Thứ sáu, 29/03/2024 19:12 (GMT+7)
Thứ tư, 25/05/2022 07:10 (GMT+7)

Nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng Không đề xuất 3 phương án

Theo dõi KTMT trên

Để đảm bảo Cảng Hàng không Côn Đảo có thể đưa vào khai thác khi hoàn thành dự án, tránh việc không thể đưa vào khai thác do chưa triển khai các hạng mục đồng bộ cần thiết khác, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT 3 phương án khắc phục.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ các hạng mục công trình thiết yếu. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị điều chỉnh lùi kế hoạch khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay này.

Theo rà soát của Cục Hàng không Việt Nam, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay liên quan đến sự đồng bộ của các dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Do đó, để triển khai đồng bộ các hạng mục công trình thiết yếu để đảm bảo khi Cảng Hàng không Côn Đảo có thể đưa vào khai thác khi hoàn thành dự án, tránh việc không thể đưa Cảng Hàng không vào khai thác do chưa triển khai các hạng mục đồng bộ cần thiết khác, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT 3 phương án khắc phục.

Phương án 1, ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt trong giai đoạn 2022-2025. Cục Hàng không Việt Nam đầu tư dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; VATM triển khai đầu tư hệ thống bảo đảm hoạt động bay. Các công trình cung cấp dịch vụ hàng không như kho xăng dầu hàng không Bộ GTVT kêu gọi đầu tư.

Nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng Không đề xuất 3 phương án - Ảnh 1
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ các hạng mục công trình thiết yếu. (Ảnh minh họa)

Tại phương án này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ giữ nguyên vai trò quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay của ACV, đảm bảo sự ổn định và vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không quốc gia.

Phương án 2, trường hợp giao ACV thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay sẽ giảm được thời gian trong việc trình phê duyệt đề án xã hội hóa, cũng như lựa chọn nhà đầu tư khác (Dự kiến thời gian xây dựng từ 2 - 3 năm). Trường hợp ACV không đầu tư các hạng mục công trình này trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ thực hiện xã hội hoá toàn cảng hàng không.

Theo phương án này, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Xã hội hóa kết cấu hạ tầng cảng hàng không để làm cơ sở triển khai. Tuy nhiên, phương án này sẽ phải triển khai lại các thủ tục liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án và giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi đầu tư toàn bộ Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP; đồng thời không đồng bộ với thời gian thực hiện dự án của Cục Hàng không Việt Nam. 

Phương án 3, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xã hội hóa hạng mục nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay theo quy hoạch. Theo đó, đường cất hạ cánh, đường lăn sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, gồm: Hệ thống bảo đảm hoạt động bay (đài kiểm soát không lưu, hạ tầng đồng bộ do VATM đầu tư); nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ do Bộ GTVT kêu gọi đầu tư, đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật. 

Theo đó, đầu tư theo hình thức PPP đối với công trình nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay là hình thức BOT. Nhà đầu tư sau khi hoàn thành việc đầu tư nhà ga hành khách sẽ được nhận quyền kinh doanh, khai thác công trình nhà ga hành khách trong hời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Nhà nước. Nhà đầu tư sau khi hoàn thành việc đầu tư sân đỗ tàu bay sẽ được nhận quyền kinh doanh, khai thác công trình sân đỗ tàu bay.

Tuy nhiên phương án khai thác là cho ACV thuê lại toàn bộ sân đỗ tàu bay để đảm bảo nguyên tắc mỗi cảng hàng không chỉ có 1 người khai thác cảng hàng không, sân bay. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Nhà nước. Dù lợi thế của phương án này là tính khả thi cao nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, phương án 3 vẫn có những hạn chế giống như phương án 2.

Trên cơ sở những phân tích trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị lựa chọn phương án 1 đồng thời đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm phê duyệt kế hoạch đầu tư của ACV giai đoạn 2021 - 2025 trong đó có các công trình nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng kỹ thuật chung theo quy hoạch tại cảng hàng không Côn Đảo.

Cùng với đó, Cùng đó, điều chỉnh lùi kế hoạch khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Côn Đảo. Thời gian dự kiến thực hiện, năm 2022 chuẩn bị đầu tư, năm 2023 sẽ lựa chọn nhà thầu thi công và hoàn thành dự án đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Côn Đảo trong năm 2024.

Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng trong những năm thực thi chế độ tù đày đối với các chiến sĩ cộng sản Việt Nam thế kỷ 19. Sân bay này có đường băng ngắn, bao quanh là biển cả và núi non hiểm trở.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2. Sân bay này chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm. Hiện, Côn Đảo đang được Hãng hàng không VASCO độc quyền khai thác bằng tàu bay ATR72, sức chứa chỉ 70 hành khách mỗi chuyến.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nâng cấp sân bay Côn Đảo, Cục Hàng Không đề xuất 3 phương án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.