Thứ năm, 28/03/2024 15:50 (GMT+7)
Thứ hai, 26/09/2022 09:20 (GMT+7)

Bình Dương quan tâm phát triển nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

Nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện về chỗ ở cho người lao động có thu nhập thấp, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách đột phá như giá bán nhà ở xã hội chỉ ngang giá xây dựng, không tính giá đất...

Bình Dương quan tâm phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1
Tỉnh Bình Dương đã và đang quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho thấy, tính đến nay tỉnh Bình Dương đã đưa vào sử dụng 25 dự án nhà ở xã hội độc lập trên diện tích 140ha đất với gần 1,4 triệu mét vuông sàn xây dựng, cung cấp trên 34.000 căn hộ. Trong đó, 11 dự án nhà ở xã hội có nguồn vốn ngoài ngân sách, giá bán nhà ở thấp nhất 5,6 triệu đồng/m2 và cao nhất là 14,89 triệu đồng/m2. Từ nay đến năm 2025, tỉnh Bình Dương cần gần 62.000 căn hộ với tổng diện tích gần 3 triệu mét vuông sàn để đáp ứng nhu cầu của công nhân, người thu nhập thấp trong các khu công nghiệp.

Đánh giá về tình hình phát triển nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay, việc phát triển nhà ở xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, chưa huy động được nhiều thành phần kinh tế và nguồn lực xã hội đầu tư. Nguyên nhân do thiếu quỹ đất; việc bố trí nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi còn hạn hẹp; các chính sách ưu đãi chưa đủ mạnh, thủ tục đầu tư còn rườm rà.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP. Dĩ An Nguyễn Thanh Huy cho biết, Thành phố có 6 khu và 1 cụm công nghiệp, thu hút 245.000 lao động. Vì vậy, các dự án nhà ở xã hội sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở, nâng cao chất lượng, điều kiện sống ổn định cho người lao động.

Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD - Bộ Xây dựng) đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội An Sinh tại TP. Thủ Dầu Một. Dự án có diện tích 2,7ha, với 978 căn hộ, dự kiến giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Trước đó, ngày 21-9, tại thành phố Dĩ An, Tập đoàn Lê Phong tổ chức ký kết hợp tác phát triển dự án chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp. Dự án có quy mô hơn 10.000m2, với gần 1.000 căn hộ. “Dự án có đầy đủ tiện ích cho người lao động như trường học, công viên, giải trí cộng đồng, hồ bơi, trung tâm mua sắm…, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2023”, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Phong Bùi Ngươn Phong cam kết.

Để các dự án nhà ở xã hội thực hiện nhanh chóng, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC) thực hiện việc xây dựng. Hiện nhà ở xã hội Becamex đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số hơn 118.000 căn nhà ở xã hội… Tổng Giám đốc Becamex IDC Phạm Ngọc Thuận cho biết, thiết kế nhà ở xã hội rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 đến 280 triệu đồng/căn, hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 đến 500 triệu đồng/căn, hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/căn/tháng. Giá thấp vì chủ đầu tư lựa chọn quỹ đất được chuyển mục đích sử dụng để triển khai. Giá bán căn hộ chỉ là giá trị xây dựng công trình, không tính giá đất.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết thêm, vừa qua Sở đã kiến nghị tỉnh quy định ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư trong quy hoạch và phát triển khu công nghiệp phải dành diện tích nhất định xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động; bảo đảm phát triển các khu công nghiệp phải đồng bộ với phát triển nhà ở cùng các điều kiện về hạ tầng thiết yếu cho công nhân.

UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các chủ đầu tư 31 dự án có diện tích đất khoảng 100ha thực hiện nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân từ nay đến năm 2030. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia.

Thu Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương quan tâm phát triển nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.