Thứ ba, 23/04/2024 21:43 (GMT+7)
Thứ hai, 12/09/2022 15:04 (GMT+7)

Vụ chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương: Hé lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Theo dõi KTMT trên

Sở TN&MT tỉnh Bình Dương thông tin, Công ty Môi trường Trà Vinh không có điểm tập kết hay kho trung chuyển chất thải tại Bình Dương, khu đất và nhà xưởng dùng để tập kết và chôn lấp chất thải cũng chưa được chuyển mục đích sử dụng.

Liên quan tới vụ chôn lấp chất thải trái phép “khủng” tại ấp 5, xã Tân Long, huyện Phú Giáo,  vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (Sở TN&MT tỉnh Bình Dương) đã có báo cáo cụ thể liên quan đến khu đất Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (Công ty Môi trường Trà Vinh) chôn lấp các loại chất thải.

Cụ thể, khu đất mà Công ty Môi trường Trà Vinh chôn lấp các loại chất thải có diện tích khoảng 28.000m2 do ông Hứa Đông là chủ sử dụng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và xung quanh khu đất đã được xây dựng tường rào kiên cố.

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh Bình Dương thông tin, khu đất có 400m2 là đất ở, phần còn lại là đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm. Với tổng diện tích khoảng 28.000m2, ông Hứa Đông đã xây dựng dãy nhà ở với diện tích khoảng 400m2; 05 kho xưởng với diện tích khoảng 3.000m2 (hiện các kho này đang chứa các loại chất thải rắn công nghiệp như bã cà phê, vải vụn, bao ni lông,…). Phần diện tích còn lại đã san lấp một phần và chứa các loại chất thải như: than, xỉ, can, thùng nhựa,…

Vụ chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương: Hé lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng - Ảnh 1
Hiện trường vụ chôn lấp chất thải trái phép nằm ngay trên mặt đường ĐH516, thế nhưng trong suốt một thời gian dài cơ quan chức năng không hề phát hiện ra các hoạt động vi phạm pháp luật của Công ty Môi trường Trà Vinh.

Bước đầu đánh giá, ông Hứa Đông đã cho chôn lấp khoảng 25.000 tấn chất thải rắn công nghiệp (than, xỉ lò hơi). Đáng nói, khu đất chôn lấp chất thải này không thành lập Công ty hay cơ sở sản xuất và toàn bộ nhà xưởng đã được xây dựng đều không có giấy phép.

Việc tập kết, chôn lấp các loại chất thải tại đây không có bất cứ văn bản chấp thuận hoặc giấy phép cho phép hoạt động tập kết, trung chuyển, phân loại, xử lý hay tái chế chất thải rắn công nghiệp thông thường, nguy hại của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Đồng thời, hành vi tự ý sử dụng diện tích đất trên sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn để xây dựng kho xưởng, tập kết, chôn lấp chất thải khi chưa được phép là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã xác định được 05 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có chuyển giao chất thải cho Công ty Môi trường Trà Vinh và tiếp tục rà soát các chủ nguồn thải trên đị bàn có chuyển giao chất thải cho Công ty này để thu gom, xử lý.

Hiện nay, hiện trường chôn lấp chất thải vẫn được Đoàn kiểm tra cục Cảnh sát môi trường – Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh Bình Dương, Công an huyện Phú Giáo kiểm soát chặt chẽ và tập trung khám nghiệm để xác định khối lượng, tiến hành kiểm nghiệm, phân tích thành phần các loại chất thải đã chôn.

Đồng thời, sẽ tiến hành xác minh, thu thập thông tin từ công nhân, người dân địa phương và thu thập tài liệu từ các chủ nguồn thải chất thải rắn công nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước nhằm xác định tính chất vụ việc để củng cố hồ sơ xử lý vi phạm đối với Công ty Môi trường Trà Vinh theo quy định.

Vụ chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương: Hé lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng - Ảnh 2
Vụ chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương: Hé lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng - Ảnh 3
Bãi chôn chất thải trái phép tại Bình Dương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Trước đó, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã thông tin, khoảng cuối tháng 8/2022, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện vụ chôn lấp chất thải được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Bãi chôn lấp rác thải trên thuộc Công ty Môi trường Trà Vinh có trụ sở chính đặt tại tỉnh Trà Vinh. Các chất thải được phát hiện tại bãi chôn lấp này gồm: xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh, vỏ thùng phuy…

Sau khi thu gom rác, thay vì phải đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý theo quy định thì các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương chôn lấp trái phép với khối lượng rất lớn.

Qua kiểm tra, tại khu vực phát hiện chôn rác thải trái phép có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn. Khu đất rộng khoảng 28.000m2 do Công ty môi trường Trà Vinh thuê, trong đó một phần diện tích đã được sử dụng để chôn lấp chất thải.

Đáng nói, hiện trường chôn lấp chất thải nằm ngay gần UBND xã Tân Long, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động. Và do lượng chất thải quá lớn lại được chôn lấp gần suối Thôn nên đã xảy ra hiện tượng chất thải tràn xuống dòng nước chảy ra sông Bé.

Để có thêm những thông tin về hoạt động vận chuyển, xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Quyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Trà Vinh.

Qua trao đổi, ông Quyền cho biết, trong thời gian hoạt động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thì chưa có nghe cụ thể về nhưng vi phạm của Công ty này. Đồng thời, yêu cầu Phóng viên liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này để nắm bắt thêm.

“Qua báo chí thì cũng có được biết về việc vi phạm trong lĩnh vực môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tình hình chung thì, ở tỉnh Trà Vinh thì chưa có nghe những thông tin vi phạm gì hay không. Ví dụ có vi phạm thì thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó xử lý còn nếu vượt thẩm quyền thì cơ quan tham mưu về môi trường như Sở Tài nguyên và Môi trường trình cho Ủy ban.

Từ đó tới giờ thì chưa có thông tin vi phạm nào của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh mà thẩm quyền cấp tỉnh phải xử lý. Anh chủ yếu là liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường thì sẽ rõ hơn, vì bên đó quản lý”, ông Quyền thông tin.

Thanh Tùng - Thanh Mai

Bạn đang đọc bài viết Vụ chôn lấp chất thải trái phép tại Bình Dương: Hé lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.