Thứ năm, 18/04/2024 22:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/03/2023 15:30 (GMT+7)

Thực trạng tại Công ty Long Thuận ra sao sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường?

Theo dõi KTMT trên

Sau phản ánh của người dân và báo chí, Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thuận đã có những động thái tích cực hơn đối với công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh sản xuất than tại Đồng Nai.

Tích cực bảo vệ môi trường nhưng còn thiếu sót

Sau khi Tạp chí Kinh tế Môi trường đăng loạt bài viết về tình trạng bụi than liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thuận (Công ty Long Thuận) gây ảnh hưởng đến đời sống người dân tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, hoạt động sản xuất, vận chuyển than tại Công ty Long Thuận có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, đơn vị này đã có những động thái tích cực hơn đối với công tác bảo vệ môi trường.

Thực trạng tại Công ty Long Thuận ra sao sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường? - Ảnh 1
Trước đó, hoạt động kinh doanh than của Công ty Long Thuận bị người dân phản ánh gây bụi và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo đó, sáng ngày 07/03/2023, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực kho cảng than của Công ty Long Thuận. Trái ngược với tình trạng ghi nhận trước đó, Phóng viên nhận thấy những sự thay đổi rõ rệt về môi trường xung quanh khu vực kho bãi và khu vực xung quanh Công ty Long Thuận.

Cụ thể, tuyến đường nội bộ trong khu tập kết than đã và đang được xịt rửa sạch sẽ, xe tưới đường, hệ thống phun rửa tự động cũng hoạt động liên tục để vệ sinh khu vực kho cảng. Và để hạn chế tình trạng bụi than, các công nhân của Công ty cũng liên tục dùng vòi nước cao áp để tưới lên những "núi than" cao hàng chục mét. Ngoài ra, khu vực trước cổng ra vào của Công ty Long Thuận, những vệt bụi than, bụi đường cũng đã được thu gom và rửa sạch.

Trao đổi với Phóng viên, ông Trương Ngọc Đông Giang, Phó Giám đốc khối kho cảng Công ty Long Thuận cho biết, trong quá trình kinh doanh, sản xuất, Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường. Điển hình, từ khi đi vào hoạt động, công ty đã cho trồng hệ thống hàng rào cây xanh, lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi, rửa bánh xe, phủ bạt,… để ngăn bụi phát tán từ khu vực kho bãi ra môi trường.

“Trước khi xe vận chuyển than ra khỏi bãi thì nhân viên giao nhận kho của Công ty yêu cầu các xe phải phủ bạt kín thùng xe, khi đến cổng lực lượng bảo vệ tiếp tục kiểm tra thêm một lần nữa về việc che phủ bạt và xịt rửa gầm, bánh xe. Bên cạnh đó, ngay khi đi vào hoạt động Công ty đã đầu tư hệ thống rửa tự động ngay tại cổng để khi xe ra vào cổng thì hệ thống này sẽ được kích hoạt để tiến hành rửa sạch các bánh xe, gầm xe để than bị dính được rửa sạch”, ông Giang chia sẻ.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Long Thuận cũng thẳng thắn nhìn nhận, những phản ánh của người dân và báo chí về tình trạng bụi than rơi vãi là đúng. Bởi theo ông Giang, qua quá trình vận hành sử dụng, một số hệ thống xử lý bụi đã bị xuống cấp, công suất có phần hạn chế hoặc có thể có một số phương tiện hoạt động nhiều năm nên thùng xe bị lủng, nứt,… từ đó gây ra vấn đề vương vãi bụi than ra môi trường.

Thực trạng tại Công ty Long Thuận ra sao sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường? - Ảnh 2
Sau phản ánh của báo chí, khu vực trước cổng Công ty Long Thuận đã cho vệ sinh sạch sẽ bụi than và bị đất.

Đại diện Công ty Long Thuận cho biết thêm, ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí và người dân, Công ty đã cho rà soát lại tất cả quy trình làm việc của nhân viên, tiến hành kiểm tra hệ thống phun nước dập bụi, rửa xe đã được lắp đặt từ trước để kiểm tra xem có còn đáp ứng yêu cầu vận hành. Từ đó, các đơn vị thuộc Công ty đưa ra những đề xuất về lắp đặt, thay thế các hệ thống còn thiếu hoặc đã xuống cấp để công tác vận hành được đảm bảo hơn.

Ông Giang khẳng định: “Mọi quy trình làm việc Công ty đều yêu cầu nhân viên, công nhận thực hiện nghiêm túc. Nhưng mình phải ghi nhận, có thế có một số xe hoạt động kinh doanh nhiều năm thủng có thể bị lủng, bị nứt hoặc ban đêm lực lượng bảo vệ có thể có sơ xuất để cho xe ra không kiểm tra kỹ vấn đề đạy đệm từ đó gây ra tình trạng rơi vãi bụi than.

Sau khi có phản ánh, Công ty đang cho rà soát lại toàn bộ quy trình làm việc, xem bộ phần nào còn thiếu sót, sơ xuất. Trường hợp trường hợp vi phạm thì Công ty sẽ có hình thức xử lý kỷ luật những bộ phận, cá nhân có trách nhiệm ở ca làm việc đó.

Ngoài ra, để dập và tránh tình trạng bụi than phát tán ra môi trường, Công ty cũng đầu tư xe tưới nước ở đường và xung quanh khu vực bãi chứa. Trước khi rửa đường thì có công nhân và xe xúc để đi hốt, quét dọn bụi đất, đá rồi tiến hành rửa, đảm bảo bụi không gây ảnh hưởng đến người đi đường và các hộ dân xung quanh”.

Cam kết không vì mục tiêu lợi nhuận mà đánh đổi môi trường

Chia sẻ thêm về quan điểm kinh doanh, đại diện Công ty Long Thuận khẳng định, sẽ không vì chỉ lợi nhuận kinh doanh mà đánh đổi hay làm môi trường bị ô nhiễm. Tiêu chí của đơn vị là hoạt động kinh doanh hiệu quả nhưng môi trường vẫn phải ưu tiên hàng đầu, môi trường xanh sạch mới mang lợi nhuận lớn và bền vững hơn.

Thực trạng tại Công ty Long Thuận ra sao sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường? - Ảnh 3
Công ty Long Thuận bố trí nhân viên để thực hiện việc phun xit, rửa đường nội bộ để tránh việc bụi than phát tán ra môi trường.

“Hiệu quả trong lợi nhuận kinh doanh rất quan trọng, nó gắn liền với sự sống còn của Công ty. Nhưng vấn đề môi trường sẽ quan trọng hơn, bởi đó là một môi trường chung của mọi người. Việc bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh là cực kỳ quan trọng, ngoài việc đem hiệu quả trong kinh doanh còn mang lại uy tín cho Công ty và thể hiện trách nhiệm của Công ty đối với môi trường, xã hội và cộng đồng người dân tại địa phương. Từ thời điểm đi vào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ngành than Công ty đã cố gắng rất nhiều và từng bước hoàn thiện mọi tiêu chí”- đại diện Công ty Long Thuận khẳng định.

Trong thời gian tới, Công ty Long Thuận sẽ tiếp tục hoàn thiện những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót. Công ty sẽ nâng cấp thêm hệ thống phun nước, rửa xe, dập bụi và trồng cây xanh. Tuy nhiên, ông Trương Ngọc Đông Giang cũng cho biết thêm, vấn đề bụi ở ngoài khuôn viên diện tích của Công ty Long Thuận không chỉ riêng là bụi than mà còn có bụi đất từ những phương tiện chở nông sản của người dân và phương tiện vận chuyển của những đơn vị khác đang hoạt động trong khu công nghiệp Ông Kèo.

Đồng thời, Công ty Long Thuận cũng cảm ơn và ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân, của báo chí, chính quyền địa phương để ngày một hoàn thiện hơn. Công ty luôn đề cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, không để việc kinh doanh sản xuất của Công ty làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường xung quanh.

Vị đại diện cam kết: “Công ty Long Thuận cam kết với người dân và chính quyền địa phương rằng Long Thuận sẽ luôn có trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường để hoàn thiện hơn. Những phương án hiện nay của Long Thuận đang làm chưa thực sự hiệu quả Long Thuận sẽ khắc phục, làm tốt hơn để không gây ảnh hưởng đến người dân trong quá trình sản xuất kinh doanh”.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng tại Công ty Long Thuận ra sao sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới