Thứ năm, 28/03/2024 22:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/05/2022 07:10 (GMT+7)

Điều kiện người lao động TP.HCM nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Theo dõi KTMT trên

Có khoảng 1,2 triệu người lao động ở TP.HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với tổng kinh phí dự toán là hơn 2.000 tỉ đồng.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm trình bày tại cuộc họp liên quan đến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức bởi Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TP.HCM vào chiều ngày 19/5.

Cụ thể, cho đến thời điểm này có hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp muốn nhận hỗ trợ (với mức kinh phí gần 1.500 tỉ đồng), trong đó số lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất là 195.000 người.

Đối với nhóm người lao động quay trở lại thị trường lao động, dự kiến có hơn 205.000 người (kinh phí hơn 616 tỉ đồng), bao gồm khoảng 24.000 người trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Điều kiện người lao động TP.HCM nhận hỗ trợ tiền thuê nhà - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM (Ảnh: Thành Nhân).

Theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng, người lao động đang làm việc sẽ được nhận mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng; Riêng người lao động quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ mà ngành lao động TP.HCM dự kiến gần 2.100 tỉ đồng.

Về cách chi hỗ trợ, sau khi kinh phí được UBND TP.HCM phê duyệt thì sẽ được chuyển về 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức và chuyển về tài khoản của các doanh nghiệp để doanh nghiệp chi trả cho người lao động theo quy định không quá 2 ngày.

Theo quy định, ngành bảo hiểm xã hội sẽ duyệt hồ sơ khi doanh nghiệp gửi đến trong 2 ngày làm việc. Tính đến ngày 19/5, TP.HCM có 1.439 doanh nghiệp gửi hồ sơ và Thành phố đã duyệt cho 15.000 người được nhận hỗ trợ, số lượng người lao động được duyệt sẽ tăng lên hàng ngày.

Đối với thông tin có nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc xác nhận thông tin với chủ nhà trọ, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, Sở LĐTB&XH đã có văn bản gửi các quận, huyện và kêu gọi chủ nhà trọ tạo điều kiện tốt nhất xác nhận để người lao động được hưởng hỗ trợ và trên thực tế có chủ nhà trọ rất tích cực xác nhận.

“Người lao động chỉ cần có đơn, chủ nhà trọ xác nhận và gửi cho doanh nghiệp lập danh sách gửi BHXH, sau đó gửi cho quận, huyện phê duyệt. Việc xác nhận của chủ nhà trọ là cơ sở để doanh nghiệp lập danh sách”, ông Lâm nói.

Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo cũng yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động và người cho thuê trọ phải trung thực khách quan, chính xác, tránh trường hợp trục lợi không đáng có từ chính sách.

An Nguyên (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện người lao động TP.HCM nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.