Thứ tư, 24/04/2024 02:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/02/2023 15:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Kho cảng than Công ty Long Thuận có đang bức tử môi trường?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm qua, người dân sống gần KCN Ông Kèo vô cùng bức xúc khi ngày đêm phải hứng chịu bụi than từ hoạt động vận chuyển than của Công ty Long Thuận nhưng dù đã nhiều lần phản ánh nhưng vấn đề này vẫn không hề được khắc phục.

Đồng Nai: Kho cảng than Công ty Long Thuận có đang bức tử môi trường? - Ảnh 1
Khu vực tập kết, chế biến than của Công ty Long Thuận rộng hàng ngàn m2

Theo phản ánh của nhiều người dân tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, trong nhiều năm qua người dân trong khu vực luôn phải hứng chịu cảnh bụi than mù đường bởi hoạt động vận chuyển của Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thuận (Công ty Long Thuận). Việc này cũng đã khiến người dân vô cùng lo lắng về vấn đề sức khỏe và trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã phản ánh về tình trạng bụi than, tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Một người dân sống lâu năm trong khu vực này chia sẻ: “Ở đây ô nhiễm, bụi dữ lắm và bụi do than từ Công ty Long Thuận là nhiều nhất, chạy ngày đêm, không ngày nào không hoạt động. Lúc xe lui vô bãi, than dính vô bánh rồi khi di chuyển rơi rớt gây bụi dữ lắm, kéo dài ra tới xã luôn chứ không chỉ riêng ở đây đâu. Trong nhà mà mình bỏ chân không ra mình đi hồi là đen luôn á, than á, ở trong nhà là đóng cửa kín hết chứ đâu có dám mở cửa. Mỗi lần xe than chạy ngang là nhà rung lên luôn á, thấy vậy là phải lấy chổi ra quét liền chứ để xe chở cán nát là bụi bay vô nhà không. Rồi ngày nào cũng phải tưới nước ra đường, mỗi lần tưới như vậy là nước đen thui.

Từ khi công ty than thành lập và đi vào hoạt động là y chang như vậy, đường này là nhiều nhất luôn. Ở đây nhiều khi cũng lên xã kiến nghị nhưng cũng không làm việc được thì mình cũng không biết. Để hạn chế tình trạng này, thì xe chở than trước khi ra khỏi bãi là phải xịt bánh cho sạch hết, có như vậy thì mới đỡ. Có khi mấy anh chở quá tải, qua mấy ổ gà xe nó tưng rồi than nó lại rơi xuống”.

Trong khi đó, tiếp xúc với Phóng viên, một hộ kinh doanh ở đây cho hay: “Xe chở than chạy, xong rớt xuống đường, nắng lên bụi dữ lắm, mưa thì đỡ hơn. Tình trạng này diễn ra lâu rồi. Nhà cửa lúc nào cũng đen thui, người dân cũng nói mà nó đâu khắc phục gì đâu, quét hoài luôn, nó rớt đầy đường hết”.

Đồng Nai: Kho cảng than Công ty Long Thuận có đang bức tử môi trường? - Ảnh 2
Phương tiện xe đầu kéo vận chuyển than ì ạch trên con đường nội khu công nghiệp

Lần theo phản ánh của người dân, Phóng viên đi dọc tuyến đường đê dân sinh thuộc xã Phước Khánh, đi sâu vào phía trong KCN Ông Kèo, Phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước hiện trạng hai bên mặt đường, vỉa hè bị phủ kín bởi một lớp đất bụi màu đen óng. Càng đến gần với kho cảng than của Công ty Long Thuận thì lớp bụi đen càng dày đặc hơn. Đặc biệt, mỗi khi các phương tiện tại trọng nặng chạy ngang thì lớp bụi lại theo chiều gió lan rộng vào môi trường.

Sử dụng phương tiện chuyên dùng, Phóng viên ghi nhận phía trong khuôn viên kho cảng rộng hàng ngàn m2 Công ty Long Thuận đang tập kết hàng chục ngàn tấn than các loại. Hàng chục phương tiện cơ giới đang miệt mài hoạt động chế biến để kịp thời vận chuyển than đi tiêu thụ. Quá trình hoạt động của các phương tiện trong bài than đã khiến bụi than theo chiều gió tỏa vào môi trường xung quanh.

Để hạn chế bụi than, Công ty Long Thuận đã bố trí các phương tiện để phun nước làm ẩm, sau khi nước được phun sẽ chảy xuống mặt đất và đọng lại thành vũng lớn đen sì xen kẽ trong các “núi” than cao hàng chục mét. Xung quanh diện tích đất của kho cảng có trồng các hàng cây keo chắn gió, ngăn bụi phát tán rộng hơn ra môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, Phóng viên còn quan sát được khu vực bờ rào phía Nam của Công ty này có lắp đặt một đường ống nước thông thẳng qua đường mương nước tự nhiên trong khu vực.

Khảo sát một vòng xung quanh Công ty Long Thuận, Phóng viên phát hiện phần lớn diện tích trong khu vực và các tuyến đường xung quanh đều bị bao phủ bởi một lớp bụi than đen kịt. Mỗi khi có gió lớn hoặc các phương tiện vận tải đi ngang thì lượng bụi này theo chiều gió lan rộng ra môi trường.

Đồng Nai: Kho cảng than Công ty Long Thuận có đang bức tử môi trường? - Ảnh 3
Qúa trình vận chuyển, than từ các phương tiện xe cơ giới rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường xung quanh

Sau khi tiếp nhận phản ánh và trực tiếp đi khảo sát xung quanh Công ty Long Thuận, Phóng viên đã tìm đến trụ sở UBND xã Phước Khánh để làm rõ hơn những phản ánh của người dân nơi đây.

Trao đổi với Phóng viên, bà Nguyên Thị Thúy – Chủ tịch UBND xã Phước Khánh cho biết, trước đây cũng có một số người dân phản ánh về tình trạng bụi than do công ty Long Thuận hoạt động gây ra, sau đó xã đã mời các đơn vị lên để làm việc và yêu cầu khắc phục tình trạng bụi như người dân phản ánh.

“Trước một vài người dân cũng phản ánh nhưng không có đơn, thông qua tiếp xúc cử tri thì người ta ý kiến về tình trạng bụi. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân thì địa phương cũng trao đổi với Ban Giám đốc Quản lý KCN sẽ là mời các đơn vị lên làm việc để yêu cầu mấy anh khắc phục tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh.

Hôm bữa chị mời lên làm việc, có biên bản với Công ty rồi mấy anh gửi cho chị xem mấy hình ảnh rửa bánh xe trước khi từ bãi than ra đường thì xịt rửa đồ hết. Trong quá trình xe chạy ra thì bánh xe đâu còn bám bụi gì nữa.

Mình nói như thế, chắc là chị nghĩ rằng vẫn còn có phần nào nào đó, chứ không phải là tuyệt đối, có điều mức độ như thế nào thôi”. Bà Thúy chia sẻ.

Bà Thúy cũng cho biết thêm, hiện xã chỉ nhận thông tin phán ánh chứ chưa nhận được đơn của người dân liên quan đến vấn đề Phóng viên đề cập. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân có đơn phản ánh, ở góc độ quan lý địa phương thì xã sẽ có văn bản kiến nghị đến huyện để phối hợp xử lý.

Bên cạnh đó, bà Thúy cũng nhận định: “Nói chung Công ty Long Thuận trong quá trình hoạt động vẫn đảm bảo chứ không phải gây ô nhiễm dữ và Công ty cũng hỗ trợ người dân về xây dựng các công trình nước sạch, an sinh xã hội”.

Sau đó, bà Thúy đề nghị Phóng viên liên hệ với Công ty Long Thuận để tìm hiểu kỹ hơn các thông tin có liên quan về vấn đề pháp lý và hoạt động của đơn vị.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Kho cảng than Công ty Long Thuận có đang bức tử môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.