Thứ năm, 28/03/2024 19:34 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/10/2022 13:30 (GMT+7)

Tìm giải pháp giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Biến đổi khí hậu đang tác động nghiêm trọng đến vùng ĐBSCL, nhất là đến sản xuất nông nghiệp. Nhằm tìm ra giải pháp ứng phó, vừa qua VCCI chi nhánh Cần Thơ đã phối hợp với TAF tổ chức Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu ĐBSCL.

Tìm giải pháp giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 1
VCCI Cần thơ tổ chức Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 21/10 vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đã phối hợp cùng Quỹ Châu Á (TAF) tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ nhận định, biến đổi khí hậu và cụ thể là tình trạng nước biển dâng, xâm ngập mặn đang ngày càng nghiêm trọng đối với vùng ĐBSCL. Biến đổi khí hậu đã và đang làm thiệt hại nghiêm trọng đến vùng nguyên liệu, nuôi trồng và chế biến nông thủy sản của vùng ĐBSCL.

“Theo khảo sát của VCCI trong mùa vụ 2019 - 2020 vừa qua cho thấy, thiệt hại vùng cây ăn trái tại một số tỉnh như Bến Tre, Tiền Giang lên đến 30.000 ha so với đợt hạn mặn 2015 - 2016, dù chưa ước lượng được những thiệt hại trực tiếp và gián tiếp nhưng đã làm cho nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp thiệt hại lớn và kéo dài trong nhiều năm”, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho hay.

Chính vì vậy, đại diện VCCI Cần Thơ cho rằng, nếu như không có những giải pháp từ xa, nền tảng, căn cơ cho việc thích ứng thì ngành nông nghiệp nói chung và doanh nghiệp chế biến nông sản nói riêng sẽ đổi mặt với nhiều khó khăn thách thức. Do đó, sự tham gia của cộng đồng, tìm cách thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó doanh nghiệp là lực lượng quan trọng, cần sự chủ động, linh hoạt để tránh những thiệt hại là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Phương Lam cho biết, Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu ĐBSCL là hoạt động của Mạng lưới doanh nghiệp khu vực ĐBSCL, vừa được VCCI Cần Thơ thành lập vào tháng 5/2022. Đây là hội chợ đầu tiên mang tính chuyên đề giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.

Theo ban tổ chức Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu ĐBSCL, hôi trợ thu hút 28 gian hàng của các doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành, gồm: sản phẩm và giải pháp công nghệ thích ứng biến đổi khí hậu; sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển cộng đồng; sản phẩm, dịch vụ xử lý môi trường; sản phẩm về năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối; các tổ chức nghiên cứu, quỹ đầu tư cho doanh nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu.

Đánh giá về tầm quan trọng của hội trợ, ông Nguyễn Phương Lam cho hay, mặc dù có quy mô nhỏ, nhưng chúng tôi ghi nhận sự các doanh nghiệp đã quan tâm, nhận thức rõ hơn, tham gia một cách có trách nhiệm, mang sản phẩm dịch vụ, giải pháp mang tỉnh mở lối, độc đáo, có tính khả thi, thực tiễn cao, để các doanh nghiệp khác có thể hợp tác, nhận chuyển giao và ứng dụng để đầu tư kinh doanh một cách có hiệu quả.

Tìm giải pháp giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tiêu cực đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Theo ông Michael R.Digregorio, Trưởng Đại diện TAF tại Việt Nam cho hay, việc nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia sự kiện là một tính hiệu rất khả quan, thể hiện việc các doanh nghiệp cũng đang rất quan tâm đến tình hình biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL, mặc dù nông nghiệp không phải là lĩnh vực phát thải chính ở Việt Nam nhưng đã có rất nhiều sản phẩm như phân bón, xử lý rác thải nông nghiệp được mang đến giới thiệu tại hội chợ. Đây là dịp rất tốt để các doanh nghiệp thiết lập cơ hội kinh doanh, phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Nhận định về nguồn phát thải ra môi trường chủ yếu hiện nay, ông Michael R.Digregorio cho rằng, năng lượng hiện nay là lĩnh vực đang sản sinh ra 70% lượng phát thải của Việt Nam (trong đó lĩnh vực điện chiếm 30%, công nghiệp và xây dựng 30% và giao thông vận tải chiếm 10%). Điều đáng buồn là năng lượng vừa là nguồn để phục vụ phát triển kinh tế vừa là nguồn gây ra phát thải.

“Để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon về 0 vào năm 2050 thì cần đạt được các mục tiêu về các nguồn năng lượng cũng như cách sử dụng năng lượng. Chính phủ Việt Nam rất tin tưởng và trông cậy vào vai trò của các doanh nghiệp, đặc biệt là các giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng”, ông Michael R.Digregorio nhận định.

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu ĐBSCL còn có các hoạt động kết nối kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nuôi trồng và chế biến nông thủy sản cùng với Diễn đàn "Tác động hạn mặn đến phát triển kinh tế và Doanh nghiệp ĐBSCL - Các giải pháp thích ứng"  và báo cáo kết quả nghiên cứu tác động hạn mặn đến doanh nghiệp ĐBSCL.

Đại diện VCCI cho biết, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp và khu vực kinh tế tư nhân một cách mạnh mẽ hơn vào các hoạt động thích ứng biển đối khí hậu và phòng chống rủi ro thiên tai, tìm kiếm các giải pháp, mô hình sản xuất bền vững và thúc đẩy cơ hội kinh doanh, trao đổi giải pháp thích ứng cho nhiều thành phần kinh tế trong chuỗi giá trị nông, thủy sản khu vực được mệnh danh là vựa lúa, trái cây và thủy sản của cả nước.

Hùng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.