Thứ bảy, 20/04/2024 23:13 (GMT+7)
Thứ tư, 29/06/2022 17:53 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6

Theo dõi KTMT trên

Chuyển mục đích sử dụng đất cần áp dụng những quy định nào?; Kinh doanh bất động sản ở TP.HCM tăng trưởng âm; Thị trường bất động sản gặp khó, người dân vẫn tìm cơ hội mua nhà… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Chuyển mục đích sử dụng đất cần áp dụng những quy định nào?

Ông Đặng Văn Quang (Thanh Hóa) hỏi, đất đã được quy hoạch sang đất ở và được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất ở thì có được nộp tiền chuyển mục đích sử dụng sang đất ở không, hay bắt buộc phải thu hồi để đấu giá? Hiện trạng đất trong khu dân cư nhưng không gắn liền với đất ở, diện tích 3.000 m2, hộ dân đề nghị chuyển mục đích 1.000 m2.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2; Điểm đ, Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh – xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng đối với trường hợp dự án khu đô thị mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư, dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn được HĐND cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất. Sau khi hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Nhà nước thực hiện giao đất theo quy định tại Điều 55, Điều 56, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6 - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trường hợp gia đình ông xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì thực hiện theo các quy định sau đây:

- Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với các căn cứ quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013, trong đó có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật (gồm quy định về nguyên tắc, căn cứ, nội dung, thẩm quyền, quy trình lấy ý kiến, lập, thẩm định, phê duyệt, công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện); phù hợp với quy định về chế độ sử dụng đất ở tại đô thị quy định tại Điều 144 Luật Đất đai năm 2013 .

- Việc xin chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013.

- Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền quyết định của UBND cấp huyện theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai.

Kinh doanh bất động sản ở TP.HCM tăng trưởng âm

Những khó khăn về pháp lý khiến bất động sản là ngành duy nhất ở TP.HCM tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm. Trong khi đó, ngành xây dựng cũng thua lỗ nặng nề vì giá nguyên vật liệu tăng mạnh.

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của UBND TP.HCM cho thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 728.706 tỷ đồng, tăng 3,82% so với cùng kỳ. Như vậy, từ mức giảm sâu ở quý III và IV năm 2021, trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP.HCM đã tăng 3,82%, phục hồi tăng trưởng theo hình chữ V và đến nay đã ổn định.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6 - Ảnh 2
Bất động sản là ngành duy nhất ở TP.HCM tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm.

Trong đó, có 5/9 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng trên 6% so với cùng kỳ, gồm: Ngành vận tải, kho bãi tăng 7,51%; ngành thông tin truyền thông tăng 8,18%; ngành tài chính, ngân hàng tăng 9,91%; ngành hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ tăng 6,46% và ngành y tế tăng 6,85% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, chỉ có 1 ngành giảm là hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 5,82% và có 3/9 ngành có mức tăng trưởng dưới 6% là bán buôn, bán lẻ tăng 3,10% so với cùng kỳ; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 2,08% so với cùng kỳ; giáo dục và đào tạo tăng 4,99% so với cùng kỳ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nói rằng, thị trường bất động sản bị sụt giảm về nguồn cung dự án cũng như sản phẩm nhà ở. Ngoài ra, nhiều dự án bị dừng do không thực hiện được thủ tục đầu tư xây dựng hoặc bị dừng triển khai, bị ách tắc do vướng luật.

Thị trường bất động sản gặp khó, người dân vẫn tìm cơ hội mua nhà

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn khó khăn khi bị siết tín dụng, thanh khoản kém trong khi giá bán tăng khiến nhiều người chật vật tìm chốn an cư.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản giai đoạn này thực sự đang gặp khó khăn khi thanh khoản kém, nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và càng khó mua hơn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6 - Ảnh 3
Giá nhà tại TP.HCM liên tiếp tăng cao trong bối cảnh thị trường hạn chế nguồn cung. (Ảnh: V.D)

Nếu người mua đủ tài chính thì nên nên mua nhà hoàn thiện, còn nếu tài chính yếu thì nên tìm dự án của chủ đầu tư có chính sách ưu đãi lãi vay tốt. Bởi giá căn hộ thứ cấp giai đoạn này đang chững lại chứ không tăng vọt như thời điểm thị trường nóng sốt, thích hợp mua để ở.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo người mua nhà cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn. Bởi nhiều nhà đầu tư lo lắng việc mua bất động sản ở thời điểm này sẽ không có thanh khoản, nhưng nếu đầu tư lâu dài, không "lướt sóng" thì sẽ khá tốt bởi nhu cầu nhà ở tại TP.HCM còn rất lớn.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, hiện tượng bán cắt lỗ, thoát hàng để thu hồi tiền mặt chỉ diễn ra một cách âm thầm, cục bộ ở một số khu vực, một số nhà đầu tư, chứ không phải là làn sóng bán tháo.

"Trong lúc này, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ để cơ cấu lại tài sản. Nếu người bán giảm đến 10-15% so với thị trường thì nên mua ngay. Cơ hội lúc này dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, đầu tư dài hạn", ông Quang nhận định.

Người có nhiều nhà, đất sẽ bị đánh thuế cao: Chuyên gia nói gì?

Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về chính sách đất đai đã đề ra giải pháp về mức thuế đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất.

Một trong số giải pháp đó là phải rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp.

Đồng thời, quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6 - Ảnh 4
Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Thực tế không phải đến hiện tại, vấn đề đánh thuế bất động sản mới nóng. Trước đó, liên quan bài toán đánh thuế bất động sản, dư luận đã có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo, Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM nhấn mạnh, việc phát triển bền vững là yếu tố căn cơ để đưa ra mức thuế của bất động sản.

Theo đó, mỗi quốc gia đều có một quy định về thuế bất động sản khác nhau, hoặc đánh thuế bất động sản rất cao đi kèm với các loại thuế liên quan đến nhà đất, hoặc không đánh thuế bất động sản mà chỉ đánh thuế trước bạ và thuế trên thặng dư vốn…

Ví như ở Anh, thị trường hơn 30 lần khủng hoảng về giá, họ có những mức thuế đánh dựa trên giá trị tài sản, từng bậc giá có từng mức thuế khác nhau. Thuế còn tính dựa trên quá trình khai thác tài sản đó. Khi mua căn nhà thứ 2 họ cũng đánh thuế cao hơn căn nhà thứ nhất tới 3-5 lần. Tại Pháp, đánh thuế bất động sản với cả chủ nhà và người đi thuê.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới