Thứ sáu, 03/05/2024 20:35 (GMT+7)
Thứ ba, 13/12/2022 07:57 (GMT+7)

Đồng Nai: Phát hiện bắt giữ thêm một vụ đổ trộm hàng ngàn tấn chất thải

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc một công ty vệ sinh công nghiệp đổ hàng ngàn m3 chất thải chưa qua xử lý ra môi trường trên địa bàn huyện Trảng Bom.

Đồng Nai: Phát hiện bắt giữ thêm một vụ đổ trộm hàng ngàn tấn chất thải - Ảnh 1
Lực lượng công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và bắt giữ phương tiện vận chuyển, đổ chất thải trái phép.

Trước đó, qua quá trình trinh sát, ngày 6/12 Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an huyện Trảng Bom đã bắt quả tang các đối tượng Đinh Công Chất (66 tuổi) và Đào Văn Tân (59 tuổi), điều khiển xe ô-tô (loại hút chất thải) biển kiểm soát 60C-391.42 đang có hành vi đổ trộm chất thải từ bồn chứa của xe xuống dòng suối ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom.

Tại hiện trường, hai đối tượng Chất và Tân không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến vận chuyển, tiếp nhận và xử lý chất thải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định. Sau đó, lực lượng công an đã thu giữ xe bồn chở chất thải cùng nhiều tang vật, phương tiện liên quan.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, Chất là người quản lý, điều hành Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh, trụ sở tại xã Bắc Sơn.

Từ tháng 02/2022 đến nay, Đinh Công Chất đã nhiều lần chỉ đạo Đinh Gia Lượng, Nguyễn Viết Huy, Phạm Xuân Hậu, Đào Văn Tân, cùng cư trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom sử dụng các xe ô tô tiếp nhận chất thải từ bể phốt và hệ thống xử lý nước thải trong một số công ty ở Khu công nghiệp Sông Mây sau đó đưa tới đổ thải trái quy định tại khu vực trên.

Mở rộng điều tra, lực lượng công an tiến hành khám xét trụ sở Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh và kho để xe của doanh nghiệp này. Qua đó, phát hiện, tạm giữ một số phương tiện và tài liệu liên quan.

Qua làm việc và thống kê bước đầu Công an xác định tổng số lượng chất thải mà Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh đã tiếp nhận từ các công ty nêu trên trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay là khoảng 7.000m3 và đều được các đối tượng đổ thải trực tiếp ra môi trường, không qua hệ thống xử lý theo quy định. Hiện vụ việc đang được điều tra xác minh củng cố hồ sơ các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về việc xử lý hành vi đổ trộm, chôn lấp chất thải trái phép, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam - PGS.TS. Phùng Chí Sỹ cho rằng, luật về bảo vệ môi trường đã quy định rất rõ từng trường hợp cụ thể, từng loại vi phạm, trường hợp vi phạm. Cần phải dựa vào chính quyền mới có thể phân loại truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm theo như vi định của pháp luật. Mức đó sai phạm thuộc phân khúc nào thì sẽ cho hình phạt tương ứng.

Đồng thời, khi sự việc xảy ra, đơn vị giám sát, chính quyền địa phương, đơn vị cấp phép hoạt động, thanh tra kiểm tra của bộ, đơn vị xử lý vi phạm như cảnh sát môi trường sẽ là những đơn vị tiến hành thẩm định và chịu trách nhiệm.

Nếu sai phạm ở mức tương đối nhẹ, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường thì có thể bị phạt hành chính và tạm ngưng hoạt động doanh nghiệp đó để thực hiện khắc phục hệ quả.

Đồng quan điểm, Luật sư Phan Văn Tú – Văn phòng Luật sư Nhật Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, thời gian gần đây loại tội phạm về môi trường diễn ra khá nhiều và phổ biến với những hành vi hết sức tinh vi. Tuy nhiên, hiện nay việc phát hiện và xử lý loại tội phạm này khá khiêm tốn so với sự phức tạp và hậu quả của hành vi phạm tội gây ra cho xã hội.

“Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi phạm tội về môi trường, cảnh tỉnh các cá nhân, tổ chức đang có hành vi tương tự phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài việc xử lý nghiêm cá nhân đổ trực tiếp chất thải thì cơ quan có thẩm quyền cần xác định thêm có đồng phạm tiếp tay, chủ mưu cho hoạt động đổ thải này hay không. Từ đó, xem xét, xử lý trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự của các cá nhân, tổ chức cung cấp lượng chất thải này ra môi trường mà không qua xử lý” - Luật sư Tú nhấn mạnh.

Than Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Phát hiện bắt giữ thêm một vụ đổ trộm hàng ngàn tấn chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới