĩnh đã trồng mới 59.207 cây xanh các loại, cơ bản định hình được những không gian xanh đa dạng, đồng bộ, kết nối giữa vùng đô thị trung tâm, đô thị mới và đai cây xanh.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết kế làn đường riêng cho xe đạp trên dọc tuyến đường xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn, thuộc TP Thủ Đức).
Chất lượng đô thị hóa hiện nay chưa cao, tắc nghẽn giao thông, ngập úng khi trời mưa, ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp,… Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, công tác quy hoạch đô thị cần phải có tầm nhìn dài hạn hơn.
Ngập lụt đang có xu hướng diễn ra nghiêm trọng hơn tại các thành phố của Việt Nam. Việc thường xuyên phải "thưởng thức đặc sản ngập lụt" khiến người dân ở các đô thị bị tác động trên nhiều khía cạnh.
Coi nguyên tắc “xanh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển các dự án, Tập đoàn Vingroup luôn nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước.
TP.HCM đặt ra chỉ tiêu giai đoạn 2020-2025 tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng. Mục tiêu đến năm 2030, đất công viên ở TP.HCM đạt 1 m2/người, tăng 450 ha so với năm 2020.
Chương trình phát triển nhà ở TP.Hà Nội giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2040 hướng đến việc đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đồng thời gắn với phát triển đô thị theo hướng xanh và hiện đại.
Theo nhiệm vụ quy hoạch chung, TP.Thủ Đức sẽ là đô thị xanh, thông minh, sáng tạo và tương tác cao, đồng thời có bản sắc riêng với điểm nhấn của đô thị trẻ năng động.
Các chuyên gia cảnh báo sự thiếu hụt diện tích cây xanh ở một số đô thị lớn tại Việt Nam đã và đang gây hậu quả ngày càng xấu đối với sức khỏe con người và môi trường sống.
Hiện nay, các đô thị trên thế giới đang hướng đến phát triển bền vững. Do đó, phát triển đô thị xanh sẽ là xu hướng chung và trở thành mối quan tâm đặc biệt của các quốc gia.
Như nhiều quốc gia đang phát triển khác, quá trình đô thị hóa của Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Tốc độ phát triển quá nhanh của đô thị đã vượt qua khả năng điều hành của chính quyền địa phương, phát triển không đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật.
Cùng với việc phát triển mô hình kinh tế đêm, kinh tế chia sẻ, hệ thống máy bán hàng tự động, giai đoạn này, Hà Nội cũng tập trung phát triển hạ tầng công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.
Xanh - đang là tiêu chí hướng tới của nhiều thành phố. Nhưng, phủ xanh cho môi trường đô thị không chỉ vung tiền ra là có được, mà còn cần nhiều hơn thế: Một nghiên cứu khoa học nghiêm túc.
Các thành phố có vai trò chính trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc ứng phó của các thành phố càng hiệu quả bao nhiêu thì tương lai của trái đất càng sáng sủa bấy nhiêu.
“Quy hoạch sông Hồng theo hướng trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị, nhấn mạnh văn hóa đặc sắc của sông Hồng, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả 2 bên dòng sông, chứ không phải là nơi chất tải các công trình lên.…”
Báo cáo của Tổng cục Môi trường năm 2020 đã chỉ ra rằng tổng diện tích đất quy hoạch công viên cây xanh toàn TP.HCM là hơn 10.300 ha, nhưng đến nay mới thực hiện được 445 ha.
Dự kiến đến năm 2050 có khoảng 70% dân số thế giới sống tại thành thị. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng tác động của biến đổi khí hậu sẽ gây ra vấn đề ô nhiễm, an ninh lương thực, kéo theo nghèo đói và thảm họa thiên tai.