Thứ bảy, 27/04/2024 14:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/09/2023 07:14 (GMT+7)

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái “viết tiếp” lời dạy của Bác Hồ

Theo dõi KTMT trên

Cách đây 65 năm, đúng ngày 25/9/1958, Bác Hồ kính yêu đã về thăm Yên Bái, trực tiếp đã chỉ ra nhiều vấn đề sâu sắc, toàn diện hướng tới mọi tầng lớp Nhân dân.

Những lời dạy của Bác đến nay vẫn giá trị, trở thành kim chỉ nam cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái phát huy truyền thống, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái “viết tiếp” lời dạy của Bác Hồ - Ảnh 1
Nhân dân tỉnh Yên Bái lắng nghe những lời dạy của Bác Hồ. Ảnh tư liệu.

Người dân từ “sung sướng” đến “hạnh phúc”

Nhớ lời dạy của Bác Hồ năm ấy (25/9/1958), “Trước kia chúng ta khổ vì thực dân phong kiến bóc lột. Bây giờ chúng ta đã được thoát khỏi, chúng ta phải làm thế nào cho sướng hơn. Muốn sướng hơn phải ǎn no mặc ấm…” vẫn còn vang mãi và thấm nhuần vào tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân nơi đây.

Và giờ đây, sau 65 năm Bác Hồ về thăm Yên Bái, trải qua nhiều nhiệm kỳ đến nay, những lời dạy của Bác Hồ được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc đại đoàn kết để viết tiếp lời răn dạy của Bác nhằm xây dựng tỉnh Yên Bái “Xanh, hài hoà, bản sắc, hạnh phúc”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, "hạnh phúc" của Nhân dân không chỉ cần nhu yếu phẩm thiết yếu là đủ mà còn cần phải có tri thức, có đời sống tinh thần lành mạnh, được tự do tinh thần, tự do sáng tạo, tự do tạo lập cuộc sống.

Việc chăm lo đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân là nhiệm vụ chính trị trung tâm, là thước đo và tiêu chí đánh giá sự hoàn thành trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với Nhân dân.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái “viết tiếp” lời dạy của Bác Hồ - Ảnh 2
Chủ số hạnh phúc của người dân Yên Bái ngày càng được nâng cao bởi các tiêu chí được quan tâm, trú trọng. Ảnh Tuấn Vũ.

Trước đây, người dân ăn no mặc ấm là sung sướng, giờ đây, người dân tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu phải thật sự hạnh phúc.

Hạnh phúc theo Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái - Đỗ Đức Duy, “chỉ số hạnh phúc được đo lường, dựa trên 3 chỉ số chính đó là sự hài lòng về cuộc sống, sự hài lòng về môi trường sống và tuổi thọ trung bình cũng như số năm sống khoẻ.

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ, quân và dân Yên Bái không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đang ra sức phấn đấu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực.

Đối với Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái – Trần Huy Tuấn thì, “Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIX, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, có mặt nổi trội”.

Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ duy trì và phục hồi tích cực. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã được xóa bỏ, người dân đã biết phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chỉ số hạnh phúc của người dân là 62,57%, đạt mức khá hạnh phúc, vượt 1,37%so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Với ý chí, tinh thần cách mạng tiến công, cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Yên Bái đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện, tạo nên diện mạo mới, sức sống xã hội mới, hình ảnh mới cho quê hương Yên Bái như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận khi lên thăm, làm việc và tham dự Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019: "Chưa bao giờ Yên Bái có được cơ đồ như hôm nay”. 

Kết quả đó đã khẳng định tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác và đạt được những thành tựu to lớn, thể hiện tình cảm sâu nặng và thiêng liêng với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nửa nhiệm kỳ với 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt

Hơn 2 năm rưỡi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế, thu hút mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo dấu ấn nổi bật.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái “viết tiếp” lời dạy của Bác Hồ - Ảnh 3
Bộ mặt của tỉnh Yên Bái thay đổi rõ rệt trong nửa đầu nhiệm kỳ qua. Ảnh Tuấn Vũ.

Theo đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Yên Bái, có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết, 1 chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp tích cực để phấn đấu hoàn thành.

Kinh tế tỉnh Yên Bái duy trì tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tiếp tục phát huy vai trò là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc.

Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tỉnh Yên Bái duy trì và phục hồi tích cực. Huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực gắn với cơ cấu lại đầu tư công để phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ. Kinh tế xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực.

Về văn hoá xã hội của tỉnh Yên Bái trong nửa nhiệm kỳ qua có nhiều tiến bộ. Nổi bật là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện tốt, chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được nâng lên. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng thời, bản sắc văn hoá các dân tộc được gìn giữ và phát huy; các chính sách an sinh, xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Đặc biệt đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Về công tác quốc phòng – an ninh trong tỉnh Yên Bái được củng cố, tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện đồng bộ, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngoài ra, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chăm lo thực hiện toàn diện, đồng bộ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên.

Với những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội XIX trên tinh thần đoàn kết, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết và các chương trình hành động với quyết tâm hành động cao nhất, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả.

Con số đáng ấn tượng trong nửa nhiệm kỳ

Tốc độ tăng tổng sản phẩn trên địa bàn (GRDP) đạt khá, cụ thể năm 2021 đạt 7,11%, đứng thứ 2/14 tỉnh trong vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ, đứng 12/63 tỉnh, thành phố; năm 2022, đạt 8,66%, đây là mức cao nhất từ năm 2015. Trung bình tốc độ tăng trong nửa đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm.

Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2021 đạt 5,36%, đứng thứ 4/14 tỉnh trong vùng, năm 2022 đạt 5,95%, cao nhất trong vùng, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 5,85%, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp, xây dựng năm 2021 đạt 11,82%, cao nhất trong vùng, năm 2022 đạt 14,76% đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 8,86%, đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2021 đạt 4.395 tỷ đồng, vượt 71% dự toán Trung ương giao; năm 2022 đạt 4.416 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ; 6 tháng năm 2023 đạt 1.464,3 tỷ đồng, bằng 45% dự toán Trung ương giao...

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái “viết tiếp” lời dạy của Bác Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới