Thứ ba, 16/04/2024 22:46 (GMT+7)
Thứ tư, 01/06/2022 06:00 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về đề xuất xây dựng thêm sân bay tại Hà Nội?

Theo dõi KTMT trên

Trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP.Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, nhiều chuyên gia cho rằng, xây sân bay thứ hai của một thành phố không nhất thiết, gây lãng phí.

Sau thời gian đề xuất xây sân bay vùng thủ đô ở huyện Ứng Hòa, mới đây, TP.Hà Nội đã đưa thêm đề xuất đặt dự án ở huyện Thường Tín.

Với vị trí dự án chỉ cách trung tâm Hà Nội 30 km và cách sân bay Nội Bài khoảng 60 km, phương án xây sân bay ở Thường Tín nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và giới chuyên gia.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không - Đại học Bách khoa TP.HCM, việc xây thêm một sân bay nữa cho vùng Thủ đô Hà Nội là không cần thiết, lãng phí khi mà sân bay các tỉnh lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hoá) hay Cát Bi (Hải Phòng) đang phát triển rất tốt.

"Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hiện đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận. Trong ngắn hạn, Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng" - PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Chuyên gia nói gì về đề xuất xây dựng thêm sân bay tại Hà Nội? - Ảnh 1
Chuyên gia cho rằng, xây sân bay thứ hai của một thành phố không nhất thiết, gây lãng phí. 

Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu mỗi năm; năm 2030, cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách.

Việc lưu lượng khách quốc tế của miền Bắc tăng lên gây áp lực lên sân bay Nội Bài nhưng nếu sân bay Cát Bi và Thọ Xuân có đủ khách cho những chuyến bay quốc tế thì sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Tương tự khi sân bay Đà Nẵng có đủ khách quốc tế cho những chuyến bay đi Mỹ thì hành khách miền Trung không phải vào sân bay Tân Sơn Nhất nữa. Khi đó, một phần gia tăng hành khách quốc tế của Tân Sơn Nhất được chuyển qua sân bay quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc.

"Hành khách cũng có thể bay từ các sân bay nội địa Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Cao Bằng đến sân bay quốc tế Cát Bi và Thọ Xuân chứ không còn theo đường bộ để tập trung vào sân bay quốc tế Nội Bài nữa. Như thế vừa giảm tải cho Nội Bài, vừa tăng hiệu quả cho Thọ Xuân và Cát Bi" - PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống nói.

Như vậy, thêm một sân bay quốc tế nữa cho vùng Thủ đô Hà Nội theo chuyên gia này là không cần thiết, vừa thừa vừa lãng phí.

Thứ hai, về vị trí nếu xây sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, hiện Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai về phía Đông Nam của Hà Nội; trong khi Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng; còn UBND TP Hà Nội gần đây đề xuất đặt tại khu vực huyện Thường Tín.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Tống chỉ cần khôi phục sân bay Gia Lâm để đáp ứng nhu cầu khách đến/đi Hà Nội tới các tỉnh phía Bắc.

Sân bay Gia Lâm cách trung tâm Hà Nội 8 km, là sân bay cấp 2 trước năm 1978 và là sân bay quốc tế hàng đầu của Việt Nam trước khi Nội Bài đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất được phát triển. Sau khi các hoạt động hàng không dân dụng chuyển hết qua sân bay Nội Bài, sân bay Gia Lâm chỉ còn các hoạt động quân sự.

Cần đầu tư khoảng 137 tỷ đồng để đến năm 2015, sân bay Gia Lâm sẽ có nhà ga năng suất 160.000 khách/năm, sân đỗ có thể tiếp thu 3 chiếc ATR 72 hoặc Fokker. Cần đầu tư thêm 150 tỷ đồng nữa để đến năm 2025, sân bay Gia Lâm sẽ đón được 290.000 khách/năm và diện tích sân đỗ đủ chỗ cho 5 chiếc ATR 72 và Fokker.

Sau khi sân bay Gia Lâm được khai thác, khách từ Hà Nội đi Nà Sản, Điện Biên, Vinh và một số tuyến ngắn khác sẽ không phải lên sân bay Nội Bài (cách trung tâm Hà Nội 40 km) và như thế cũng góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhìn nhận.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội là không cần thiết. Lý do là chi phí để xây dựng sân bay rất tốn kém. Trong khi đó, mạng lưới giao thông ở nước ta hiện nay khá dày đặc. Ở các nước trên thế giới, mỗi sân bay thường cách nhau khoảng 200-300km.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, ở khu vực phía Bắc có sân bay Nội Bài, sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng), sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên) và sắp có sân bay Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Hướng về phía Nam có sân bay Thọ Xuân, tiếp đó là sân bay Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) và sắp có sân bay Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị). Vì vậy, nếu cần thêm một sân bay nữa thì nên lựa chọn vị trí xây dựng ở tỉnh Nghệ An hoặc tỉnh Hà Tĩnh sẽ hợp lý hơn.

Còn theo TS. Lương Hoài Nam, Chuyên gia hàng không, sân bay thứ hai Vùng Thủ đô không nhất thiết phải đặt ở địa phận của TP.Hà Nội. Ở các nước, xây sân bay thứ hai của một thành phố không nhất thiết phải đặt ở địa phận thành phố đó mà có thể đặt ở các vùng lân cận.

Nam cho rằng, quan điểm tiếp cận về việc một thành phố trung tâm có nhiều sân bay là chuyện bình thường, chẳng hạn như TP.HCM có sân bay thứ 2 tại Long Thành (Đồng Nai), Sydney có 2 sân bay, hay London có tới 4 sân bay. Tuy nhiên, nhu cầu tại sân bay Nội Bài chưa phải quá cấp thiết để tính tới.

Hiện tại, chỉ cần nâng cấp sân bay Nội Bài lên công suất tối đa là có thể phuc vụ đủ nhu cầu.

Đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Hội đồng thẩm định nhà nước trình Thủ tướng xác định vị trí sân bay thứ hai của vùng thủ đô đặt ở khu vực đông nam Hà Nội. Trước đó, góp ý cho đề án, UBND TP.Hà Nội đề xuất định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu sân bay thứ hai cho vùng thủ đô tại khu vực huyện Thường Tín.

Trước đó, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay vào năm 2020, Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vị trí này bất lợi về thời tiết của khu vực có nhiều núi và ảnh hưởng máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về đề xuất xây dựng thêm sân bay tại Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023