Thứ sáu, 19/04/2024 14:04 (GMT+7)
Thứ hai, 05/09/2022 06:37 (GMT+7)

Ngang nhiên chôn lấp chất thải nguy hại trái phép với quy mô lớn tại Bình Dương

Theo dõi KTMT trên

Sau khi tiến hành thu gom rác thải, nhiều đối tượng làm việc cho Công ty Môi trường Trà Vinh đã ngang nhiên chở rác thải về huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) để chôn lấp trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống của người dân.

Mới đây, thông tin với báo chí lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) xác nhận, đơn vị vừa phát hiện một vụ chôn lấp chất thải được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, bãi chôn lấp rác thải trên thuộc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh (Công ty môi trường Trà Vinh) có trụ sở chính đặt tại tỉnh Trà Vinh. Các chất thải được phát hiện tại bãi chôn lấp này gồm: xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh, vỏ thùng phuy… Sau khi thu gom rác, thay vì phải đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý theo quy định thì các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương chôn lấp trái phép với khối lượng rất lớn.

Ngang nhiên chôn lấp chất thải nguy hại trái phép với quy mô lớn tại Bình Dương - Ảnh 1
Hiện trường bãi chôn lấp chất thải trái phép tại huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương. Ảnh VTV

Qua kiểm tra, tại khu vực phát hiện chôn rác thải trái phép có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn. Khu đất rộng khoảng 28.000m2 do Công ty môi trường Trà Vinh thuê, trong đó một phần diện tích đã được sử dụng để chôn lấp chất thải. Đáng nói, hiện trường chôn lấp chất thải nằm ngay gần UBND xã Tân Long, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động. Và do lượng chất thải quá lớn lại được chôn lấp gần suối Thôn nên đã xảy ra hiện tượng chất thải tràn xuống dòng nước chảy ra sông Bé.

Làm việc với ngành chức năng, ông Cao Thọ Bình (người thực hiện việc chôn rác thải) khai, hằng ngày đều đi lấy rác thải từ các đối tác ở Bình Dương để đưa về tỉnh Trà Vinh xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng đã chôn lấp rác thải để giảm bớt chi phí.

Theo C05, việc chôn lấp trái phép chất thải quy mô lớn của Công ty môi trường Trà Vinh là vi phạm rất nghiêm trọng về pháp luật bảo vệ môi trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân, Trưởng phòng 3, C05 cho biết: "Qua vụ việc này cũng cảnh tỉnh đến cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, đặc biệt răn đe, cảnh báo các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải".

Ngang nhiên chôn lấp chất thải nguy hại trái phép với quy mô lớn tại Bình Dương - Ảnh 2
Lượng chất thải chôn lấp quá lớn đã tràn xuống dòng suối Thôn bên cạnh và nguồn nước nhiễm thải theo dòng chảy chảy ra sông Bé, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nặng nề.

Liên quan đến vụ Công ty môi trường Trà Vinh chôn rác thải ở khu đất rộng lớn thuộc xã Tân Long, huyện Phú Giáo, bà Võ Thanh Vân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT tỉnh Bình Dương) cho biết, ngay khi công an kiểm tra, phát hiện, UBND huyện Phú Giáo và Sở TN&MT đã báo cáo tình hình cho UBND tỉnh Bình Dương.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Giáo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị liên quan đến việc chôn lấp rác thải trái phép ở xã Tân Long.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu, các địa phương kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định.

Sau khi vụ việc chôn lấp chất thải bị phát hiện, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết từ năm 2019, Công ty Trà Vinh đến địa phương mua đất để xây dựng nhà xưởng, có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực xử lý, phân loại phế liệu rồi mang đi tái chế. Khi vừa đến đây, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn chủ doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với hoạt động kinh doanh và thường xuyên nhắc nhở họ phải chấp hành tốt các quy định pháp luật khi hoạt động.

“Từ khi khu nhà xưởng này hoạt động đến nay, UBND xã chưa nhận được bất cứ phản ánh của người dân, cử tri về vấn đề chôn lấp rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Qua công tác quản lý địa bàn, UBND xã cũng không nhận được báo cáo của cán bộ chuyên môn về dấu hiệu vi phạm pháp luật của khu nhà xưởng Công ty Trà Vinh. Địa phương đã cố gắng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, khi để xảy ra sự việc trên là có phần trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cán bộ chuyên môn cấp xã vì không làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình ở cơ sở”, ông Dũng nhận trách nhiệm.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Ngang nhiên chôn lấp chất thải nguy hại trái phép với quy mô lớn tại Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .