Thứ năm, 25/04/2024 14:36 (GMT+7)
Thứ hai, 18/07/2022 18:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia cảnh báo loạt dấu hiệu bất ổn của thị trường bất động sản; Lộ diện điểm yếu thanh khoản của thị trường bất động sản; Đất quanh khu Tân Thuận tăng sức hút sau đề xuất di dời… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Chuyên gia cảnh báo loạt dấu hiệu bất ổn của thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra cảnh báo về một số dấu hiệu "bất ổn", đáng quan ngại của thị trường bất động sản do đang có biểu hiện giảm tốc, chững lại, giảm thanh khoản.

Dấu hiệu bất ổn thứ nhất theo HoREA, đó là tình trạng lệch pha cung - cầu, thiếu hụt nguồn cung dự án dẫn đến thiếu hụt nguồn cung nhà ở.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7 - Ảnh 1
Theo HoREA, tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là thiếu nhà ở có giá vừa túi tiền dẫn đến giá nhà đã tăng liên tục trong hơn 5 năm qua (Ảnh: Hà Phong).

Thứ hai là tình trạng lệch pha phân khúc thị trường, trong đó lệch về phân khúc nhà ở cao cấp, trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở có giá vừa túi tiền có giá dưới 2 tỷ đồng/căn và nhà ở xã hội.

Điều này, theo HoREA, tác động trực tiếp đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người yếu thế trong xã hội là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị.

Đại diện HoREA cho biết, loại nhà ở bình dân dưới 30 triệu đồng/m2 tại TPHCM năm 2020 chỉ chiếm 1%; năm 2021 và hiện nay không còn nhà ở vừa túi tiền (0%); trong lúc nhà ở cao cấp chiếm đến 74%, còn lại 26% là nhà ở trung cấp.

"Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là thiếu nhà ở có giá vừa túi tiền dẫn đến giá nhà đã tăng liên tục trong hơn 5 năm qua. Hiện tại TP.HCM đã có ngôi nhà liền thổ có giá lên đến 500 tỷ đồng, hoặc căn hộ cao cấp hạng sang có giá trên 100 tỷ đồng", lãnh đạo HoREA cho biết.

Dấu hiệu bất ổn thứ ba, theo HoREA, hàng nghìn căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (gọi chung là condotel) bị thu hồi giấy chứng nhận (sổ hồng) do công nhận "quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở" trái pháp luật, nay được cấp đổi, cấp lại "sổ hồng" nhưng có thể bị trừ đi thời hạn sử dụng đất kể từ ngày được cấp đổi, cấp lại "sổ hồng" gây bất an cho hàng nghìn khách hàng.

Một dấu hiệu thứ 4 được HoREA dẫn chứng để nhận định về sự bất ổn, đó là giao dịch bất động sản trầm lắng, khách hàng mua nhà và cả chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở cũng rất khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng; giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản giảm 79% trong quý II năm nay.

Lộ diện điểm yếu thanh khoản của thị trường bất động sản

Sau khi trải qua 2 năm dịch bệnh, thị trường bất động sản đã bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, chỉ mới đi qua nửa đầu năm, không ít các vấn đề nảy sinh cùng với tác động của chính sách đã khiến sự hồi phục của thị trường có phần chững lại.

Các chuyên gia e ngại, nếu năm 2022 lạm phát cao có thể sẽ khoét sâu thêm điểm yếu của thị trường bất động sản là thanh khoản thấp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7 - Ảnh 2
Ảnh minh họa. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Tiến sỹ Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nhận xét ngay từ đầu năm 2022, thị trường đã được tạo động lực bởi các thông tin tích cực như việc Chính phủ phê duyệt gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng với quyết tâm kích thích kinh tế tăng trưởng trở lại, cùng các chính sách kích thích đầu tư công, đầu tư hạ tầng, kể cả phát triển nhà ở xã hội-một phân khúc đang yếu nhiều năm nay.

Cùng đó là hàng loạt quy định mới được ban hành nhằm chấn chỉnh, lành mạnh hoá thị trường. Hoạt động tại các dự án đều có tín hiệu sôi động ngay từ đầu năm, tạo không khí phấn khởi trên toàn thị trường. Tuy nhiên, gần đây thị trường và doanh nghiệp bất động sản cũng đang gặp phải rất nhiều vấn đề và thách thức.

Điển hình là việc dự án ở hầu hết các tỉnh, thành phố đều khó khăn, vướng mắc, chậm phê duyệt... dẫn đến nguồn cung khan hiếm khiến giá bất động sản tăng cao. Trong khi đó, một số doanh nghiệp đã “lách luật” với những vi phạm khiến thị trường cổ phiếu, trái phiếu chao đảo. Nhiều ngân hàng cũng phải dừng, xem xét lại và hạn chế cho vay vào lĩnh vực bất động sản... Cùng đó, e ngại về lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Từ đầu năm đến này, chỉ tính trong lĩnh vực xây dựng, giá vật liệu xây dựng tăng khoảng 30% và được dự báo tiếp tục tăng thời gian tới. Cùng đó, giá nhiên liệu tăng cũng kéo theo giá hàng hóa leo thang. Giá cước vận tải, vật liệu xây dựng... được dự đoán cũng tiếp tục tăng trong thời gian tới gây áp lực lớn cho nền kinh tế và doanh nghiệp.

Đất quanh khu Tân Thuận tăng sức hút sau đề xuất di dời

Đại diện chuyên trang Chợ Tốt Nhà cho biết thông thường ngay khi có thông tin về các đề xuất thay đổi quy hoạch một khu vực, lượng quan tâm đến các tin đăng về đất luôn tăng vọt. Với trường hợp của Tân Thuận, lượt tìm kiếm về bất động sản khu vực xung quanh tăng gấp đôi chỉ sau 1 tuần, chủ yếu ở phân khúc đất nền.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7 - Ảnh 3
Mật độ xây dựng dày đặc ở khu vực xung quanh KCX Tân Thuận. (Ảnh: Duy Hiệu).

"Lượt liên lạc để thực hiện giao dịch của các tin đăng bán đất nền ghi nhận chỉ số tăng gấp đôi chỉ trong một tuần sau khi có đề xuất, trong khi lượt quan tâm xem tin rao cũng tăng tới 61%", vị này nói thêm.

Thực tế, theo khảo sát của Zing, xung quanh KCX Tân Thuận đều là những cụm dân cư, chung cư, nhà phố đã phát triển nhiều năm, thu hút lượng lớn người dân sinh sống. Nhờ đó, dọc các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập đến nay hầu như cũng không còn mặt bằng cho thuê nào bị để trống. Các dịch vụ đã dần trở lại mức trước dịch Covid-19.

"Trong khi giá nhà, giá đất khu đông đang neo ở mức quá cao, một số người chuyển sang tìm mua nhà để ở hoặc đầu tư đất nền, nhà phố, chung cư ở khu nam, đặc biệt là quận 7 với vị trí gần kề trung tâm, có nhiều tiện ích. Tuy nhiên, quanh khu vực gần Tân Thuận, nguồn cung không quá nhiều, giá có xu hướng tăng lên", anh V.H. chia sẻ.

Dữ liệu trên Chợ Tốt Nhà cũng cho thấy giá rao bán đất đã tăng gần 6% so với trước khi khu vực được đặt vấn đề thay đổi chức năng. Từ mức giá khoảng 60 triệu đồng/m2, giá đất tăng lên mốc gần 64 triệu đồng/m2, trong khi bình quân giá nhà phố hiện khoảng 74 triệu đồng/m2, căn hộ gần 26 triệu đồng/m2.

Giá chào thuê đất công nghiệp phía Nam lập đỉnh mới

TP.HCM và Long An xuất hiện giá chào thuê đất công nghiệp vọt lên 270-290 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê, cao nhất từ trước tới nay.

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield cho biết giá thuê đất công nghiệp tại 5 thủ phủ công nghiệp miền Nam đã lập mặt bằng mới trong quý II vừa qua. Chỉ tính riêng phân khúc đất công nghiệp, mức giá chào thuê cao nhất của 5 tỉnh thành trọng điểm khu vực miền Nam cho thấy TP.HCM xuất hiện mốc 270 USD (6,4 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê. Mức giá này chưa bao gồm phí quản lý và thuế giá trị gia tăng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7 - Ảnh 4
Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM có diện tích gần 200 ha. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Long An cũng bất ngờ ghi nhận cá biệt một khu công nghiệp vượt mặt Sài Gòn khi xuất hiện giá chào thuê đất lập đỉnh 290 USD (6,8 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê. Còn Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai lần lượt ghi nhận các mức giá chào thuê đất công nghiệp cao nhất trong 3 tháng qua là 110, 180, 195 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê.

Cushman & Wakefield cho biết thêm, tuy giá chào thuê vọt lên rất cao trong quý II, thực tế có rất ít các khu công nghiệp chạm đến vùng đỉnh này (thường chỉ rơi vào nhóm các khu công nghiệp có vị trí đắc địa, hạ tầng kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cao, kết nối giao thông thuận tiện). Nhìn toàn cảnh thị trường, bình quân giá thuê đất công nghiệp của toàn khu vực miền Nam (gồm TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ) trong quý vừa qua dao động trong ngưỡng 135 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê.

Trong khi đó, theo CBRE Việt Nam, thị trường cho thuê đất công nghiệp quý II của phía Nam với 5 đại diện: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng giá thuê trung bình 8-13% so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt một số khu công nghiệp tiêu biểu của miền Nam đạt mức giá chào thuê tăng tới 26% trong vòng 12 tháng qua.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.