Thứ bảy, 20/04/2024 06:26 (GMT+7)
Thứ tư, 13/07/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/7

Theo dõi KTMT trên

Cầu rớt mạnh, giá đất nền sẽ giảm sốc vào cuối năm 2022?; Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ: Vui nhưng chưa vội mừng; Quảng Ngãi muốn thu hồi 9 dự án của FLC?… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay13/7.

Xuất hiện xu hướng đầu tư mới, nếu nhà đầu tư biết tận dụng có thể kiếm tiền tỷ lúc thị trường biến động

An toàn dòng tiền trong lúc thị trường bất động sản biến động luôn được các nhà đầu tư cân nhắc. Hiện nay, tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các khu công nghiệp là xu hướng của các NĐT bất động sản. Thường nhà đầu tư sẽ hướng đến các khu vực trở thành thủ phủ công nghiệp mới của một tỉnh, thành. Tức các khu vực có vốn đầu tư FDI đăng kí lớn, quy hoạch tăng mạnh diện tích KCN, khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/7 - Ảnh 1
 Xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các khu công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, bất động sản, nhất là phân khúc đất nền tại các khu vực vùng ven, cạnh các khu công nghiệp – nơi có những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đang triển khai, tiềm năng tăng trưởng tốt được nhiều NĐT chú ý. Theo các chuyên gia, sở dĩ nhiều nhà đầu tư mạnh tay rót tiền vào bất động sản ven khu công nghiệp là bởi tiềm năng từ khai thác cho thuê (nhà xưởng, nhà trọ, nhà phố), kinh doanh buôn bán...

Ghi nhận cho thấy, gần đây, sau khi các địa phương phía Nam như TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An đã đầy ắp dự án công nghiệp, làn sóng dịch chuyển KCN tại Bình Dương bắt đầu lan tới những địa phương phía Bắc như Bến Cát, Bàu Bàng…

Tính đến cuối tháng 4/2022, Bàu Bàng đã thu hút được 14 dự án đăng ký mới, trong đó đầu tư trong nước là 7 dự án, với tổng số vốn đăng ký 8.334 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài thu hút 7 dự án, với tổng số vốn đăng ký 318 triệu đô la Mỹ, 2 dự án đăng ký tăng thêm vốn 13 triệu đô la Mỹ. Tính lũy kế đến tháng 4/2022, trên địa bàn huyện có 1.257 dự án, trong đó đầu tư trong nước 1.042 dự án, với tổng vốn đăng ký 40.451 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 215 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 5 tỷ đô la Mỹ.

Quảng Ngãi muốn thu hồi 9 dự án của FLC

Sau 3 năm kể từ ngày khởi công, tất cả 9 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC tại Quảng Ngãi đều trong trạng thái "bất động". Theo đó, Quảng Ngãi muốn chấm dứt các dự án này.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/7 - Ảnh 2
(Ảnh minh họa)

Trả lời trên Báo Lao Động, ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho hay, Ban Quản lý đang phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm củng cố hồ sơ về các nhà đầu tư. Sau đó, Ban Quản lý sẽ làm việc với nhà đầu tư nhằm động viên nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất đối với phần diện tích đã được Nhà nước giao, cho thuê để làm cơ sở thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Trường hợp nhà đầu tư không tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất đối với phần diện tích đã được Nhà nước giao, cho thuê; Ban Quản lý sẽ xem xét, thu hồi đất và chấm dứt hoạt động của các dự án.

Trong giai đoạn 2018-2019 trên cơ sở hồ sơ đăng ký đầu tư dự án do nhà đầu tư đề xuất, đồng thời được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 9 dự án khu đô thị gồm: Khu đô thị Vạn Tường 01 và Khu đô thị Vạn Tường 08 do Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư; Khu đô thị Vạn Tường 04 do Công ty CP Tập đoàn FLC và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bright Future làm chủ đầu tư; Khu đô thị Vạn Tường 07 do Công ty CP Tập đoàn FLC và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Eden Garden làm chủ đầu tư. Tổng 4 dự án có diện tích trên 165 hecta, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 9.200 tỷ đồng.

Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ: Vui nhưng chưa vội mừng

Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp là câu chuyện không mới nhưng trong bối cảnh giá nhà đất rất nóng thì nó lại nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trên thực tế, những dự án cho hai phân khúc nhà ở này được doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương chú ý, nhưng việc hiện thực hóa lại chưa được như kỳ vọng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/7 - Ảnh 3
Nhu cầu nhà ở giá thấp ngày một tăng cao. (Ảnh minh họa)

Với nhà ở xã hội, Chính quyền TP.HCM có thể coi là đi đầu cả nước khi đặt mục tiêu sẽ có 93.000 căn nhà loại này trong vòng 10 năm tới. Nguồn vốn ngân sách sẽ là 12.410 tỷ đồng. Tuy nhiên, để chương trình này được triển khai tốt thì cũng không phải là việc dễ dàng.

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng cuối năm 2021, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Cụ thể, HoREA đề nghị là giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất). Giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (dự án nhà ở xã hội được giảm 50% thuế suất thuế GTGT và thuế TNDN).

Đề nghị được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 7,2-7,5 %/năm trong 10-15 năm (bằng khoảng 1,5 lần lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội). Người mua nhà ở thương mại giá thấp sau 5 năm thì được quyền bán, chuyển nhượng mà không phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được hỗ trợ khi mua nhà...

Cầu rớt mạnh, giá đất nền sẽ giảm sốc vào cuối năm 2022?

Các yếu tố hỗ trợ thị trường như một số địa phương nới lỏng tiêu chí tách thửa đất và Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương không trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản sẽ kích thích thị trường đất nền phát triển, theo chuyên gia.

Trong suốt 2 năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, đất nền tại nhiều tỉnh, thành trên địa bàn cả nước liên tục xuất hiện các "cơn sốt" nóng, đẩy giá đất lập đỉnh tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, từ đầu quý 2 đến nay, đặc biệt từ tháng 5 trở lại đây, một loạt điểm nóng đất nền ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh ven 2 thành phố lớn này đã rơi vào tình trạng đìu hiu, trầm lắng khi cầu giảm mạnh.

Dữ liệu quý II/2022 của Batdongsan.com.vn vừa công bố mới đây cho thấy, trong quý vừa qua, đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng mặt bằng giá rao bán vẫn tăng ở nhiều tỉnh so với trung bình giá 2021.

Tại Hà Nội, mặc dù chứng kiến nhu cầu tìm kiếm đất nền giảm đến 23% nhưng mặt bằng giá rao bán đất ở nhiều quận, huyện vùng ven tăng mạnh; trong đó, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt tăng 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm 2021.

Tương tự, tại TP.HCM cũng ghi nhận mức độ quan tâm đất giảm 11%. Tuy nhiên, giá rao bán đất nền trong quý 2/2022 ở nhiều khu vực đều tăng so với trung bình năm 2021. Điển hình như Quận 9 tăng 11%, Củ Chi tăng 8%, Nhà Bè tăng 4%.

Đáng chú ý, tình trạng suy giảm về nguồn cầu ở phân khúc đất nền không chỉ diễn ra ở Hà Nội và TP.HCM mà còn xảy ra ở các địa phương vùng ven.

Ghi nhận của của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2022, số người tìm kiếm bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu chủ yếu đến từ TP.HCM (49%) và các tỉnh miền Nam khác (28%). Tuy chiếm phần nhỏ hơn nhưng tỷ lệ khách hàng từ Hà Nội tìm kiếm bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, từ mức 8% lên 16%.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới