Thứ bảy, 20/04/2024 17:03 (GMT+7)
Thứ năm, 30/03/2023 10:00 (GMT+7)

Thanh Hóa vào tốp đầu thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Theo đó, quý I năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế tiếp tục phát triển, sản xuất nông nghiệp khá toàn diện, không để xảy ra dịch bệnh lớn, sản lượng thủy sản tăng 5,2% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,55%, có 17/26 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 18%; tổng lượng khách du lịch tăng 26%, doanh thu du lịch tăng 24,5%; doanh thu vận tải tăng 35,4%.

Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt, Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ; đã hoàn thành chỉ tiêu giao nhận quân năm 2023.

Thanh Hóa vào tốp đầu thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp - Ảnh 1
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 3.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, tạo đà cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm và cả năm 2023, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đề ra từ đầu năm.

Trong đó, các sở, ban, ngành, đơn vị phải tập trung thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị. Khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân 2023. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, chủ động phương án đối phó hiệu quả với các loại bệnh truyền nhiễm, các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị. Các cấp, các ngành tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp so với kế hoạch, các chỉ tiêu dự báo có nhiều khó khăn, thách thức. Tập trung chỉ đạo chuẩn bị và hoàn thành toàn bộ 35 nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình công tác quý II năm 2023 của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho rằng, bên cạnh những ý kiến thảo luận, báo cáo cần nhấn mạnh thêm về công tác đối ngoại cần bổ sung thêm những hoạt động gần đây của tỉnh. Về mặt hạn chế, cần thẳng thắn trên tinh thần cầu thị, đặc biệt là sở Tài nguyên và Môi trường cần chỉ rõ địa phương nào chưa trình quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2030 cấp huyện. Công tác trình thủ tục cấp vốn, công tác quyết toán, thanh toán còn chậm trễ. Công tác thu ngân sách cần cập nhật số liệu mới và còn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Làm rõ nguyên nhân sản lượng điện tụt giảm, phân tích một số sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: sắt thép, dầy gia, may mặc bị tồn kho… Một số dự án như: dự án nước thô, dự án rác thải bị chậm trễ. Về 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí yêu cầu các đơn vị soạn thảo cần chia nhóm theo từng lĩnh vực cụ thể.

Ngoài ra, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị. Yêu cầu các ngành, các địa phương chấp hành nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Thường xuyên rà soát, thực hiện thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án vị phạm quy định pháp luật. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Các ngành chức năng, các địa phương liên quan tập trung rà soát các công trình hồ đập, thủy lợi có nguy cơ mất an toàn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, giải pháp cho công tác phòng, chống lụt bão trong mùa mưa bão năm 2023.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa vào tốp đầu thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới