Thứ bảy, 20/04/2024 09:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/09/2022 19:05 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9

Theo dõi KTMT trên

Mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến ngày 12/9; Lắp đặt thêm 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất ở Kon Tum; Australia thông qua luật không phát thải ròng vào năm 2050... là những tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9.

Mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến ngày 12/9 rồi giảm dần

Dự báo, mưa rào và dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến ngày 12/9 rồi giảm dần, còn ở miền Trung có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, từ trưa chiều 10/9, mưa lớn giảm dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ 19h ngày 8/9 đến 3h sáng 9/9, mưa lớn liên tục trút xuống ở nhiều nơi thuộc ven biển, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Một số nơi mưa trên 100 mm, tập trung tại Nam Định và Nghệ An.

Tại TP.Nam Định, mưa lớn vào rạng sáng nay khiến nhiều tuyến đường bị ngập. Một số nơi ngập sâu trên 0,5 m gây khó khăn cho người dân khi di chuyển. Địa phương này ghi nhận lượng mưa lớn nhất gần 100 mm chỉ trong vòng 6 giờ.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9 - Ảnh 1
Mưa rào và dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến ngày 12/9 rồi giảm dần, còn ở miền Trung có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, từ trưa chiều 10/9, mưa lớn giảm dần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm nay (9/9), khu vực ven biển, đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Hòa Bình, Yên Bái và Bắc Trung Bộ tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 30-70 mm, có nơi trên 100 mm.

Các khu vực khác của Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng 20-40 mm, có nơi trên 50 mm. Đợt mưa này được dự báo kéo dài đến hết ngày 10/9, sau đó giảm dần. Tại Hà Nội, mưa tiếp diễn với lượng giảm hơn so với một ngày trước, dao động 20-50 mm, có nơi trên 70 mm.

Trang Accuweather dự báo nền nhiệt trong hôm nay ở thủ đô chỉ trong ngưỡng 24-27 độ C, tương đối mát mẻ. Mưa tập trung vào chiều tối nhưng trời âm u, nhiều mây. Trạng thái này tiếp diễn đến hết tuần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh đi kèm mưa dông. Người dân vùng núi đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở; trong khi khu vực trũng, thấp có thể ngập úng.

Trong bản tin dự báo dài ngày, cơ quan khí tượng cho biết kết thúc đợt mưa lớn vào ngày 10/9, khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ vẫn còn mưa dông rải rác trong các ngày 11-13/9. Trong khi đó, đồng bằng có thể giảm mưa.

Tại Trung Bộ, khu vực Hà Tĩnh có thể hứng mưa dông với lượng tích lũy 20-40 mm, cục bộ trên 60 mm trong sáng nay.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp đối với các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang.

Lắp đặt thêm 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất ở Kon Tum

Thủy điện Thượng Kon Tum vừa hoàn thành lắp đặt thêm 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất. Ngoài ra, Sở Công thương sẽ làm việc với Thủy điện Đắk Đrinh để thủy điện này sớm lắp đặt 2 trạm quan trắc khác.

Chiều ngày 9/9, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, Thủy điện Thượng Kon Tum vừa hoàn thành lắp đặt mới ba trạm quan trắc cảnh báo động đất, nâng tổng số trạm quan trắc thuộc khu vực hoạt động của thủy điện này lên 6 trạm.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Công Đàm, Giám đốc Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum cho biết, theo yêu cầu của các ngành chức năng, đơn vị đã hỗ trợ lắp 6 trạm quan trắc. Tổng kinh phí để lắp đặt, vận hành khoảng 4,9 tỷ đồng.

Trong 3 trạm quan trắc mới lắp đặt hoàn thành, có 1 trạm đặt ở đập Thủy điện Thượng Kon Tum, 2 trạm còn lại đặt ở xã Măng Bút (huyện Kon Plông) và xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông, cùng thuộc tỉnh Kon Tum).

3 trạm quan trắc được lắp trước đó nằm ở Nhà máy Thượng Kon Tum, Trung tâm huyện Tu Mơ Rông và Trung tâm huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi).

Cũng theo ông Lê Như Nhất, hiện sở đã có kế hoạch làm việc với Thủy điện Đắk Đrinh để sớm lắp đặt 2 trạm quan trắc tại khu vực hoạt động của thủy điện này. Việc lắp đặt thêm các trạm quan trắc có vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm nguy cơ động đất xảy ra.

Lào Cai: Khánh thành ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 9/9, tại Mường Khương (tỉnh Lào Cai) đã diễn ra Lễ khánh thành ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam.

Ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng tại điểm trường mầm non mới của thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn (huyện Mường Khương, Lào Cai). Với tổng diện tích trên 1.000 m2, gồm 3 lớp học, 1 bếp ăn và 2 phòng công vụ, đảm bảo nhu cầu dạy và học cho khoảng 100 trẻ em mầm non. Công trình mới được khởi công từ ngày 1/6/2022, với tổng số vốn là 5,5 tỷ đồng và đã hoàn thành sau 3 tháng thi công.

Phát biểu tại lễ khánh thành ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, rác thải nhựa hiện đang là vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Rác thải nhựa rất khó phân hủy và có thể tồn tại hàng trăm, hàng nghìn năm; gây ra tác động rất lớn đến đất đai, môi trường sống, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động thực vật…

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9 - Ảnh 2
Khánh thành ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên ở Việt Nam  tại Mường Khương (tỉnh Lào Cai).

Theo thống kê, hiện có hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên Trái đất, làm biến đổi môi trường sống, tác động lớn đến các loài sinh vật, thậm chí giết chết hàng triệu sinh vật mỗi ngày. Rác thải nhựa khi bị đốt sẽ tạo ra các khí thải độc hại với sự sống. Vì vậy, loại rác thải này đã và đang dẫn loài người tới thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Được biết, công trình bằng nhựa tái chế này giúp cho 62 cháu học sinh mầm non ở thôn Ngải Phóng Chồ có trường, lớp học hiện đại, khang trang, sạch đẹp; đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Ngoài ra, ngôi trường này còn là một điểm nhấn và điểm đến nổi bật của xã Cao Sơn, huyện Mường Khương( Lào Cai).

Cả nước có 671 đội ứng phó thảm họa cộng đồng

Theo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam việc triển khai các hoạt động tham gia phòng, chống thiên tai được các cấp hội đặc biệt chú trọng. Hiện cả nước có 37 đội ứng phó phòng, chống thiên tai cấp tỉnh, thành phố; 671 đội ứng phó thảm họa cộng đồng do hội thành lập.

Ngoài ra, các cấp hội xây dựng nhiều kho hàng, vận động thêm nguồn hàng dự trữ để phòng, chống thiên tai. Nhờ đó, những năm gần đây, trung bình mỗi năm, giá trị hoạt động của các cấp Hội Chữ thập đỏ tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa đạt hơn 355 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 1,02 triệu lượt người.

Để cộng đồng có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, chống, ứng phó với thiên tai, thảm họa, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thường xuyên tập huấn cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, làm nòng cốt để tuyên truyền đến đông đảo người dân. Ngoài ra, hội đã xây dựng, ban hành tài liệu hướng dẫn xây dựng cộng đồng an toàn với những tiêu chí cụ thể, giúp người dân dễ nhớ, dễ hiểu và thực hiện theo.

Long An: Phấn đấu 100% các Khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn

Theo UBND tỉnh Long An, hiện trên địa bàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp và 22 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.200ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 90%. Tỷ lệ khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung trên địa bàn hiện đạt 97%. Hầu hết các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, một số khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút đầu tư chưa thu gom triệt để nước thải của doanh nghiệp; nhà máy xử lý nước thải tập trung vận hành chưa hiệu quả; chưa đầu tư hoặc đầu tư nhưng không vận hành khu xử lý nước thải tập trung (các cụm công nghiệp Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Hoàng Gia…).

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9 - Ảnh 3
Long An phấn đấu 100% các Khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn.

Nhằm khắc phục những tồn tại liên quan việc gây ô nhiễm môi trường, vừa qua, UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm soát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường khu, cụm công nghiệp, khu dân cư đô thị; tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm cục bộ các tuyến kênh, rạch. Đặc biệt, nghiên cứu tham mưu các giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại 3 cụm công nghiệp gồm: Hoàng Gia, Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiểm soát ô nhiễm tại khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và phát sinh nguồn thải lớn (nước thải, khí thải và chất thải rắn); rà soát việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước; thực hiện hoàn thành các dự án về môi trường.

UBND tỉnh Long An cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ có 98% khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn, hiệu quả và nâng tỷ lệ này đạt 100% vào năm 2023.

Australia thông qua luật không phát thải ròng vào năm 2050

Quốc hội Australia đã thông qua luật cho phép chính phủ cam kết cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào năm 2030 và không phát thải ròng vào năm 2050, với sự ủng hộ của đảng Greens và các thành viên độc lập.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Australia Chris Bowen cho biết, việc thông qua luật về biến đổi khí hậu sẽ gửi một thông điệp đến thế giới rằng Australia nghiêm túc trong việc giảm lượng khí thải và tận dụng các cơ hội kinh tế từ năng lượng tái tạo với giá cả phải chăng.

Luật đặt ra mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, cao hơn 50% so với mục tiêu của chính phủ trước đây. Luật cũng sẽ yêu cầu các cơ quan thuộc chính phủ hỗ trợ về năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng phải tính đến các mục tiêu phát thải trong các quyết định của họ.

Sau hơn một thập kỷ không chắc chắn về chính sách khí hậu, các ngành và lĩnh vực cho biết họ hoan nghênh luật này. Giám đốc điều hành Hội đồng Năng lượng Australia Sarah McNamara tuyên bố, việc hoàn thiện một chính sách trong pháp luật mang lại cho các doanh nghiệp và ngành công nghiệp sự rõ ràng và minh bạch hơn.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 9/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới