Thứ năm, 25/04/2024 17:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/04/2023 11:56 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa luôn sẵn sàng đối thoại và tháo gỡ cùng doanh nghiệp trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ. Mong các doanh nghiệp cố gắng để vượt qua "khủng hoảng", hết mưa là nắng hửng lên thôi.

Điểm nóng công tác phòng cháy chữa cháy

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 1
Sáng 31-3, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chủ trì Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) năm 2023 với chủ đề: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn, cho biết: "Sau 3 năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID 19 và hiện tại là suy thoái kinh tế, lạm phát nên ngành dệt may và da giày đang gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng bị cắt giảm nhiều, có thời điểm đơn hàng phải cắt giảm đến 60%. Số đơn hàng còn lại, đơn giá chỉ đạt 55% đến 65%. Hiện nay, ngành dệt may đang hết sức cố gắng để giữ việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, một vấn đề khiến các DN đang gặp khó là Nhà nước áp dụng các tiêu chuẩn mới trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà nhiều DN chưa thể đáp ứng ngay được".

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 2
Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch hiệp hội dệt may tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Quốc Trường, Chi hội phó Chi hội doanh nghiệp Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga chia sẻ: "Hiện Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga có 103 cơ sở không bảo đảm các tiêu chuẩn mới về PCCC theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Một số doanh nghiệp đã chấp hành xử phạt hành chính. Nhiều doanh nghiệp cũng đã xây dựng lộ trình, phương án để khắc phục nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn do phải đầu tư, cải tạo, phá bỏ nhiều công trình tốn kém phi phí… Kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, đánh giá thực trạng và có phương án cải tạo, nâng cấp hạ tầng phòng cháy chữa cháy bảo đảm đồng bộ và phù hợp với quy mô sản xuất tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga, hạn chế chi phí đầu tư hạ tầng phòng cháy chữa cháy nội bộ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất...".

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 3
Ông Trần Quốc Trường, Chi hội phó Chi hội DN Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa kiến nghị, ngành công an cần có giải pháp hỗ trợ cụ thể như, với những dự án công trình mới, yêu cầu doanh nghiệp buộc phải tuân thủ, nếu không chấp hành đúng sẽ xử phạt nặng, đóng cửa hoạt động. Còn các cơ sở kinh doanh đang hoạt động như nhà hàng, khách sạn tại những điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, cần tạo điều kiện cho chủ doanh nghiệp bổ sung, nâng cấp, sửa chữa, giãn thời gian hoàn thành các hạng mục PCCC. Ông cũng dẫn bối cảnh sắp khai trương mùa du lịch biển 2023.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 4
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa tại hội nghị.

Trước các ý kiến của doanh nghiệp, đại tá Lê Như Lập - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa giải thích, một thời gian dài nhiều công trình không được quan tâm về PCCC hoặc không nghiệm thu đến nơi đến chốn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cháy nổ. Vừa qua, Chính phủ giao các bộ ngành kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Theo ông, ngành công an đang thực hiện đúng quy định và trên quan điểm "bảo vệ tính mạng người dân".

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 5
Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trả lời các ý kiến về quy định về PCCC.

Về vấn đề này, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, công tác kiểm tra, xử lý của công an là đúng quy định song cần trên tinh thần "chia sẻ". "Cứ làm đúng, làm máy móc thì không ổn, phải theo hướng tháo gỡ, đồng hành với doanh nghiệp, không phải cứ nhăm nhăm xử phạt". Theo Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, nếu cứ áp tiêu chí mới thì 99% doanh nghiệp, chưa kể hàng nghìn cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện... không đáp ứng được. Do đó, chỉ những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng mới đình chỉ hoạt động, còn lại cần có lộ trình để khắc phục dần.

"Trong bối cảnh doanh nghiệp đang ngắc ngoải như hiện nay cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời", ông Tuấn nhấn mạnh.

Làm cũng chết mà không làm cũng chết

Một vấn đề nóng khác là giá vật liệu xây dựng, ông Phan Lê Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho biết: "Từ tháng 7-2022 đến nay, Sở Xây dựng đã thực hiện công bố theo tháng, tuy nhiên có thời điểm bị chậm trễ do một số nguyên nhân khách quan. Với thông tin giá vật liệu trên thị trường chênh lệch so với giá do cơ quan Nhà nước công bố, Sở Xây dựng đang tiến hành rà soát lại".

Rất nhiều đại biểu nêu ý kiến đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, giá cả đất đá leo thang, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi hay đề xuất giảm thủ tục hành chính trong công tác giải phóng mặt bằng, cấp phép mỏ vật liệu xây dựng...

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ - Ảnh 6
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn trả lời một số vấn đề và kết luận hội nghị.

Ông Đỗ Minh Tuấn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đấu giá các mỏ vật liệu, đặc biệt mỏ đất, đá xây dựng đảm bảo nguồn cung vật liệu cho các doanh nghiệp. Giao Sở Tài chính xây dựng lại bảng giá thuế vật liệu xây dựng. “Về vốn đã có các gói ưu đãi nhưng tôi cho rằng chưa đủ mạnh. Tiền thì nhiều nhưng vay thì không được, bởi nếu ngân hàng không đem cho vay được thì ngân hàng cũng khó khăn”. Vì vậy, theo ông Tuấn, cần có sự gặp gỡ giữa doanh nghiệp và ngân hàng để cùng tháo gỡ cho nhau chứ lãi suất cao, doanh nghiệp khó khăn thì ngân hàng cũng khó khăn.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, hiện nhiều nhà thầu trong tình trạng "làm cũng chết mà không làm cũng chết". Ông cam kết tỉnh sẽ có giải pháp cụ thể về vấn đề này trong tháng 4. Ông Tuấn cũng đồng ý với các kiến nghị của DN về việc giảm tiền sử dụng đất đối với đất kinh doanh dịch vụ, thương mại; giảm thuế tài nguyên một số loại vật liệu giá thuế còn cao và chưa phù hợp; chấn chỉnh, đẩy mạnh, quyết liệt hơn trong cải cách hành chính để tạo môi trường thông thoáng, cởi mở hơn cho DN hoạt động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng phần trong các khu công nghiệp…và giao các ngành liên quan chủ động triển khai trong thời gian sớm nhất.

Với quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: "Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, của ngành và đã rõ hoặc những vấn đề không phù hợp với quy định của pháp luật thì giải quyết, trả lời ngay. Còn đối với những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải thảo luận, xin ý kiến tham gia của các ngành, địa phương liên quan thì phải tập trung nghiên cứu giải quyết và có văn bản trả lời doanh nghiệp trước ngày 5/4/2023".

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều vấn đề nóng cần được tháo gỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.