Thứ sáu, 18/10/2024 12:19 (GMT+7)
Thứ ba, 05/07/2022 17:57 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7

Theo dõi KTMT trên

Loạt thách thức của thị trường bất động sản ; Điểm nhấn thị trường bất động sản nửa đầu năm; 6 tháng đầu năm 2022: Hà Nội có khoảng 8.200 căn chung cư mở bán mới… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Loạt thách thức của thị trường bất động sản

Các chuyên gia nhận định, thời gian tới thị trường bất động sản vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức như tăng giá, thanh khoản chậm, thiếu nguồn cung, nguồn vốn,...

Đầu năm 2022, tại nhiều khu vực như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Khánh Hòa, Bình Dương,... thị trường vẫn diễn biến sôi động, thậm chí giá đất liên tục tăng cao. Tuy nhiên, trước nhiều tác động thị trường đột ngột “quay xe” hạ nhiệt các chuyên gia dự báo, thời gian tới thị trường bất động sản vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7 - Ảnh 1
Thời gian tới thị trường bất động sản vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức như tăng giá.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng cho rằng, trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản có những biến động mạnh, trạng thái thăng trầm liên tục thay đổi trên cả nước. Tình trạng chung của thị trường hiện nay là nguồn cung sản phẩm khan hiếm, nhất là phân khúc nhà ở bình dân.

“Nguồn hàng khan hiếm, nhu cầu lại rất lớn, khi cung vượt cầu sẽ dẫn đến việc giá bất động sản bị đẩy lên cao. Đây là câu chuyện ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là Hà Nội và TP. HCM - nơi không có dự án nhà ở bình dân mới nào thời gian gần đây”, ông Đính nói.

Vị chuyên gia đưa ra dự báo đưa ra dự báo, các cơn sốt đất nhằm đẩy giá tăng cao vẫn có thể tiếp diễn. Đặc biệt là đất nền vùng ven thành phố lớn khi các dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam cho biết: “Có thể thấy, nguồn cung trên thị trường trong thời gian qua rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau. Điều này cũng dẫn đến giá các sản phẩm trên thị trường bị đẩy lên cao, nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người dân”.

Điểm nhấn thị trường bất động sản nửa đầu năm

Trong nửa đầu năm, sức mua của nhiều loại hình bất động sản giảm nhưng giá vẫn tăng, đặc biệt là căn hộ chung cư. Đất nền "sốt" nhiều nơi, chung cư được đề xuất có thời hạn 50 năm, bất động sản khu công nghiệp "nóng"... là những điểm nhấn khác nửa đầu năm.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, giá BĐS trong quý I cũng tăng liên tục tại các thành phố lớn như Hà Nội, T.HCM. Riêng Hà Nội, giá căn hộ bán và cho thuê tăng trung bình 5 - 8% theo quý. Còn đất nền, đất thổ cư tăng trung bình 20-25% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, mặt bằng giá bán căn hộ tăng gần 10% so với cùng kỳ; đất nền, đất thổ cư rao bán tăng 10-25%.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7 - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Mặc dù giá bất động sản không ngừng tăng ở nhiều địa phương, nhiều loại hình nhưng thanh khoản lại thấp. CBRE Việt Nam cho biết lượng căn hộ tiêu thụ trong quý đầu năm tại TP.HCM chỉ đạt khoảng 1.247 căn, giảm 78% so với quý trước và giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho biết trong quý II, tổng nguồn cung căn hộ TP.HCM đã tăng, gần bằng cả năm 2021 nhưng vẫn thấp hơn quý III/2019. Sự mất cân đối về nguồn cung căn hộ tại TP.HCM ngày càng rõ, hầu hết sản phẩm đưa ra thị trường thời gian tới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc tầm trung không có nguồn cung từ nay đến cuối năm nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Ông Kiệt dự báo cuối năm nay và đầu năm 2023, thị trường sẽ tiếp tục mất cân đối cung cầu, người ít tiền sẽ không đủ tiềm lực để mua căn hộ trung cấp, còn căn hộ cao cấp sẽ được giao dịch sôi động nhất. Giá bán căn hộ tiếp tục có xu hướng tăng. Với BĐS liền thổ, mức giá trung bình tại TP.HCM đang khoảng 200-400 triệu đồng/m2, sẽ có những sản phẩm biệt thự xác lập mặt bằng giá mới, có thể ở mức 700 tỷ đồng/căn.

Thu hồi đất 66 công trình, dự án ở TP. Phan Rang – Tháp Chàm

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cho TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Theo đó, tỉnh sẽ thu hồi hơn 370 ha và có 66 công trình, dự án thu hồi đất.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7 - Ảnh 3
TP. Phan Rang - Tháp Chàm nhìn từ trên xuống. (Ảnh: B.H)

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2022, tổng diện tích đất tự nhiên của TP. Phan Rang – Tháp Chàm được phân bổ hơn 7.918 ha. Trong đó: Đất nông nghiệp trên 2.787 ha, chiếm hơn 35 %; đất phi nông nghiệp trên 5.093 ha, chiếm trên 64 % và đất chưa sử dụng 38 ha chiếm 0,48 % tổng diện tích tự nhiên.

Ninh Thuận sẽ thu hồi hơn 370 ha, bao gồm trên 315 ha đất nông nghiệp và 54 ha đất phi nông nghiệp.

Cũng theo quyết định này, năm 2022, Ninh Thuận thu hồi đất của có 66 công trình, dự án. Trong số các công trình, dự án phải thu hồi đất, đáng kể một số dự án có diện tích lớn như: Khu đô thị mới Tân Hội (phường Thành Hải hơn 91 ha) Khu đô thị mới Tây Bắc (phường: Thành Hải, Phước Mỹ hơn 91 ha); khu đô thị mới Đông Bắc (Khu K3, phường Mỹ Bình hơn 74 ha); khu công viên trung tâm đường 16/4 (phường Mỹ Bình hơn 87 ha)…

6 tháng đầu năm 2022: Hà Nội có khoảng 8.200 căn chung cư mở bán mới

Trong sáu tháng đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội. Dự báo nguồn cung mở bán mới sẽ tiếp tục tăng trong 6 tháng tới; giá bán cũng được dự báo theo xu hướng tăng.

Theo báo cáo "tiêu điểm thị trường bất động sản" vừa được Công ty CBRE Việt Nam công bố sáng 5/7, trong sáu tháng đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại thành phố Hà Nội (tăng 3% so với năm 2021). Trong số 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm này, có 3 dự án lần đầu chào bán ra thị trường.

Đại diện CBRE Việt Nam cho biết xét theo phân khúc căn hộ chung cư, trong 6 tháng qua, số lượng căn hộ cao cấp ở Hà Nội chiếm 55% tổng nguồn cung mới. Đáng chú ý, đây cũng là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này tại Thủ đô kể từ năm 2011 đến nay.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7 - Ảnh 4
Ảnh minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Về vị trí, phía Tây Hà Nội là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung căn hộ chung cư mới nhất, với 53% tổng số căn hộ mở bán.

Chỉ riêng trong quý II/2022, số căn hộ bán được ghi nhận khoảng 10.800 căn; trong đó dự án nằm trong các khu đô thị tiếp tục cho thấy mức hấp thụ khả quan và đóng góp lớn vào doanh số bán hàng trong quý.

Giá bán trên thị trường sơ cấp cũng được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2 (chưa báo gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với mức giá cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của CBRE Việt Nam, các dự án cao cấp, hạng sang mở bán ở khu vực quận Tây Hồ, Đống Đa cũng góp phần nâng mặt bằng giá bán sơ cấp trong quý II/2022.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.