Thứ sáu, 19/04/2024 07:19 (GMT+7)
Thứ năm, 17/03/2022 07:00 (GMT+7)

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup?

Theo dõi KTMT trên

Coi nguyên tắc “xanh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển các dự án, Tập đoàn Vingroup luôn nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đất nước.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 1
Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 2

Trong nhiều năm gần đây, "doanh nhân Phạm Nhật Vượng" và "Vingroup" đã trở thành những từ khóa hot trên Google với nhiều sự kiện đình đám, như ra mắt xe hơi VinFast tại Paris, giới thiệu những mẫu xe máy điện VinFast, ra mắt điện thoại thông minh Vsmart, phát triển các khu đô thị sinh thái thân thiện môi trường…

Sau khi xác định 3 mảng kinh doanh cốt lõi là Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại dịch vụ, Vingroup đã tập trung đầu tư trọng điểm và liên tiếp thiết lập được các đỉnh cao mới tại thị trường trong nước và quốc tế. Dấu ấn nổi bật là việc Tập đoàn đưa các mẫu xe ô tô tham dự các triển lãm hàng đầu thế giới như Paris Motor Show (Pháp), Los Angeles Auto Show (Mỹ), trở thành hãng xe Việt đầu tiên và duy nhất tham dự các triển lãm quốc tế, ghi dấu ấn Việt Nam trên thị trường ô tô toàn cầu. Trong nửa sau năm 2022, Vingroup cũng có kế hoạch IPO công ty thành viên VinFast tại thị trường Mỹ.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 3
Ông David Lyon - Giám đốc thiết kế VinFast và ông Michael Lohscheller - Tổng giám đốc Điều hành VinFast toàn cầu, đại diện VinFast chính thức vén màn VF e35 – VF e36 trên sân khấu Los Angeles Auto Show.

Ở mảng công nghệ, Vingroup tiếp tục có những chiến lược đột phá để trở thành Tập đoàn Công nghệ toàn cầu với hệ sinh thái là các công ty công nghệ như VinAI, VinBigData, VinCSS, VinBrain, Vantix...  Các sản phẩm công nghệ từ Vingroup liên tục được giới thiệu tại các sự kiện, triển lãm quốc tế, sánh vai với các Tập đoàn Công nghệ hàng đầu.

Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Vingroup tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường ở các lĩnh vực tham gia. Vinhomes liên tục được tôn vinh là nhà phát triển bất động sản lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam; Vincom Retail sở hữu mạng lưới trung tâm thương mại lớn nhất cả nước; Vinpearl là thương hiệu du lịch tầm quốc gia trong khi Vinmec - VinUni - Vinschool là những thương hiệu yêu thích nhất trong lĩnh vực Y tế - Giáo dục.

Từ 2 dự án đầu tiên mang tính biểu tượng là Vinpearl Nha Trang và Vincom Bà Triệu, Vingroup đã lớn mạnh với tốc độ cực kỳ nhanh chóng trong suốt 2 thập niên đầu thế kỷ 21. Trong lĩnh vực bất động sản, hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, nghỉ dưỡng của tập đoàn này đã ra đời và thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị cũng như khu du lịch tại Việt Nam.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 4
Doanh thu thuần của Vingroup qua các năm. (Đồ họa: Hoàng Việt)
Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 5
Lợi nhuận trước thuế của Vingroup. (Đồ họa: Hoàng Việt)

Theo báo cáo mới nhất, năm 2021 nguồn thu chủ yếu của Vingroup vẫn từ mảng bất động sản, thu về 78.800 tỷ, chiếm 63% tổng doanh thu. Năm 2021, Vinhomes lập kỷ lục trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên sàn chứng khoán đạt lợi nhuận trên 2 tỷ USD/năm.

Mới đây trả lời truyền thông, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, Vinfast dự tính sẽ chịu lỗ 5 năm đầu, hiện đã đi được hơn nửa đường và nếu theo đúng kế hoạch 2 năm nữa có lãi ở thị trường quốc tế, còn thị trường Việt Nam thì vẫn bù lỗ vì phải gánh cả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho xe điện.

Đến nay, Vingroup có 40.000 cổng sạc nhưng sẽ nâng lên 150.000 vào cuối năm 2022. Đây là một khoản đầu tư khổng lồ nhưng Vingroup vẫn quyết theo đến cùng với khát vọng "xây dựng bằng được một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp cao thế giới".

Tính chung cả năm 2021, Vingroup đạt 125.306 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.346 tỷ đồng, lỗ sau thuế là 7.523 tỷ đồng.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 6

Theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VietNam Report) năm 2021, Tập đoàn Vingroup đã tăng 1 bậc, lên vị trí thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đây là vị trí cao nhất mà một doanh nghiệp tư nhân đạt được trong lịch sử 15 năm xếp hạng của VietNam Report, sánh ngang với nhiều tập đoàn Nhà nước và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài.

Việc thăng hạng trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam phản ánh những nỗ lực và sự chủ động vượt khó của Vingroup trong bối cảnh kinh tế biến động vì đại dịch Covid-19; đồng thời khẳng định chiến lược phát triển đúng đắn và hiệu quả của Tập đoàn thời gian qua.

Vingroup đã có 27 năm phát triển, họ cùng nhau trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà dư âm để lại không phải tính bằng tháng, mà là vài năm.

Bên cạnh việc chèo lái doanh nghiệp trụ vững trong khủng hoảng và tìm cơ hội phát triển đột phá, năm 2021, Vingroup thường xuyên được nhắc đến ở vai trò tiên phong vì lợi ích cộng đồng. Trong đại dịch Covid-19, Vingroup không chỉ đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch tại Việt Nam mà còn là nhà tài trợ lớn nhất với tổng kinh phí lên tới gần 9.400 tỷ đồng, bao gồm chi phí sản xuất máy thở và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 7

Hành trình trở thành tập đoàn toàn cầu, Vingroup như một lực hấp dẫn thu hút nhiều nhân sự giỏi đến từ nhiều quốc gia, chung tay vì mục tiêu vươn tầm quốc tế. Hiện có hơn 50.000 nhân sự trên toàn cầu đang làm việc cho Vingroup. Trong số đó, có rất nhiều người là những chuyên gia tầm quốc tế, hoặc từng là những lãnh đạo ở những tập đoàn đa quốc gia. 

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 8

Với mục tiêu phát triển bền vững, Vingroup hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình thiết kế, xây dựng và khai thác các tổ hợp du lịch, trung tâm thương mại, khu đô thị, văn phòng và căn hộ. Những công trình đầu tiên Vingroup xây dựng như Vinpearl Resort Nha Trang, tòa tháp Vincom Center Bà Triệu đến các khu đô thị như: Royal City hay Times City, Vinhomes Riverside… đều là những khu du lịch xanh, khu đô thị sinh thái, tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Những công trình kiến trúc "xanh" nổi bật gắn với từng dấu ấn phát triển của Vingroup.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 9

Phát triển “đô thị xanh” là giải pháp giúp các thành phố Việt Nam phát triển thịnh vượng, bền vững và thân thiện với môi trường. Song song với việc đầu tư xây dựng hệ sinh thái và các hạng mục tiện ích, tập đoàn Vingroup cũng cho biết đã bổ sung ngân sách để gia cố hệ thống cầu cảng sông Sài Gòn, do hệ thống này đã xuống cấp, với mục đích bảo tồn nguyên trạng dòng chảy của sông Sài Gòn và đảm bảo tính bền vững lâu dài cho công trình.

Chính vì vậy, trong quá trình Khu đô thị Vinhomes Central Park đi vào hoạt động, tập đoàn Vingroup vẫn cần phải tiếp tục thực hiện “Chương trình giám sát môi trường sông Sài Gòn”, nhằm bảo vệ môi trường, theo dõi tình trạng dòng chảy của sông, tác động môi trường, bảo tồn sinh thái trên sông, tránh ô nhiễm, gây tác hại đến môi trường sông Sài Gòn.

Với mong muốn hướng đến phong cách sống đẳng cấp, thân thiện với môi trường, con người - thiên nhiên có sự hài hòa, Tập đoàn VinGroup còn phát triển mô hình khu đô thị sinh thái với nhiều dự án lớn, đẳng cấp gây sốt trên thị trường như: Vinhomes Reverside và mới đây nổi lên dự án mới với khu đô thị sinh thái ven sông Vinhomes Golden River, hứa hẹn sẽ trở thành khu đô thị sinh thái hàng đầu Việt Nam, mang bản sắc, dấu ấn riêng… Đồng thời trở thành một lá phổi xanh của thành phố – nơi vui sống và thể hiện đẳng cấp.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 10

Tặng 1.000 đồng cho khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình, bán hàng không lợi nhuận cho các nhà cung ứng "xanh", 2.114 siêu thị VinMart và VinMart+ trở thành điểm thu hồi pin qua sử dụng… là một số hành động trong chương trình bảo vệ môi trường tổng thể của chuỗi siêu thị thuộc họ Vingroup.

Với "3 XANH”: VinMart xanh, Khách hàng xanh và Nhà cung cấp xanh, hơn 2.200 điểm bán lẻ VinMart và VinMart+ đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành của mình.

Các sản phẩm này bao gồm: Toàn bộ túi siêu thị là túi tự hủy sinh học đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam; các quầy phục vụ ăn uống – giải khát sử dụng ống hút giấy, cốc giấy thay thế cho các vật dụng nilon và nhựa trước đây; găng tay dùng trong sản xuất, vận hành cũng là loại tự hủy sinh học. Đặc biệt, các loại khay xốp đang sử dụng cho sản phẩm tươi sống sẽ được thay thế từng bước bằng khay bã mía với màng bọc thực phẩm tự huỷ sinh học. Đây là một trong những cải tiến lớn nhất tại VinMart và VinMart+.

Đặc biệt, toàn bộ các điểm bán VinMart và VinMart+ cũng trở thành những địa điểm thu hồi pin đã qua sử dụng. Toàn bộ pin thu gom này được sẽ chuyển đến công ty xử lý rác thải độc hại để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 11

Vào tháng 12/2020, Vinpearl đã trở thành thương hiệu dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí duy nhất vinh dự nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2019 do Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng. Đây là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinpearl với chiến lược bài bản và hành động thiết thực vì một nền du lịch xanh bền vững.

Là thương hiệu khách sạn nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Việt Nam, Vinpearl xác định chiến lược hành động để “phủ xanh ngành du lịch” là trách nhiệm ưu tiên, song song với các mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Hoạt động hiện nay của 45 cơ sở Vinpearl, hiện diện ở 17 tỉnh thành đều được xây dựng bài bản đi kèm với các giải pháp tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng: hồ chứa nước mưa phục vụ cho công tác tưới tiêu, hệ thống xử lý nước thải khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế… và được đông đảo du khách, cộng đồng thừa nhận là những “thiên đường xanh” thực thụ.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 12
Vinpearl với các chiến lược bài bản và hành động thiết thực vì một nền du lịch xanh bền vững.

Từ tháng 7/2019, Vinpearl chính thức triển khai dự án Go Green, với mục tiêu xóa bỏ sản phẩm từ nhựa tại các cơ sở kinh doanh, đưa vào sử dụng sản phẩm từ chất liệu thân thiện với môi trường như ống hút giấy, cỏ, túi bọc đồ bằng vải. Các khu nghỉ dưỡng biển và khách sạn nội đô mang thương hiệu Vinpearl tiếp tục thay thế toàn bộ vật dụng nhựa cũ bằng các sản phẩm có chức năng tương tự dùng chất liệu thân thiện với môi trường như bã mía, tre, gỗ, vải và các vật liệu tự hủy từ tháng 10/2019. Đáng chú ý, Vinpearl đã tạo nên sự thay đổi đáng kinh ngạc khi có thời điểm giảm đến 1,4 tấn nhựa ra môi trường trong 1 tháng. 

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 13

Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là định hướng xuyên suốt của tất cả đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup trong các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp và Thương mại Dịch vụ. Vingroup đã chủ động đưa ra các chiến lược thay đổi, hướng tới mục tiêu “Vì tương lai xanh” trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong lĩnh vực công nghiệp của Tập đoàn, Công ty VinSmart đã triển khai chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa”, giảm thiểu sử dụng các nguyên vật liệu nhựa trong hoạt động vận hành, sản xuất kinh doanh bằng cách sử dụng bao bì giấy, tái sử dụng thùng carton, khay nhựa tĩnh điện và pallet đóng hàng…

VinFast với sản phẩm chủ lực xe máy và xe buýt điện hướng đến mục tiêu "Vì tương lai giao thông xanh tại Việt Nam”, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ô nhiễm.

Đặc biệt, sự xuất hiện của VinFast tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 cũng đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới, khi giới thiệu đến công chúng quốc tế một thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

Ông Michael Lohscheller, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu tự hào chia sẻ, VinFast không trói buộc mình trong những giới hạn. Mặc dù mới được thành lập hơn 4 năm, nhưng trong thời gian ngắn đó, VinFast đã “bứt phá mọi giới hạn” về cách một nhà sản xuất xe phải tư duy, vận hành, thiết kế cho khách hàng. 

“Tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh. Họ đang lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường và sẽ tích cực đón nhận cuộc cách mạng giao thông xanh. Ví dụ như bây giờ mục tiêu là phải có được một thương hiệu công nghiệp tốt. Hyundai làm được, Toyota làm được, tại sao Việt Nam mình không làm được? Mỹ có Microsoft, có Apple… tại sao mình không có được? Cứ cho là mình không phải là số một, nhưng bét ra cũng vào top 5, top 10 đi. Những cái đó sẽ mang lại thương hiệu cho đất nước mình” - Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 14

Không chỉ bổ sung phương tiện vận tải công cộng mới, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (Tập đoàn Vingroup) đang nỗ lực góp phần kiến tạo giao thông xanh, thân thiện với môi trường.

Với việc chính thức đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam mới đây là cột mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội và nỗ lực của Tập đoàn Vingroup nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm xanh, tiện nghi cho người dân.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 15

Với những dự án xây dựng lớn, Vingroup  luôn nỗ lực vì mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển xã hội bền vững để nhanh chóng vượt qua thời kỳ khủng hoảng vì dịch bệnh Covid-19.

Trước tiên cần phải nhắc đến dự án Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ - Dự án Vinhomes Cần Giờ với tổng diện tích được điều chỉnh lên đến 2.870 ha, trở thành siêu dự án phức hợp thương mại, dịch vụ và chung cư cao cấp, biệt thự cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng được thiết kế quy hoạch thành 4 phân khu chức năng liên kết hài hòa chặt chẽ HeartBay, LifeBay, EcoBay và BlueBay. Tính đến nay, Vinhomes Cần Giờ được coi là dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Để có được một Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ cao cấp, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét thiên nhiên hoang sơ, giữa biển trời lộng gió Cần Giờ, lãnh đạo tập đoàn Vingroup đã tổ chức các cuộc hội thảo với sự có mặt của lãnh đạo các cấp từ Trung ương, chính quyền địa phương (có sự tham gia của ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ UBND TP.HCM) và nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Từ đó tìm ra giải pháp bảo vệ “Lá phổi xanh” của cả khu vực Đông Nam Á, mang nhiều giá trị về dự trữ sinh quyển… bảo vệ môi trường, bảo vệ chính cuộc sống tươi đẹp của con người.

Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup? - Ảnh 16

Bên cạnh đó, nhắc đến những dự án môi trường của Vingroup không thể không kể đến Tổ hợp vui chơi – giải trí – nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang. Theo đó, để tổ hợp này được phát triển bền vững, tập đoàn Vingroup vẫn cần tiếp tục duy trì công tác bảo tồn, giữ gìn môi trường sinh thái biển trong quá trình khai thác các tài nguyên du lịch biển Vingroup phải thường xuyên quan tâm đến đến “Chương trình giám sát môi trường biển Nha Trang – Khánh Hòa”, giám sát tình trạng lấn biển, để tránh những hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường biển.

Đồng thời, cam kết bảo vệ môi trường biển, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên của vịnh, ngăn chặn những hoạt động gây ô nhiễm môi trường nước biển và bờ biển Nha Trang (không xả rác xuống biển, tuyên truyền, giáo dục cộng đồng cư dân và du khách) trong thời điểm quá tải du khách, khi mùa du lịch tới.

Mặt khác, tập đoàn Vingroup cũng cần giám sát các hoạt động lấn biển, xây dựng các công trình ven biển, trên đảo, tránh gây nhiều sức ép và quá tải, giúp cho việc quản lý phát triển bền vững vùng biển ven bờ đạt hiệu quả cao nhất cho Khu tổ hợp vui chơi – giải trí – nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang.

Coi nguyên tắc “xanh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển các dự án, Tập đoàn Vingroup không chỉ luôn nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, mà còn chú trọng việc tuyên truyền ý thức này tới khách hàng, cộng đồng để cùng nhau xây dựng và gìn giữ môi trường trong lành, xứng đáng với đẳng cấp thương hiệu 5 sao của Tập đoàn đã đề ra.

Nội dung: Ngọc Ánh
Đồ họa: Hoàng Việt

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ 5 nguyên tắc “xanh” của "đế chế" Vingroup?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới