Thứ sáu, 29/03/2024 13:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/07/2022 19:33 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7

Theo dõi KTMT trên

Bất động sản phân lô vùng xa giảm khoản mạnh, xuất hiện cắt lỗ 30%; Tốc độ tăng giá nhà đất vượt vàng và chứng khoán; Hà Nội đặt mục tiêu đến 2025, mỗi người dân có 29,5 m2 sàn nhà ở… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Bất động sản phân lô vùng xa giảm khoản mạnh, xuất hiện cắt lỗ 30%

Giá bất động sản giảm mạnh ở khu vực phân lô vùng xa, hoặc những nơi từng tăng giá mạnh do hạ tầng thay đổi. Song, tâm lý của các nhà đầu tư vẫn "chùn bước" trong quyết định xuống tiền.

Dường như thị trường địa ốc đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Mới đây, Chính Phủ chính sách hỗ trợ nền kinh tế hậu dịch song thực tế trong gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ VNĐ, nhóm ngành bất động sản không nằm trong hạng mục được ưu tiên.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7 - Ảnh 1
Bất động sản phân lô vùng xa giảm khoản mạnh, xuất hiện cắt lỗ 30%.

Cụ thể, quy định giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022 cho nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ sẽ không bao gồm các ngành như viễn thông, tài chính ngân hàng, kinh doanh bất động sản...

Một động thái khác của cơ quan chức năng là tăng chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, gồm các giải pháp từ hỗ trợ Y tế, phát triển an sinh xã hội, nâng cấp cơ sở hạ tầng và hỗ trợ lãi suất cho các ngành chọn lọc. Sự phục hồi của các ngành khác sẽ tác động tích cực đối với thị trường địa ốc. Song, thực tế, nhóm ngành bất động sản chưa nhận được sự hỗ trợ trực tiếp. Mặt khác, theo các chuyên gia, khi lãi suất gia tăng, dồn lực dòng vốn vào ngành sản xuất có thể khiến cho thị trường địa ốc đói vốn.

Theo batdongsan.com, thách thức đối với thị trường địa ốc còn đến từ chịu sự giám sát đặc biệt do ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Các động thái điều hành giám soát thị trường bất động sản bao gồm, kiểm soát huy động vốn vào bất động sản.

Mặt khác, một động thái khác từ cơ quan quản lý là yêu cầu các tỷ lệ an toàn tài chính với ngân hàng khi cho vay và siết chặt các điều kiện với doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu.

Tốc độ tăng giá nhà đất vượt vàng và chứng khoán

Trong hơn 2 năm, từ 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất, xếp sau đó là vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm.

Trải qua 2 năm dịch bệnh kéo dài, thị trường nhà đất, vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm ghi nhận nhiều diễn biến thăng trầm. Nhà đầu tư và người tìm kiếm bất động sản thông qua đó có thể nắm bắt xu hướng phát triển và so sánh tiềm năng tăng giá của các loại tài sản này để đưa ra phương án đầu tư phù hợp.

Trong hơn 2 năm, từ 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất, xếp sau đó là vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7 - Ảnh 2
2 năm dịch bệnh kéo dài, thị trường nhà đất, vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm ghi nhận nhiều diễn biến thăng trầm.

Mặc dù chỉ số giá vàng và chứng khoán đã tăng mạnh vào tháng 1 năm nay, lần lượt tăng 44% và 57% so với tháng 1/2020, nhưng sang tháng 6/2022, giá vàng và chứng khoán đã giảm, nên mức tăng so với tháng 1/2020 còn 34% và 21%.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng cho thấy, nhu cầu tìm kiếm hiện nay tập trung nhiều ở người trong độ tuổi 30 - 39 (chiếm 27%), dưới 30 là 26%, độ tuổi 60 chiếm tỉ lệ thấp nhất với 9%. TP.HCM vẫn giữ vững vị trí là địa bàn có lượng người quan tâm tìm kiếm nhiều, chiếm 60%, Hà Nội 29% và các tỉnh khác chỉ có 11%.

Theo khảo sát, tỉ lệ người trẻ lựa chọn sẽ sinh sống ở chung cư cao hơn, dù phần lớn hiện vẫn đang sống ở nhà đất.

Đáng nhấn mạnh, khoảng 25% người được khảo sát có ý định mua bất động sản trong 1 năm tới. Lý do mua để đầu tư hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhóm đã có bất động sản sẽ mua thêm để đầu tư hoặc để dành cho con cái; đa số có thể mua mà không cần bán bất động sản hiện tại. Nhóm đã có bất động sản và muốn mua thêm sẽ tìm bất động sản trong bán kính 50km với giá thường từ 2,5 tới 5 tỷ đồng. Đa số người đã sở hữu bất động sản và muốn mua thêm quan tâm tới nhà biệt lập và đất, đồng thời chưa quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng.

Trong số khoảng 1.000 nhà đầu tư được khảo sát thực tế, có tới 3/5 số người cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng; 3/4 số người muốn mua thêm một bất động sản thứ 2 và vẫn giữ bất động sản đang sở hữu. TP.HCM và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn sẽ mua bất động sản trong tương lai.

Hà Nội đặt mục tiêu đến 2025, mỗi người dân có 29,5 m2 sàn nhà ở

Nghị quyết Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030, đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29,5 m2/người.

Sáng 8/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7 - Ảnh 3
Phiên họp HĐND TP. (Ảnh: baoxaydung)

Mục tiêu đến năm 2025 bảo đảm chỗ ở ổn định cho công nhân; quy định nhà ở công nhân là một hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người toàn TP phấn đấu đạt 29,5 m2/người, trong đó khu vực đô thị đạt 31 m2/người và khu vực nông thôn đạt 28 m2/người.

Nghị quyết cũng nêu rõ, tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê đạt tối thiểu theo quy định của Trung ương, nhà ở cho thuê mua phải đạt tối thiểu 10% diện tích nhà ở xã hội tại dự án.

Về nhà ở tái định cư, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mới khoảng 0,565 triệu mét vuông sàn nhà ở.

Về nhà ở thương mại, sẽ phát triển mới khoảng 19,69 triệu mét vuông sàn nhà ở; căn hộ có diện tích tối thiểu 40 m2/căn hộ.

Về nhà ở riêng lẻ, sẽ phát triển mới khoảng 22,5 triệu mét vuông sàn (khoảng 4,5 triệu mét vuông sàn/năm).

Đối với chất lượng nhà ở, nghị quyết đưa mục tiêu tiếp tục thực hiện việc xóa nhà tạm, nhà đơn sơ, trong đó tập trung xóa bỏ nhà tạm, nhà đơn sơ tại các khu nhà “ổ chuột” khu vực chân cầu, dọc theo ven các sông, kênh trên địa bàn thành phố; nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố đạt 90%, trong đó khu vực đô thị đạt 95%, khu vực nông thôn đạt 85%.

HĐND TP cũng thống nhất yêu cầu các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị hình thành mới phải được quy hoạch xây dựng theo xu hướng nhà ở xanh, đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ số...

"Sốt đất" đã qua vùng đỉnh, nhà đầu tư đến lúc thoát hàng?

Nhiều chỉ số cho thấy, "sốt đất" đã qua vùng đỉnh nên gần đây có hiện tượng một số nhà đầu tư không chuyên, dùng đòn bẩy tài chính bắt đầu rao bán "cắt lỗ" các bất động sản nhỏ, không có lợi thế về hạ tầng.

Tại sự kiện công bố Báo cáo thị trường bất động sản Quý II/2022 của Batdongsan.com.vn, đơn vị này ước tính, trong Quý II/2022, lượt tìm kiếm đất nền giảm khoảng 13% so với đỉnh Quý II/2021, một chỉ báo cho thấy “cơn sốt” đất nền đã đi qua vùng nóng và hoàn thiện một chu kỳ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7 - Ảnh 4

Trong Quý II/2022, lượt tìm kiếm đất nền giảm khoảng 13% so với đỉnh Quý II/2021, một chỉ báo cho thấy “cơn sốt” đất nền đã đi qua vùng nóng và hoàn thiện một chu kỳ.

Tuy nhiên, nếu so với thời điểm trước dịch, cụ thể là Quý II/2019, lượt tìm kiếm đất nền vẫn tăng nhẹ khoảng 4%, cho thấy đất nền vẫn là loại hình bất động sản thu hút sự quan tâm của người mua và nhà đầu tư.

Trong đó, đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng mặt bằng giá rao bán vẫn tăng ở nhiều tỉnh so với trung bình giá 2021.

Tại Hà Nội chứng kiến nhu cầu tìm kiếm đất nền giảm đến 23% nhưng mặt bằng giá rao bán đất ở nhiều quận, huyện vùng ven tăng mạnh. Trong đó, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt tăng 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm 2021.

Ở TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm đất giảm 11%. Tuy nhiên, giá rao bán đất nền trong quý II/2022 ở nhiều khu vực của thành phố đều tăng so với trung bình năm 2021, như quận 9 tăng 11%, Củ Chi tăng 8%, Nhà Bè tăng 4%.

Nhận định về việc này, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, mặc dù quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều tỉnh thành trong Quý II/2022 so với cùng kỳ năm 2021, nhưng trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm.

Bởi, ngoài mục đích để ở với nhu cầu luôn hiện hữu, mục đích đầu tư sẽ hướng tới dài hạn. Vì vậy, tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.