Thứ sáu, 19/04/2024 16:53 (GMT+7)
Thứ tư, 14/09/2022 14:52 (GMT+7)

Bình Dương: Phát hiện thêm một cơ sở chôn lấp hơn 2.000 tấn chất thải trái phép

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Công an huyện Phú Giáo phối hợp với Công an thị xã Bến Cát lại vừa tiếp tục phát hiện một cơ sở sản xuất muối thực hiện hành vi chôn lấp khoảng 2.000 tấn chất thải trái quy định.

Cụ thể, trong hai ngày 9 - 10/09 vừa qua, Tổ công tác của Công an huyện Phú Giáo phối hợp với các đơn vị của Sở Tài nguyên Môi trường, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương và Công an TX. Bến Cát phát hiện một máy đào đất đang hoạt động chôn lấp chất thải trái phép ở Cơ sở sản xuất muối Dương Thị Vân, tại thửa đất số 338, tờ bản đồ số 28, tổ 2, ấp 7, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Qua kiểm tra, bước đầu xác định tổng diện tích đất cơ sở này đã sử dụng để sản xuất muối và đổ, chôn lấp chất thải là hơn 4000 m2 gồm nhà kho, kho chứa phế liệu nhựa, lò nấu và bể chứa nước muối. Trong đó, khu vực đổ, chôn lấp chất thải trái phép có diện tích khoảng 933m2, gồm 9 điểm (3 điểm chôn chất thải, 6 điểm chất thải lộ thiên) với số lượng chôn chất thải hơn 2000 tấn là da vụn, vải vụn, đế giầy, tro xỉ...

Tổ công tác đã yêu cầu cơ sở chôn, lấp rác thải trái phép chấm dứt việc tiếp nhận, chôn lấp, đổ thải chất thải và tiến hành tạm giữ phương tiện. Đồng thời, thu các mẫu chất thải tại vị trí chôn lấp để phân tích chất thải, phục vụ cho quá trình điều tra, giải quyết vụ việc.

Bình Dương: Phát hiện thêm một cơ sở chôn lấp hơn 2.000 tấn chất thải trái phép - Ảnh 1
Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm có liên quan (Ảnh TTXVN)

Liên quan tới vụ việc nêu trên, trao đổi nhanh với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Anh Dũng Chủ tịch UBND xã Tân Long Cái cho biết, cơ sở này là cơ sở làm muối. Họ thu gom chất thải về, sau đó phân loại để đốt làm muối, phần tro đốt thì họ mang đổ ra khu đất trống trong phần diện tích đất của cơ sở. Và xã cũng đã cho kiểm tra, xử phạt cơ sở này theo quy định.

“Họ đem chất thải về phân loại ra để đốt lấy muối, còn tro sau khi đốt thì đem ra ngoài chôn chứ không phải chở rác thải về để chôn đâu. Đối với cơ sở này cách đây 2 năm xã đã yêu cầu chủ cơ sở khắc phục nhưng vẫn cố tình làm thì mới đây Đoàn kiểm tra của xã đã vô xử lý, phạt rồi.

Cơ sở làm muối này không được phép thực hiện việc đốt rác làm muối, đổ tro. Tôi đã đình chỉ lâu rồi mà. Để thực hiện khắc phục hậu quả thì Công an tỉnh và Công an huyện về yêu cầu xử lý cái cơ sở này. Cụ thể là điều tra xử lý cái việc đốt rác không đúng quy định để khói, thứ hai là chôn không đúng quy định.

Quan điểm về công tác bảo vệ môi trường, quản lý đất đai là địa phương phải chấp hành theo luật và chỉ đạo của cấp trên là kiên quyết xử lý các trường hợp tập thể, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm về vấn đề bảo vệ môi trường. Tuy rằng, dù ở trong sâu, không ảnh hưởng tới dân nhưng điều đó là không chấp nhận được, anh không đúng quy định là phải đình chỉ, xử phạt”, ông Dũng khẳng định.

Ngoài ra, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, trong 9 tháng của năm 2022, Thanh tra Sở đã tham mưu ban hành 156 quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường với số tiền hơn 18 tỷ đồng và tịch thu hơn 1 tỷ đồng số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Phát hiện thêm một cơ sở chôn lấp hơn 2.000 tấn chất thải trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .