Thứ bảy, 27/04/2024 10:56 (GMT+7)
Thứ hai, 27/02/2023 08:20 (GMT+7)

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Bãi than của Công ty CP Đầu tư Long Thuận liên tục bị người dân phản ánh về tình trạng bụi than gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, khu vực kho cảng, bãi tập kết, chế biến, kinh doanh than của Công ty CP Đầu tư Long Thuận (Công ty Long Thuận) có tổng diện tích gần 400.000m2 nằm trong khu công nghiệp Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 1

Khu vực kho cảng để tập kết, chế biến kinh doanh than được đầu tư xây dựng từ năm 2014. Sau khi hoàn thiện đi vào hoạt động, Công ty cũng vấp phải những phản ứng của người dân về tình trạng bụi than gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 2

Tiếp thu những ý kiến từ người dân, chính quyền địa phương xã Phước Khánh đã mời Công ty Long Thuận lên để tiến hành làm việc và yêu cầu khắc phục tình trạng người dân phản ánh. Để hạn chế tình trạng bụi trong quá trình hoạt động, Công ty Long Thuận đã xây dựng hạ tầng đường giao thông từ khu vực bãi chứa nguyên liệu ra đến cổng. Đồng thời, đơn vị này còn lắp đặt thêm hệ thống phun rửa đường, rửa phương tiện trước khi ra khỏi bãi than.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 3

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều hộ dân sống trong khu vực tiếp tục có những phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí về tình trạng bụi than rơi vãi xuống đường trong quá trình các phương tiện vận tải của Công ty Long Thuận hoạt động.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 4

Theo người dân, Công ty Long Thuận hoạt động kinh doanh liên tục từ sáng đến khuya. Mỗi lần các xe than di chuyển từ bãi ra đường chính thì bụi than từ những phương tiện này có hiện tượng vương vãi xuống đường.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 5

Để hạn chế tình trạng bụi than bay vào nhà, ảnh hướng đến sức khỏe, nhà cửa của các hộ dân luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, ngoài ra, người dân còn phải thường xuyên kéo ống nước để tưới, làm ướt đường để tránh bụi than bay.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 6

Trước thực trạng bụi than bao vây, người dân đã nhiều lần ý kiến đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và người dân vẫn hàng ngày phải nơm nớp lo sợ cho sức khỏe.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 7

Ngoài việc lo lắng về tình trạng bụi than thì người dân ở đây còn lo sợ về tình trạng mất an toàn giao thông. Bởi theo người dân, hiện nay những phương tiện vận chuyển than của Công ty Long Thuận phải di chuyển qua con đường dân sinh dài hơn 6km mới ra được trục đường chính. Các phương tiện chở than thì có kích thước lớn, di chuyển nhanh nên khiến đường xá xuống cấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 8

Ngoài ra, theo quan sát của Phóng viên, trong khu vực bãi chứa và chế biến than của Công ty Long Thuận nằm sát với sông Lòng Tàu còn xuất hiện những vũng nước đen sì nhưng không được thu gom và ngấm trực tiếp vào môi trường đất. Trước những phản ánh của người dân và ghi nhận trực tiếp của Phóng viên thì rõ ràng những lo lắng của người dân về hoạt động kinh doanh than của Công ty Long Thuận là có cơ sở.

Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì? - Ảnh 9

Để làm rõ những khúc mắc của người dân, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với Công ty Long Thuận. Trong cuộc trao đổi với Phóng viên, ông Trương Hữu Hồng Lâm – Phó Giám đốc khối kho cảng khẳng định, trong quá trình hoạt động công ty luôn đảm bảo thủ tục pháp lý và tuân thủ nghiêm các vấn đề về môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. “Bụi tồn đọng trên đường là đất đá 2 bên đường, thêm vào đó là vì mùa khô, rồi khi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao nên cuốn bụi lên và bay ra. Chứ trước cổng công ty thì hàng đêm thường xuyên cho công nhân vệ sinh khu vực để hạn chế bụi", ông Lâm khẳng định.

Trước đó, khi trao đổi với Phóng viên, bà Nguyên Thị Thúy – Chủ tịch UBND xã Phước Khánh cho biết, trước đây cũng có một số người dân phản ánh về tình trạng bụi than do Công ty Long Thuận hoạt động gây ra, sau đó xã đã mời các đơn vị lên để làm việc và yêu cầu khắc phục tình trạng bụi như người dân phản ánh.

“Trước một vài người dân cũng phản ánh nhưng không có đơn, thông qua tiếp xúc cử tri thì người ta ý kiến về tình trạng bụi. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân thì địa phương cũng trao đổi với Ban Giám đốc Quản lý KCN sẽ là mời các đơn vị lên làm việc để yêu cầu mấy anh khắc phục tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh. Hôm bữa chị mời lên làm việc, có biên bản với Công ty rồi. Mấy anh gửi cho chị xem mấy hình ảnh rửa bánh xe trước khi từ bãi than ra đường thì xịt rửa đồ hết. Trong quá trình xe chạy ra thì bánh xe đâu còn bám bụi gì nữa. Mình nói như thế nhưng chắc là chị nghĩ rằng vẫn còn có phần nào nào đó, chứ không phải là tuyệt đối, có điều mức độ như thế nào thôi”. Bà Thúy chia sẻ.

Bà Thúy cũng cho biết thêm, hiện xã chỉ nhận thông tin phán ánh chứ chưa nhận được đơn của người dân liên quan đến vấn đề Phóng viên đề cập. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân có đơn phản ánh, ở góc độ quan lý địa phương thì xã sẽ có văn bản kiến nghị đến huyện để phối hợp xử lý.

Bên cạnh đó, bà Thúy cũng nhận định: “Nói chung Công ty Long Thuận trong quá trình hoạt động vẫn đảm bảo chứ không phải gây ô nhiễm và Công ty cũng hỗ trợ người dân về xây dựng các công trình nước sạch, an sinh xã hội”.

Sau đó, bà Thúy đề nghị Phóng viên liên hệ với Công ty Long Thuận để tìm hiểu kỹ hơn các thông tin có liên quan về vấn đề pháp lý và hoạt động của đơn vị.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Bị phản ánh cảng than gây ô nhiễm, Công ty Long Thuận nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới