Thứ sáu, 19/04/2024 11:25 (GMT+7)
Thứ hai, 23/01/2023 15:10 (GMT+7)

Phổ Yên – Thái Nguyên: Hướng tới đô thị xanh, đô thị thông minh

Theo dõi KTMT trên

Với mục tiêu hướng đến xây dựng thành một thành phố xanh, thông minh và đáng sống; thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) luôn chú trọng chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…

Đánh dấu bước chuyển mình

Xuất phát điểm thấp, từ một huyện thuần nông, sau 77 năm giành Chính quyền Cách mạng, phát huy truyền thống anh hùng, TP Phổ Yên đã từng bước xây dựng, trưởng thành.

Điểm nhấn nổi bật tạo nên thành tựu đáng tự hào của Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phổ Yên sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số 469 ngày 15/2/2022 thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên. Ngày 10/4/2022 Phổ Yên chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đánh dấu bước chuyển mình và mở ra chặng đường phát triển mới với nhiều khát vọng của một thành phố trẻ.

Với khát vọng mạnh mẽ, Phổ Yên đang từng bước phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại 2 theo hướng Hiện đại - Sinh thái - Thông minh tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, người dân từ mọi miền đến sinh sống, lập nghiệp.

Động lực từ những kết quả đạt được, Phổ Yên đặt mục tiêu xây dựng phát triển nhanh, bền vững trở thành đô thị kiểu mẫu, văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống đô thị. Thông qua việc tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội đô thị, kiến trúc cảnh quan đồng bộ.

Phổ Yên – Thái Nguyên: Hướng tới đô thị xanh, đô thị thông minh - Ảnh 1

Ngày 28/12/2021 khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Phổ Yên.

Trong năm 2021, Phổ Yên đã thông qua bổ sung danh mục đầu tư cho 124 dự án với tổng nhu cầu vốn là 4.600 tỷ đồng. Để kiến tạo bộ mặt đô thị hiện đại, thành phố Phổ Yên đang tích cực đầu tư, triển khai thực hiện hàng loạt dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị; xây dựng khu trung tâm hành chính mới, khu đô thị mới với kết nối đồng bộ đáp ứng tất cả các tiêu chí của đô thị thông minh trong các lĩnh quản lý, xây dựng hạ tầng, hợp nhất các dữ liệu cung cấp các tiện ích đô thị thông minh nhằm tiếp tục phục vụ và nâng cao hơn nữa chất lượng hưởng thụ của cư dân đô thị.

Ông Bùi Văn Lương – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên chia sẻ: “Phổ Yên có vị trí địa lý thuận lợi (là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, giáp với các địa phương cũng đang phát triển năng động); hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao, gần sân bay Nội Bài; nguồn nhân lực trong khu vực dồi dào…Việc thu hút được Tập đoàn Samsung và hàng chục dự án FDI đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả này không thể nói là sự ngẫu nhiên hay “may mắn”, ngoài những yếu tố như tôi đã nói ở trên thì sự nỗ lực của Phổ Yên trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân rất quan trọng”.”

Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số

Bên cạnh những lợi thế đang có, ngày 26/4/2021, UBND thị xã Phổ Yên (nay là TP. Phổ Yên) đã ban hành Kế hoạch về triển khai Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Phổ Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, các doanh nghiệp triển khai thực hiện, báo cáo định kỳ kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai để UBND thị xã có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ một cách thiết thực, hiệu quả.

Nhờ việc chủ động, tích cực trong triển khai Chuyển đổi số, TP. Phổ Yên đã từng bước đưa các nội dung Nghị quyết vào trong cuộc sống thực tiễn. Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, chương trình chuyển đổi số trên địa bàn TP. Phổ Yên đã đạt những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Phổ Yên – Thái Nguyên: Hướng tới đô thị xanh, đô thị thông minh - Ảnh 2

Phối cảnh trung tâm hành chính mới của TP. Phổ Yên.

Chia sẻ về chương trình chuyển đổi số, ông Trần Xuân Trường - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phổ Yên cho biết: “Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP. Phổ Yên, những nỗ lực và quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, qua 1 năm triển khai Nghị quyết số 01/NQ-TU, Phổ Yên đã đạt nhiều kết quả quan trọng ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Điểm nổi bật phải kể đến là thành phố đã xây dựng được chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Trong đó, cùng với việc đưa vào vận hành Trung tâm IOC hệ thống phòng họp trực tuyến, phòng họp không giấy tờ, thời gian qua, TP. Phổ Yên đã khai thác hiệu quả hệ thống quản lý văn bản đi, đến và điều hành. Tỷ lệ văn bản đi, đến giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường được chuyển trên môi trường mạng đạt trên 95%;100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố thực hiện trao đổi, tra cứu, khai thác thông tin qua môi trường mạng; 100% cơ quan, xã, phường thực hiện chữ ký số trên văn bản điện tử và được cấp chứng thư số”.

“Hệ thống Quản lý văn bản đi đến và điều hành được quan tâm vận hành và duy trì đạt chất lượng tốt tính đến ngày 10/12/2022 toàn Thành phố nhận 128.443 văn bản; tiếp nhận hơn 94820 văn bản; gửi trên 24594 văn bản (ước tính tiết kiệm được tối thiểu 98 triệu đồng tiền gửi văn bản qua đường bưu điện), bảo đảm thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành được thông suốt”, ông Trường chia sẻ về những lợi ích của chuyển đổi số.

Trên lĩnh vực kinh tế số cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Đến nay, các ngành: Thuế, Kho bạc và Ngân hàng đã sử dụng Hệ thống ứng dụng quản lý tập trung và các phần mềm chuyên ngành Thuế, đảm bảo đáp ứng phục vụ công tác quản lý thuế hiện đại, hệ thống thuế điện tử (eTax) kết nối với dịch vụ công quốc gia cung cấp các dịch vụ hành chính công về thuế mức độ 4.

Bên cạnh đó, đã kết nối trao đổi thông tin với Kho bạc Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế và khai thác thông tin phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo; triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, thành phố chủ động phối hợp với ngành Công an hoàn thiện cập nhật thông tin dữ liệu cá nhân theo đề án 06 đạt 100%; Tiếp tục cập nhật thẻ căn cước công dân, hộ khẩu điện tử và các thông tin cập nhật theo lĩnh vực tư pháp, hộ tịch của toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố. Hiện TP Phổ Yên đã xây dựng các Kế hoạch, chương trình triển khai cấp CCCD, Định danh điện tử lưu động, tuyên truyền cải đặt ứng dụng VnelD để đăng ký tài khoản định danh mức độ 1, kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2 trên địa bàn.

Trong năm, thành phố Phổ Yên triển khai thực hiện đầu tư với tổng số 186 dự án, có trên 64% số dự án đã được khởi công (trong đó 64 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 122 dự án đang tiến hành thi công), các dự án còn lại đang trong quá trình lập và thẩm định hồ sơ để tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công theo quy định. Các công trình dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới giao thông, hạ tầng đô thị, các công trình phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, hướng tới phát triển thành phố Phổ Yên “xanh- thông minh - hiện đại - bền vững".

Những kết quả bước đầu của TP. Phổ Yên trong thực hiện Chương trình chuyển đổi số chính là tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực để Phổ Yên xây dựng thành công sớm một đô thị thông minh, hiện đại, xứng đáng là cực tăng trưởng kinh tế phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Bùi Văn Lương – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên: “Với lộ trình cụ thể, rõ ràng, cùng sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, Phổ Yên sẽ sớm thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra với khát vọng xây dựng thành phố Hiện đại - Sinh thái - Thông minh, trở thành cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm không chỉ của tỉnh Thái Nguyên mà của Vùng Thủ đô và cả nước”.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên – Thái Nguyên: Hướng tới đô thị xanh, đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .