Thứ sáu, 19/04/2024 22:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/06/2022 18:05 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6

Theo dõi KTMT trên

'Siết' tín dụng, thị trường bất động sản cuối năm có sự thanh lọc mạnh; Dự án metro số 1 TP.HCM: Lỗi hẹn, khó khăn bủa vây; Nhà đầu tư 'mắc kẹt' trong những lô đất lớn… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

'Siết' tín dụng, thị trường bất động sản cuối năm có sự thanh lọc mạnh

Các chuyên gia nhận định, hoạt động "siết" chặt nguồn tín dụng vào bất động sản trong thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc thị trường mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn chế; đặc biệt là việc các ngân hàng kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6 - Ảnh 1
Các chuyên gia nhận định, hoạt động "siết" chặt nguồn tín dụng vào bất động sản trong thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc thị trường mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)

Về đến vấn đề “siết” tín dụng vào bất động sản, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, cho rằng đây là tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững thì họ sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Về khía cạnh người mua nhà, bà Trang cho biết việc "siết' tín dụng có thể làm giảm nhóm người mua đầu cơ, lướt sóng và không có nhu cầu ở thực. Từ đó giúp người mua nhà có nhu cầu thực đến gần với cơ hội sở hữu nhà hơn.

“Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đối mặt với việc chi phí sử dụng đất và giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng. Điều này cũng là một khó khăn cho chủ đầu tư và tác động đến giá bán cuối cùng của sản phẩm. Vì vậy, phân khúc nhà ở bình dân hay xã hội vẫn là một cánh cửa cho các chủ đầu tư có thể tham gia vào và góp phần cho sự phát triển của xã hội”, bà Trang khuyến nghị.

Dự án metro số 1 TP.HCM: Lỗi hẹn, khó khăn bủa vây

Không chỉ lùi thời gian hoàn thành thêm một năm so với kế hoạch, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM (metro số 1) đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình chạy nước rút để đưa dự án đi vào khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn ODA trên 38.200 tỷ đồng, gồm trên14.333 tỉ đồng, vốn cấp phát và gần 23.932 tỷ đồng vốn vay lại. Đến thời điểm tháng 4/2022, vốn ODA từ Trung ương cấp phát cho dự án đã được giải ngân trên 10.340 tỷ đồng, trên 3.987 tỷ đồng còn lại chưa giải ngân. Tuy nhiên, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án chỉ 1.704 tỷ đồng, đạt 43% nhu cầu.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6 - Ảnh 2
Tàu metro tại depot Long Bình.

Theo kế hoạch ban đầu, metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm nay; tuy nhiên vì nhiều lý do nên đã phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2023. Lý giải về việc này, UBND TP.HCM cho biết, từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc thi công gặp nhiều khó khăn trong huy động nhân sự.

Nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề do các biện pháp giãn cách, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm cũng như việc hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch... Ngoài ra, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao,…

Theo TS. Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, metro số 1 ì ạch sẽ liên luỵ đến nhiều dự án kết nối giao thông khác kèm theo. “Metro số 1 chậm tiến độ ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch khác của TP.HCM về hạ tầng, giao thông, phát triển kinh tế”- TS. Hùng nêu ý kiến.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, metro số 1 chậm, đồng nghĩa quá trình tổ chức giao thông cũng chậm và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế, xã hội cũng như ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch, đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư 'mắc kẹt' trong những lô đất lớn

Nhiều người "ôm" đất lô lớn mong mua nhanh bán nhanh nhưng chưa thể bán được trong giai đoạn này. Nhà đầu tư có kinh nghiệm nhận định thị trường hiện tại có nhiều bất lợi cho giao dịch lô lớn như thanh khoản kém, dòng tiền bị chặn, cả người bán và người mua đều gặp khó trong thu xếp tài chính...

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6 - Ảnh 3
Nhà đất, đất nền dự án vẫn được quan tâm ở nhiều địa phương. (Ảnh minh họa: Thu Hằng)

Cách đây 2 năm, ông T.V.Tường (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) mua lô đất khoảng 1.000 m2 tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tất cả đều là đất ở tại nông thôn, còn lại một phần rất nhỏ diện tích đất trồng cây lâu năm và đất chuyên trồng lúa nước. Khi người người, nhà nhà gom mua đất lô lớn, ông kỳ vọng có thể phân lô, giá lên là bán.

Tuy nhiên, vướng phải dịch Covid-19, thị trường tạm thời gián đoạn, kinh tế có phần khó khăn, số tiền lãi vay ngân hàng hàng tháng khó có thể chi trả, ông quyết định rao bán tài sản với giá 27 tỷ đồng (thấp hơn 2 tỷ đồng so với giá ngân hàng định giá). Song, từ đầu năm tới nay, thị trường có nhiều yếu tố bất lợi, khách mua gặp khó với thủ tục vay ngân hàng nên ít người hỏi mua, ông đành chào giá thương lượng còn 26 tỷ đồng, hi vọng chốt được. Nhưng, hàng tháng trời trôi qua, khách thì chưa tới mà ông vẫn phải trả lãi ngân hàng đều đều.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý một số quy định của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6 - Ảnh 4
Theo HoREA, việc thanh toán bằng tiền mặt khi mua bất động sản sẽ khó đảm bảo được tính minh bạch. (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo đó, HoREA cho rằng, kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, chống thất thu ngân sách Nhà nước và góp phần phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực này.

Cụ thể, khi nêu rõ sự cần thiết phải quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng, HoREA cho biết từng có văn bản kiến nghị đề xuất về việc này.

Tại Văn bản 107 năm 2011, HoREA đề nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng do hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn thói quen thanh toán bằng tiền mặt, vàng, ngoại tệ.

Việc thanh toán bằng tiền mặt chưa đảm bảo được tính minh bạch. Thậm chí, có trường hợp giá mua bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở ghi trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều so với giá giao dịch thật. Điều này dẫn đến tình trạng chưa đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi có tranh chấp, hoặc có thể làm cho ngân sách Nhà nước bị thất thu.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 24/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới