Thứ sáu, 19/04/2024 23:51 (GMT+7)
Thứ tư, 20/07/2022 23:40 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7

Theo dõi KTMT trên

Thị trường bất động sản thiết lập kỷ lục giá mới, nhà ở giá rẻ biến mất; Mê Linh sắp đấu giá 11.000 m2 đất, dự kiến thu hơn 500 tỷ đồng; Siết phân lô tách thửa: Nhà đầu tư “mắc cạn”… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thị trường bất động sản thiết lập kỷ lục giá mới, nhà ở giá rẻ biến mất

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một số cảnh báo liên quan đến việc giảm tốc, ít thanh khoản của thị trường.

Theo HoREA, tình trạng lệch pha cung - cầu, thiếu hụt nguồn cung dự án dẫn đến thiếu hụt nguồn cung nhà ở đang diễn ra phổ biến.

Đồng thời, thị trường cũng đang có sự lệch pha giữa các phân khúc. Cụ thể, phân khúc nhà ở cao cấp thừa thãi còn phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ dưới 2 tỷ đồng/căn lại vắng bóng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7 - Ảnh 1
HoREA kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước kiểm soát và "nắn" dòng vốn tín dụng chứ không nên "siết" tín dụng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, loại nhà ở bình dân dưới 30 triệu đồng/m2 tại TP.HCM năm 2020 chỉ chiếm 1%; năm 2021 và hiện nay không còn nhà ở vừa túi tiền (0%); trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%, còn lại 26% là nhà ở trung cấp. Thậm chí, TP.HCM hiện nay đã có ngôi nhà liền thổ có giá 500 tỷ đồng, hoặc căn hộ cao cấp hạng sang có giá trên 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, hiện có dự án bất động sản tại TP Thủ Đức còn có mức giá trung bình dự kiến đến gần 700 tỷ đồng/ 1 căn biệt thự.

Theo HoREA, tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là thiếu nhà ở có giá vừa túi tiền dẫn đến giá nhà đã tăng liên tục trong hơn 5 năm qua. “Điều này, tác động trực tiếp đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người yếu thế trong xã hội – lao động thu nhập thấp tại các đô thị”, HoREA bày tỏ.

Ngoài ra, hiện có hàng nghìn căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (condotel) bị thu hồi giấy chứng nhận (sổ hồng) do công nhận "quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở" trái pháp luật, nay được cấp đổi, cấp lại "sổ hồng" nhưng có thể bị trừ đi thời hạn sử dụng đất kể từ ngày được cấp đổi, cấp lại "sổ hồng" gây bất an cho hàng nghìn khách hàng.

Mặt khác, hiện tính thanh khoản của thị trường đang suy giảm, các giao dịch bất động sản trầm lắng. Bởi khách hàng mua nhà và cả chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở đang rất khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng; trong khi giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản giảm 79% trong quý II năm nay.

Mê Linh sắp đấu giá 11.000 m2 đất, dự kiến thu hơn 500 tỷ đồng

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, đơn vị đang tham mưu UBND huyện hoàn thiện các thủ tục để đưa vào đấu giá 106 thửa đất, tại 4 dự án trong tháng 7 và tháng 8. Cụ thể: Điểm X1, tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông; điểm X2, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm; điểm nhỏ lẻ, xen kẹt tại thị trấn Chi Đông và điểm X1, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm (đợt 2).

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7 - Ảnh 2
Khu đất đấu giá tại thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh (Ảnh: Hà Phong).

Huyện Mê Linh cho biết, cả 4 điểm đưa vào đấu giá trong đợt này đều có tiềm năng, bởi hạ tầng hoàn thiện, gần khu công nghiệp Quang Minh, cơ quan hành chính, trường học và nằm trên trục giao thông huyết mạch.

Tại điểm đấu giá X1, tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông có 33 lô có tổng diện tích 3.413 m2, sẽ đưa vào đấu giá cuối tháng 7 này, với giá khởi điểm dao động 32-44 triệu đồng/m2; dự kiến giá trúng sẽ tăng khoảng 30%, ước thu ngân sách đạt 38,76 tỷ đồng.

Còn điểm đấu giá X2, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm, gồm 43 thửa, có diện tích 4.023 m2, sẽ được đưa vào đấu giá đầu tháng 8 tới đây, dự kiến mang về nguồn thu ngân sách khoảng 36,86 tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đấu giá thành công 17 lô đất tại điểm X1, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh. Tổng giá trúng 17 lô đất là 98,36 tỷ đồng, chênh 39,4 tỷ đồng so với giá khởi điểm (58,96 tỷ đồng). Giá trúng cao nhất trong 17 lô đất này là 85 triệu đồng/m2 - xác lập mặt bằng giá mới.

Được biết, trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Mê Linh vẫn tổ chức thành công 8 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, với tổng số tiền trúng đấu giá hơn 407 tỷ đồng.

Lạm phát thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư mua bất động sản để trú ẩn dòng tiền

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đưa ra dự báo về 6 tháng cuối năm, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đà phục hồi, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và các hoạt động kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc. Theo kịch bản cơ sở, tăng trưởng GDP cả năm 2022 dự kiến ở mức 6-6,5%; thậm chí nhiều khả năng có thể đạt 6,5-7% trong kịch bản tích cực.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7 - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Với kịch bản tiêu cực, nếu rủi ro bên ngoài gia tăng, dịch bệnh bùng phát trở lại; chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023 chậm triển khai; các động lực tăng trưởng không được thúc đẩy mạnh mẽ, kinh tế Việt Nam năm 2022 dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 5,5-6%.

Đáng chú ý, dự báo 6 tháng cuối năm, giá cả, lạm phát toàn cầu còn ở mức cao. Đà phục hồi kinh tế, sức cầu và vòng quay tiền trong nước cải thiện hơn. Chỉ số CPI 6 tháng cuối năm dự báo sẽ cao hơn nửa đầu năm. Dự báo lạm phát cả năm ở mức 3,8 - 4,2%. TS Cấn Văn Lực cho rằng lạm phát có thể sẽ cao hơn mức mục tiêu 4% song đây là mức chấp nhận được trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng mạnh và Việt Nam cần ưu tiên phục hồi kinh tế.

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, lạm phát phủ bóng lên nền kinh tế, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại.

Mặc dù vậy, trong một cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là những nhà môi giới bất động sản đang hoạt động, có tới 83% số người được hỏi cho rằng nên đầu tư bất động sản như một công cụ đối phó với lạm phát.

Trong tình hình vĩ mô diễn biến phức tạp và khó dự đoán, hầu hết các nhà môi giới được hỏi (90%) cho rằng giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, cũng chỉ 53% tin rằng giao dịch bất động sản sẽ sôi động trong thời gian tới.

Siết phân lô tách thửa: Nhà đầu tư “mắc cạn”

Hiện tượng phân lô, tách thửa diễn ra "ồ ạt" đã tạo nên những cơn "sốt" đất chưa từng có. Nhiều nhà đầu tư lợi dụng "kẽ hở" trong Luật Đất đai 2013 để gom đất vườn, đất trồng cây lâu năm và phân lô, tách thửa gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường bất động sản. Trước tình trạng đó, nhiều địa phương đã có các văn bản siết chặt việc phân lô, tách thửa.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Sau các động thái của các địa phương, không khí giao dịch bắt đầu trầm lắng, tâm lý nhà đầu tư bắt đầu bị dao động, đặc biệt khi hàng trong tay không bán được.

Anh Nguyễn Bá Diện, một môi giới tại Bình Phước cho biết: Trước đây, nhà đầu tư nếu có 1.000m2 đất nông nghiệp thì tỉnh Bình Phước vẫn cho tách thửa, nhưng giờ không được phép do tỉnh đã siết chặt quy định.

"Tuy nhiên, hiện nay các khách hàng của anh đã mua những mảnh đất có diện tích lớn đều không được tách thửa, đa phần họ đang "ôm" nguyên mảnh trong nhiều tháng qua chờ có ai mua thì bán, và thanh khoản không dễ dàng như trước"- anh Diện cho hay.

Bà Hằng, một nhà đầu tư tại TP.HCM chia sẻ: Cuối năm 2021, thấy nhiều người lên tỉnh Đắk Lắk mua đất đầu tư, trong đó có nhiều người "trúng đậm". Đầu năm 2022, bà cũng kịp mua 1 mảnh đất rẫy rộng 2ha ở xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ với giá gần 4 tỷ đồng.

Với mục đích "lướt sóng", bà Hằng đã vay ngân hàng hơn 3 tỷ đồng để mua. Gần đây, bà Hằng cần tiền nên muốn bán lô đất để lấy tiền trả nợ ngân hàng và trang trải việc gia đình. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản đang chững lại, nên bà rao bán mãi vẫn không xong, dù chấp nhận bán giá thấp hơn so với giá khi mua.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 19/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới