Chủ nhật, 28/04/2024 01:23 (GMT+7)
Thứ tư, 25/10/2023 16:21 (GMT+7)

Các tỉnh Tây Nguyên phát triển đô thị xanh

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, cụm đô thị Tây Nguyên đã diễn ra Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua xây dựng đô thị thông minh “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2023 tại thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Phát biểu báo cáo kết quả phong trào thi đua của toàn Cụm tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum và là Cụm trưởng Cụm đô thị Tây Nguyên - ông Nguyễn Thanh Mân cho biết: “Các đô thị Cụm Tây Nguyên đã và đang tập trung xây dựng, phát triển đô thị theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường; phát triển kinh tế gắn với đô thị xanh theo đúng chủ để “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện môi trường” mà Hiệp hội Các đô thị Việt Nam đã phát động”.

Cùng với đó, mỗi đô thị đã có những chiến lược và chính sách phát triển khác nhau, chủ động trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; nhưng đồng thời cũng tạo ra sự liên kết giữa các đô thị có cùng địa lý, chung lợi ích và giúp nhau nhằm tạo nên đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc của từng vùng miền và một cộng đồng đô thị có cuộc sống ngày càng nâng cao, hoàn thiện, bền vững hơn. 

Qua đó hướng đến việc xây dựng và phát triển đô thị hài hòa, chặt chẽ, hợp lý của 3 mặt: Phát triển kinh tế, phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Các tỉnh Tây Nguyên phát triển đô thị xanh - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Khánh Phúc)

 Theo báo cáo, ngoài những kết quả đạt được, các đô thị Cụm Tây Nguyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn như việc môi trường sinh thái đã bị ảnh hưởng không nhỏ từ sự phát triển mạnh và nhanh của các đô thị; còn hạn chế trong ngân sách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị; quy mô mật độ dân số đô thị còn thấp; đặt ra nhiều thách thức về bảo tồn văn hóa, bản sắc vùng Tây Nguyên…

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp, các sáng kiến cũng như kinh nghiệm trong công tác xây dựng và quản lý đô thị nhằm tạo cầu nối trao đổi giữa các đô thị thành viên Cụm Tây Nguyên. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, nhận xét: “Tôi đã thấy được sự phấn đấu vượt qua thách thức của các chính quyền địa phương đô thị Cụm Tây Nguyên trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. Tôi mong rằng Cụm đô thị sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển theo hướng bền vững của đô thị Việt Nam”.

Ngoài ra, hội đồng thi đua khen thưởng các đô thị Cụm Tây Nguyên đã nhất trí bình chọn các thành phố Bảo Lộc, Kon Tum, Gia Nghĩa, Đà Lạt và thị xã Buôn Hồ là các đô thị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xây dựng đô thị thông minh, Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu” năm 2023, và thống nhất chọn đô thị đăng cai tổ chức Hội nghị Cụm đô thị Tây Nguyên năm 2024 là thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

Được biết, cụm đô thị Tây Nguyên là 1 trong 8 cụm đô thị được tổ chức theo vùng địa lý của cả nước, với 9 đô thị thành viên gồm: thành phố Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Pleiku là các đô thị loại I trực thuộc tỉnh; thành phố Kon Tum là đô thị loại II; thành phố Bảo Lộc, Gia Nghĩa là đô thị loại III; các thị xã Buôn Hồ, An Khê, Ayun Pa là đô thị loại IV.

An Hữu

Bạn đang đọc bài viết Các tỉnh Tây Nguyên phát triển đô thị xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới