Thứ bảy, 20/04/2024 06:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/01/2023 13:45 (GMT+7)

Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc trở thành động lực cho người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Theo dõi KTMT trên

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân tỉnh Yên Bái.

Đoàn kết, quyết tâm là chìa khóa vàng

Chỉ trong vòng 2 năm, với sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái đã nâng cao chỉ số hạnh phúc lên 9,27% đạt mức độ 2 Khá hạnh phúc.

Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc trở thành động lực cho người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc - Ảnh 1

Người dân sẽ hạnh phúc khi bản thân họ hài lòng về cuộc sống. Ảnh Tuấn Vũ.

Để tìm lời giải giúp tỉnh Yên Bái vượt mục tiêu nâng cao được chỉ số hạnh phúc của người dân trong năm 2022, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường có cuộc trò chuyện với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn cho rằng: “Năm 2022 là một năm đầy khó khăn và biến động, với sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái đã mang lại kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về chỉ số hạnh phúc là 62,57%; đạt Mức 2 - Khá hạnh phúc, vượt 1,37% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc trở thành động lực cho người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc - Ảnh 2
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, dự báo tình hình sẽ còn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tôi mong rằng, nhân dân các dân tộc, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và nội lực, khơi dậy ý chí và khát vọng phát triển, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tự tin vững bước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo; tạo đà thuận lợi và động lực mới, quyết tâm đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025.

Ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh Yên Bái đã đồng bộ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, xoay quanh 3 trụ cột chính của chỉ số hạnh phúc mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đề ra.

Với quyết tâm cao độ, tỉnh Yên Bái không ngừng nâng cao sự hài lòng về cuộc sống, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội đã đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2022 ước đạt 8.62%, 31/32 chỉ tiêu kinh tế, xã hội đạt và vượt kế hoạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ; giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,2%; Số lượt khách du lịch gấp 2,0 lần; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 31,4%; thu ngân sách trên địa bàn tăng 4,7%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 6,5%.

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng; tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Công tác chuyển đổi số được triển khai sâu rộng với việc thành lập các tổ chuyển đổi số tới 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái; công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tăng cường tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, không xảy ra các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người.

Đặc biệt, tuổi thọ trung bình của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022 đạt 73,9 tuổi (tăng 0,2 tuổi so với năm 2021), trong đó có tối thiểu 66,2 năm sống khỏe (tăng 0,6 tuổi so với năm 2021).

Có thể nói, sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái chính là chìa khóa giúp tỉnh Yên Bái thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trên địa bàn.”

Nhìn lại năm 2022 và sau nửa nhiệm kỳ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái vào thực tiễn cuộc sống - với quyết tâm chính trị cao độ, cách làm rất riêng của tỉnh, có thể khẳng định: "Chỉ số hạnh phúc đã trở thành động lực, nền tảng tinh thần và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, thiết thực góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là ở các xã, phường, thị trấn, làng, thôn, bản, tổ dân phố và với mỗi người dân Yên Bái trong xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc."

Tập trung vào giải pháp trọng tâm

Có thể nhắc lại việc đưa Chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và định hướng phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” được coi là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh - xuất phát từ nhận định và triết lý riêng của Yên Bái. Vì vậy, cần phải chọn hướng đi “làm sao để người dân hài lòng và hạnh phúc”. Đây cũng là việc mới, việc khó, chưa có tiền lệ nên tỉnh Yên Bái xác định không cầu toàn mà phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm theo lộ trình và bước đi cụ thể, thận trọng, bài bản từng năm.

Để nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân thì không có nhiệm vụ, giải pháp nào nằm ngoài các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Có thể nhận thấy rất rõ, Hạnh phúc tuy là khái niệm hết sức trừu tượng, khó có thể “lượng hóa” nhưng thực tế ở Yên Bái những năm gần đây đã chứng minh một điều là: “Người dân sẽ hạnh phúc khi bản thân họ hài lòng về cuộc sống, hài lòng về môi trường sống xung quanh, hài lòng về tuổi thọ trung bình và có sức khỏe tốt”.

Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc trở thành động lực cho người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc - Ảnh 3
Chăm lo phát triển văn hóa, xã hội với phát triển kinh tế vùng đồng bào thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Yên Bái. Ảnh Tuấn Vũ.

Từ những kết quả đạt được và kinh nghiệm của các năm trước, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục ban hành Kế hoạch cụ thể về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2023; sẽ xác định và tập trung vào các giải pháp trọng tâm; bám sát mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và nâng cao sự hài lòng của người dân.

Trong đó, cùng với các giải pháp tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, đẩy mạnh phát triển kinh tế; tỉnh Yên Bái sẽ chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển KTXH và các chương trình, đề án về phát triển KTXH giai đoạn 2021 - 2025. Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân vùng địa bàn khó khăn.

Quan tâm chăm lo phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ, hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc, tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của người dân sẽ làm cho Chỉ số hạnh phúc tiếp tục được định hình rõ nét bằng chính mục tiêu của cấp ủy, chính quyền các cấp “Tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân”, hướng tới mục tiêu xây dựng “Tỉnh hạnh phúc”.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Chỉ số hạnh phúc trở thành động lực cho người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới