Thứ sáu, 19/04/2024 11:08 (GMT+7)
Thứ tư, 06/07/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7

Theo dõi KTMT trên

Người vay mua nhà 'ngồi trên lửa' vì lãi suất ngân hàng tăng cao; Hà Nội: Nhà liền thổ cao cấp dự báo ngày càng chiếm lĩnh thị trường; Doanh nghiệp bất động sản trở lại đường đua phát hành trái phiếu… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Người vay mua nhà 'ngồi trên lửa' vì lãi suất ngân hàng tăng cao

Các ngân hàng đang kiểm soát hoạt động cho vay bất động sản, điều kiện vay chặt hơn, lãi suất cho vay cao hơn, thậm chí có ngân hàng tăng gấp đôi lãi suất trong thời gian ngắn khiến người mua nhà như "ngồi trên lửa".

Gặp khó khăn về tài chính do các kênh đầu tư của mình lao dốc, anh K (33 tuổi, Hà Nội) quyết định bán căn nhà đang ở với giá 1,35 tỷ đồng. Sau nửa tháng rao bán, anh K “chốt đơn” với một vị khách trong cùng TP.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7 - Ảnh 1
Nhiều người mua nhà như "ngồi trên đống lửa", nhấp nhổm không yên vì khó vay ngân hàng và mức lãi suất vay ngày càng tăng cao. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, do thời gian gấp gáp, nên vị khách này phải đi vay ngân hàng thì mới có đủ tiền trả cho anh K. May mắn rằng, sau khi thẩm định, phía ngân hàng đã đồng ý cho vị khách vay và yêu cầu ký văn bản cam kết 3 bên. Sau đó, anh K đã tiến hành công chứng để chuyển nhượng quyền sở hữu nhà cho vị khách.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, anh K vẫn chưa thể nhận được đủ tiền bán ngôi nhà, do ngân hàng bất ngờ hoãn giải ngân tiếp vì hết room, do đó phải đợi còn hạn mức thì mới được giải ngân tiếp.

Điều này khiến anh K như “ngồi trên đống lửa”, bởi anh đang cần tiền gấp thì mới bán nhà, giờ đòi lại nhà thì không được mà đợi thì không biết khi nào ngân hàng mới giải ngân tiếp.

Cùng cảnh ngộ với anh K, anh T cũng đang nhấp nhổm không yên, bởi trước đó anh ký hợp đồng mua một căn hộ với giá 2,5 tỷ đồng và anh phải vay một ngân hàng 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù là đối tượng được ưu tiên vay vốn nhưng anh T vẫn phải đợi khi nào có khách vay trả thì mới được giải ngân.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát chặt tín dụng vào một số lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro như kinh doanh dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, dự án có tính đầu cơ, lũng đoạn giá. Còn tín dụng ở những phân khúc tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế được khuyến khích, như nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Hà Nội: Nhà liền thổ cao cấp dự báo ngày càng chiếm lĩnh thị trường

Nhận định triển vọng thị trường bất động sản thời gian tới, nhất là 6 tháng cuối năm, giới chuyên gia cho rằng nhà liền thổ cao cấp sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường, xu hướng giá cũng sẽ tăng.​

Dự báo về xu hướng thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2022, giới chuyên gia cho rằng với nhiều triển vọng mới về phát triển cơ sở hạ tầng, nhà liền thổ tại một số khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và khu vực lân cận, dự kiến sẽ bắt đầu “khởi động” bán hàng trở lại.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7 - Ảnh 2
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Ước tính, tổng nguồn cung nhà liền thổ được mở bán mới trong cả năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đạt khoảng từ 7.000-8.000 căn.

Theo báo cáo thống kê của CBRE Việt Nam vừa công bố, đối với phân khúc nhà liền thổ, trong 6 tháng nửa đầu năm 2022, khu vực Hà Nội có 5.849 căn, đến từ 5 dự án được mở bán mới. Số căn hộ mở bán mới này tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong quý II/2022, thị trường ghi nhận 5.553 căn mở bán mới từ 4 dự án.

Tính đến nay, hơn 95% nguồn cung nhà liền thổ trên địa bàn thành phố Hà Nội tập trung ở khu vực phía Đông (chiếm 63%) và phía Tây (chiếm 32%).

Về triển vọng thị trường thời gian tới, giới chuyên gia của CBRE Việt Nam nhận định nhà liền thổ cao cấp ở Hà Nội sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường, xu hướng giá cũng sẽ tăng.

Các sản phẩm mở bán nhà liền thổ mới có giá trung bình khoảng 7.300 USD/m2, trong khi cùng kỳ năm 2021, mức giá chỉ ghi nhận khoảng 5.000 USD/m2.

Doanh nghiệp bất động sản trở lại đường đua phát hành trái phiếu

Thống kê của Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản đã trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu trong tháng 5 và 6/2022. Cụ thể, trong tháng 5 một số doanh nghiệp bất động sản đã rục rịch trở lại tìm vốn từ kênh trái phiếu và bắt đầu có sự tăng tốc trong tháng 6. Nếu như tháng 5 các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đánh dấu việc trở lại thị trường với tổng số trái phiếu phát hành gần 6.900 tỷ đồng thì trong tháng 6 (tính đến ngày 24/6) con số này hơn 7.500 tỷ đồng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7 - Ảnh 3
6 tháng đầu năm, lượng trái phiếu do doanh nghiệp bất động sản phát hành vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm 6,2% tổng giá trị phát hành.

Những doanh nghiệp bất động sản đã phát hành trái phiếu trở lại trong tháng 6 như Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc phát hành thành công 150 tỷ đồng trái phiếu, Công ty CP Đầu tư Nam Long phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu, Tập đoàn Vingroup công bố kết quả phát hành 100 triệu USD, Tập đoàn Novaland phát hành 5.774 tỷ đồng trong tháng 5 và hơn 2.000 tỷ đồng trong tháng 6.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng của doanh nghiệp bất động sản là 8.996 tỷ đồng và giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ 143.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng trái phiếu do doanh nghiệp bất động sản phát hành vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm 6,2% tổng giá trị phát hành.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc Fiin Group cho biết, sau sự cố của Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì cơ quan điều hành có động thái siết lại rất chặt khiến các doanh nghiệp bất động sản không dám phát hành trong tháng 4. Nhưng bước sang hai tháng 5 và 6 gần đây doanh nghiệp đã rục rịch phát hành trở lại, vấn đề là lãi suất như thế nào để các nhà đầu tư tham gia. Tuy vậy đối với các nhà đầu tư quốc tế thì sợ nhất là rủi ro pháp lý đang là rào cản lớn cho việc phát hành thành công.

Nhìn lại kênh trái phiếu vẫn có mặt tích cực bởi đây vẫn là dòng vốn chiếm tỷ lệ lớn hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khi tín dụng ngân hàng không đáp ứng đủ. Tín dụng ngân hàng thoạt nhìn là có vai trò rất lớn nhưng quan sát ở tất cả các doanh nghiệp có quy mô lớn thì tỷ lệ vốn vay trái phiếu vẫn lớn hơn.

Diễn biến "lạ" của thị trường bất động sản TP.HCM: Nhu cầu sụt giảm, giá bán vẫn tăng

Thị trường bất động sản tại TP.HCM có những diễn biến trái ngược về nhu cầu về mua và bán. Trong khi mức độ quan tâm đến bất động sản thấp, nhưng giá bán của các loại hình bất động sản tại TP.HCM vẫn tăng rõ rệt.

Đây là nhận định của ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com khu vực phía Nam tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7 - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Tại sự kiện ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn đã có đánh giá khái quát về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm. "Thị trường bất động sản cũng có những tín hiệu phục hồi tích cực khi mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước trong quý 2/2022 đang tiệm cận về ngưỡng trước khi dịch bùng phát. Hoạt động mua bán phục hồi, nhiều dự án mới triển khai tạo ra sức nóng cho giao dịch quý vừa qua", ông Quốc Anh cho biết.

Tuy nhiên động thái kiểm soát huy động vốn vào bất động sản, hạn mức cho vay và các điều kiện với doanh nghiệp bất động sản khi phát hành trái phiếu, siết chặt thu thuế và thực hiện giao dịch bất động sản, siết phân lô, tách thửa, cấp quyền sử dụng đất... đã tác động lớn đến hoạt động của thị trường.

Ảnh hưởng rõ nhất là nguồn cung bất động sản triển khai 6 tháng đầu năm khá thấp. Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, quý 1/2022 số căn nhà ở thương mại hoàn thành chỉ khoảng 5.217 căn, giảm 46%, giao dịch căn hộ giảm 20% so với cùng kỳ 2021.

Bên cạnh căn hộ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền cũng chịu ảnh hưởng lớn khi xu hướng phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng còn nhiều rào cản, hoạt động mua bán đất nền hạ nhiệt ngay sau khi ngân hàng kiểm soát tín dụng và chính quyền nhiều địa phương siết phân lô, bán nền.

Riêng về tình hình hoạt động cụ thể của thị trường bất động sản phía Nam quý 2 vừa qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com khu vực phía Nam cho biết, thị trường lớn nhất khu vực là TP.HCM đang ghi nhận những diễn biến trái ngược về nhu cầu mua và giá bán. Trong khi nhu cầu tìm mua bất động sản có dấu hiệu giảm mạnh, giá bán các loại hình bất động sản tại TP.HCM vẫn tăng rõ rệt.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 6/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .